-
TPHCM bao giờ thoát cảnh ngập kéo dài sau mỗi trận mưa lớn? -
Chồng cũ đăng bài gây xôn xao về Hằng Du Mục -
Anh em sinh đôi vượt khó thành bác sĩ, trở về quê nhà cứu người -
Israel không kích thủ lĩnh Hamas đúng dịp tưởng niệm cuộc tấn công 7/10 -
HLV Malaysia: Cơ hội tốt để thắng tuyển Việt Nam -
Donnarumma có thực sự là thủ môn hay nhất thế giới? -
Nam thanh niên mặc áo mưa, đi xe máy không biển số cướp tiệm vàng -
iPhone 18 Pro bị tố gặp lỗi lạ, loa phát ra tiếng "lách tách" -
Chung cư Dương Nội: Từ suất mua chênh 100 triệu đến căn hộ giá 6 tỷ đồng -
Ông Medvedev nêu điều kiện chấm dứt xung đột Ukraine, nói về tình hình Iran
Kinh tế
08/12/2025 15:43Cải cách hành chính thuế: Giảm xử phạt chồng chéo, áp dụng mức phạt duy nhất cho nhiều vi phạm thuế và hóa đơn
Điểm mới cốt lõi là việc giảm bớt sự chồng chéo và tăng tính minh bạch bằng cách áp dụng mức phạt duy nhất cho nhiều hành vi vi phạm xảy ra trong cùng một thời điểm.

Xử lý vi phạm "một lần duy nhất" thay vì tính theo từng hóa đơn
Trước đây, nếu người nộp thuế có hành vi khai sai, lập hóa đơn sai thời điểm hoặc vi phạm nhiều lần trong một ngày, mỗi hóa đơn hoặc mỗi vi phạm sẽ bị xử phạt riêng biệt. Tuy nhiên, theo Nghị định mới, các hành vi vi phạm này sẽ được xử lý dưới một mức phạt duy nhất, căn cứ vào hành vi có mức phạt tiền cao nhất đã thực hiện.
Cụ thể:
Hành vi khai sai: Nếu người nộp thuế khai sai nhiều chỉ tiêu hoặc chậm nộp nhiều hồ sơ khai thuế trong cùng một ngày, họ chỉ bị xử phạt về hành vi có khung phạt cao nhất, trừ trường hợp trốn thuế.
Vi phạm về hóa đơn: Các hành vi lập hóa đơn không đúng thời gian hoặc không lập hóa đơn sẽ được gộp lại và xử phạt một lần duy nhất, căn cứ vào số lượng hóa đơn vi phạm. Đặc biệt, mức phạt tối đa được thay thế bằng con số cố định 100 triệu đồng thay vì áp dụng mức phạt theo từng hóa đơn như trước.
Quy định mới này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng xử phạt quá mức đối với các vi phạm nhỏ lẻ và tạo sự rõ ràng, hợp lý hơn trong việc áp dụng các biện pháp xử lý.
Điều chỉnh mức phạt nộp hồ sơ khai thuế quá hạn
Nghị định 310 cũng sửa đổi một số quy định về xử phạt đối với hành vi khai thuế sai. Cụ thể, mức phạt đối với hành vi nộp hồ sơ khai thuế quá hạn sẽ được áp dụng cụ thể hơn: nếu quá hạn trên 90 ngày, mức phạt tiền sẽ dao động từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.
Tuy nhiên, có một điều khoản khuyến khích đáng chú ý: nếu số tiền phạt này cao hơn số thuế phát sinh phải nộp, thì mức phạt sẽ không vượt quá số thuế phát sinh. Ngoài ra, mức phạt cũng sẽ được điều chỉnh để hợp lý hơn trong trường hợp người nộp thuế đã nộp đầy đủ số thuế và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước khi cơ quan thuế hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.
Những điều chỉnh trong Nghị định 310/2025/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng, tiết kiệm thời gian, công sức cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, đồng thời tạo ra một môi trường pháp lý rõ ràng, công bằng, khuyến khích sự tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về thuế và hóa đơn.
- Bản đồ đại học thế giới chuyển dịch: Phương Tây chững lại, giáo dục đại học châu Á bứt phá ngoạn mục (08:09)
- Cơ phó flydubai bị cáo buộc lên kế hoạch đâm máy bay vào sân bay Israel (23 phút trước)
- Hà Nội thử nghiệm phủ xanh trụ cầu, hầm chui, nhà chờ xe buýt (41 phút trước)
- TPHCM bao giờ thoát cảnh ngập kéo dài sau mỗi trận mưa lớn? (58 phút trước)
- Dự báo thời tiết 5/10/2026: Hà Nội chuyển lạnh, miền Bắc mưa giông, miền Trung mưa lớn (1 giờ trước)
- Vì sao ASIAD 2026 bị chê "tệ nhất lịch sử"? (1 giờ trước)
- Hàn Quốc điều tra nghi vấn AI được dùng để tự động tìm lỗ hổng trong các vụ tấn công ngân hàng (1 giờ trước)
- Bồ Đào Nha kiên cường hạ Na Uy trong thế thiếu người, giành vé tứ kết Nations League (1 giờ trước)
- Biến cố khó ngờ của người phụ nữ Hà Nội sinh con thứ 7 sau 9 năm lấy chồng (1 giờ trước)
- Nhận "kèo" gây sốc trên TikTok đến xâm phạm mồ mả: Người ra kèo có liên đới? (2 giờ trước)