-
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán -
Bức xúc clip ghi lại cảnh nam sinh lớp 8 bị bạn dùng ghế đỏ đập liên tiếp vào đầu, đánh hội đồng dã man tại Đồng Tháp -
Từ vụ bị phạt 200 triệu đồng vì đăng thông tin gây nhầm lẫn, SJC đã nói gì và hành động những gì? -
Động thái của chủ thương hiệu trước tranh cãi chiếc áo dài 6 triệu động không xứng đáng
Kinh tế
25/12/2017 02:11Đến lượt Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị coi Uber, Grab là taxi
Hiệp hội Taxi TP.HCM vừa có văn bản góp ý Bộ GTVT về Nghị định 86 sửa đổi quy định về điều kiện kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.
'Uber, Grab sử dụng vốn nước ngoài để thao túng thị trường rồi báo lỗ'
Hiệp hội đề xuất cần quy định rõ Uber, Grab là 2 doanh nghiệp vận tải hành khách taxi. Theo cơ quan này, đơn vị cung cấp phần mềm chỉ cung cấp phần mềm, không được định giá cước, không sử dụng nguồn vốn của mình để khuyến mại. Uber, Grab cũng không được điều hành trực tiếp hoạt động vận tải, không ký hợp đồng trực tiếp với lái xe mà chỉ ký hợp đồng với đơn vị vận tải.
Hiệp hội cũng đề xuất cần có quy định ngăn cấm Uber, Grab dùng nguồn vốn nước ngoài vào khuyến mại, quảng cáo. Cơ quan này cho rằng 2 đơn vị này dùng nguồn vốn đó để thao túng, chiếm thị trường trường vận tải khách bằng taxi rồi báo lỗ.
Một số kiến nghị khác được đưa ra là quy định về việc Uber, Grab đặt máy chủ ở Việt Nam, ký hợp đồng, xử lý tranh chấp tại Việt Nam. Trách nhiệm của các đơn vị vận tải hành khách ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp phần mềm cũng cần được làm rõ.
Cơ quan này còn đề nghị Bộ GTVT làm rõ một số vấn đề liên quan phát sinh trong việc thực hiện Quyết định 24 về thí điểm hợp đồng xe điện tử. “Ký hợp đồng với nhiều HTX hình thành một thị trường thống nhất do họ chỉ huy điều hành như một doanh nghiệp vận tải. Điều này phản ánh một số nội dung cần giải quyết trong nghị định mới”, văn bản này nêu rõ.
Theo Hiệp hội, Uber và Grab điều hành quản lý như một doanh nghiệp vận tải taxi nhưng thực tế chỉ mới được coi là cung ứng phần mềm. Từ đó, thị trường được hình thành với quy mô lớn chỉ có 2 công ty điều hành, cạnh tranh với doanh nghiệp taxi. Việc Uber, Grab hoạt động chủ yếu thông qua chính sách giá cả, khuyến mại, theo Hiệp hội, là trái với quy định của Luật Cạnh tranh.
'Cơ quan nào đang quản lý số xe Uber, Grab?'
Hiệp hội Taxi TP.HCM còn cho rằng pháp lý về ký kết với công ty nước ngoài bị yếu thế, xử lý tranh chấp ở Hà Lan khó khăn. Cơ quan này đặt câu hỏi liệu doanh nghiệp có đủ kinh phí để theo đuổi vụ kiện cũng như câu hỏi về trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm với hành khách khi xảy ra sự cố.
Ngoài ra, đơn vị này có câu hỏi về số liệu xe chính xác mà Uber, Grab báo cáo. Theo Hiệp hội, hiện chưa có cơ quan nào quản lý số xe này nên làm sao xác định thuế đã được đóng đủ qua phần mềm.

Ngoài ra, còn có rủi ro trong việc đầu tư xe con cũng như lái xe chạy hợp đồng với đơn vị Uber, Grab. Khi họ chiếm lĩnh thị trường taxi liệu có còn duy trì tỷ lệ ăn chia trên doanh thu vận tải 20-25% hay sẽ thay đổi còn còn 70%, thậm chí là thấp hơn? Quyền lợi bảo hiểm đối với lái xe sẽ ra sao”, văn bản của Hiệp hội Taxi TP.HCM đặt câu hỏi.
Trước Hiệp hội Taxi TP.HCM, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng có văn bản kiến nghị dừng hẳn Uber, Grab trong tháng 9.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến bộ, ngành, cơ quan, hiệp hội để sửa Nghị định 86 năm 2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh doanh nghiệp vận tải bằng ôtô. Theo Bộ này, sau 2 năm thực hiện, các địa phương đã bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt trong việc thực hiện các quy định liên quan đến loại hình vận tải xe taxi và xe hợp đồng điện tử.
- Mercedes-Benz GLB 2026: SUV điện 7 chỗ dùng MB.OS, thiết kế mới, công nghệ đột phá (15:16)
- Bom tấn gaming của OnePlus lộ hiệu năng đè bẹp Galaxy S25 Ultra kèm pin khủng 8000 mAh (15:07)
- Cựu Tư lệnh hải quân Anh tiết lộ thời điểm Mỹ từng dự định phóng vũ khí hạt nhân từ cả 3 hệ thống (15:04)
- Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ (15:03)
- Lịch sử tước vương miện chấn động: Hoa hậu TVB bị cấm sóng vĩnh viễn vì thái độ "bất cần" (24 phút trước)
- Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư (28 phút trước)
- Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? (33 phút trước)
- Âm mưu đằng sau việc Shark Thủy phải "làm đẹp báo cáo tài chính" trong nhiều năm cho Egroup (39 phút trước)
- Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa (48 phút trước)
- Phiên tòa kẹo Kera sắp mở, vì sao vợ chồng chị gái Quang Linh Vlogs không bi xử lý hình sự? (1 giờ trước)