-
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh xin nghỉ công tác
-
Nóng: Ngày mai 9.9, thanh tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
-
7 thói quen âm thầm nhưng lại là dấu hiệu bạn đang ngày càng giàu có
-
Vụ hành hung bệnh nhân ở nha khoa Tuyết Chinh: Bộ Y tế vào cuộc
-
Người đàn ông bịt mắt, nhảy lầu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận
-
7 món ngon từ đậu phụ: Vừa đơn giản, rẻ tiền, hợp khẩu vị 4 mùa mà ngon hơn cả gọi ngoài hàng
-
Hồng Đào thông báo khẩn
-
Bên trong những "khu tự trị" lừa đảo trực tuyến
-
Thiếu tá công an hy sinh khi truy tìm kẻ tấn công chị dâu
-
Vụ ngôi mộ nằm giữa đường ở Hải Phòng: Trưởng dòng họ nói lý do
Kinh tế
24/12/2017 19:11Đến lượt Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị coi Uber, Grab là taxi
Hiệp hội Taxi TP.HCM vừa có văn bản góp ý Bộ GTVT về Nghị định 86 sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.
'Uber, Grab sử dụng vốn nước ngoài để thao túng thị trường rồi báo lỗ'
Hiệp hội đề xuất cần quy định rõ Uber, Grab là 2 doanh nghiệp vận tải hành khách taxi. Theo cơ quan này, đơn vị cung cấp phần mềm chỉ cung cấp phần mềm, không được định giá cước, không sử dụng nguồn vốn của mình để khuyến mại. Uber, Grab cũng không được điều hành trực tiếp hoạt động vận tải, không ký hợp đồng trực tiếp với lái xe mà chỉ ký hợp đồng với đơn vị vận tải.
Hiệp hội cũng đề xuất cần có quy định ngăn cấm Uber, Grab dùng nguồn vốn nước ngoài vào khuyến mại, quảng cáo. Cơ quan này cho rằng 2 đơn vị này dùng nguồn vốn đó để thao túng, chiếm thị trường trường vận tải khách bằng taxi rồi báo lỗ.

Một số kiến nghị khác được đưa ra là quy định về việc Uber, Grab đặt máy chủ ở Việt Nam, ký hợp đồng, xử lý tranh chấp tại Việt Nam. Trách nhiệm của các đơn vị vận tải hành khách ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp phần mềm cũng cần được làm rõ.
Cơ quan này còn đề nghị Bộ GTVT làm rõ một số vấn đề liên quan phát sinh trong việc thực hiện Quyết định 24 về thí điểm hợp đồng xe điện tử. “Ký hợp đồng với nhiều HTX hình thành một thị trường thống nhất do họ chỉ huy điều hành như một doanh nghiệp vận tải. Điều này phản ánh một số nội dung cần giải quyết trong nghị định mới”, văn bản này nêu rõ.
Theo Hiệp hội, Uber và Grab điều hành quản lý như một doanh nghiệp vận tải taxi nhưng thực tế chỉ mới được coi là cung ứng phần mềm. Từ đó, thị trường được hình thành với quy mô lớn chỉ có 2 công ty điều hành, cạnh tranh với doanh nghiệp taxi. Việc Uber, Grab hoạt động chủ yếu thông qua chính sách giá cả, khuyến mại, theo Hiệp hội, là trái với quy định của Luật Cạnh tranh.

'Cơ quan nào đang quản lý số xe Uber, Grab?'
Hiệp hội Taxi TP.HCM còn cho rằng pháp lý về ký kết với công ty nước ngoài bị yếu thế, xử lý tranh chấp ở Hà Lan khó khăn. Cơ quan này đặt câu hỏi liệu doanh nghiệp có đủ kinh phí để theo đuổi vụ kiện cũng như câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm với hành khách khi xảy ra sự cố.
Ngoài ra, đơn vị này có câu hỏi về số liệu xe chính xác mà Uber, Grab báo cáo. Theo Hiệp hội, hiện chưa có cơ quan nào quản lý số xe này nên làm sao xác định thuế đã được đóng đủ qua phần mềm.
Ngoài ra, còn có rủi ro trong việc đầu tư xe con cũng như lái xe chạy hợp đồng với đơn vị Uber, Grab. Khi họ chiếm lĩnh thị trường taxi liệu có còn duy trì tỷ lệ ăn chia trên doanh thu vận tải 20-25% hay sẽ thay đổi còn còn 70%, thậm chí là thấp hơn? Quyền lợi bảo hiểm đối với lái xe sẽ ra sao”, văn bản của Hiệp hội Taxi TP.HCM đặt câu hỏi.
Trước Hiệp hội Taxi TP.HCM, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị dừng hẳn Uber, Grab trong tháng 9.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội để sửa Nghị định 86 năm 2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh doanh nghiệp vận tải bằng ôtô. Theo Bộ này, sau 2 năm thực hiện, các địa phương đã bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong việc thực hiện các quy định liên quan đến loại hình vận tải xe taxi và xe hợp đồng điện tử.








- Không còn Hàm Cá Mập, đây là diện mạo mới của Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục! (20:00)
- Hi hữu: U23 Việt Nam liệu có thể “bắt tay” với Yemen để… loại U23 Trung Quốc? (44 phút trước)
- Nam shipper bị đánh chảy máu mũi vì không cho khách kiểm tra hàng Tại Cà Mau (59 phút trước)
- Chưa rõ án phạt của Đặng Thị Hồng, LĐBC Việt Nam mòn mỏi chờ (1 giờ trước)
- Ông Phạm Thái Hà mong tòa xem xét, trợ lý lãnh đạo là ‘nghề nguy hiểm’ (1 giờ trước)
- Cuba vươn mình mạnh mẽ: 880 triệu USD cho năm 2025 "không còn chìm trong bóng tối" thiếu điện (1 giờ trước)
- Hôn nhân như bộ phim của nam đạo diễn Khải Anh và bà xã Đan Lê (1 giờ trước)
- Cả nhà 3 người ngộ độc suýt chết khi nấu ăn (2 giờ trước)
- Nhận cuộc gọi 'kiểm chứng đơn hàng', nam sinh đối diện với điều khủng khiếp (2 giờ trước)
- Bộ Chính trị cho ý kiến về văn kiện, nhân sự Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương (2 giờ trước)




