-
3 thói quen trước khi ngủ "hủy diệt" sức khỏe, khiến ung thư dạ dày tấn công, bác sĩ cảnh báo -
Đang bị ung thư đến đám tang có sao không nhỉ? Sao người đàn ông này chỉ đứng từ xa nhìn đám tiễn mẹ, khóc nức không dám lại gần? -
Luật sư lên tiếng vụ chung cư HH Linh Đàm cấm gửi xe điện: Không có văn bản pháp luật nào cho phép! -
Thông tin mới nhất về clip 2 người phụ nữ ở Hà Nội kêu gọi ủng hộ miền Trung nhưng "30 nghìn thì khỏi" -
"Nghịch lý" bốc thăm nhà ở xã hội: Người độc thân ôm căn lớn, gia đình 5 người nhận căn nhỏ - Chủ đầu tư nói gì? -
Khoảnh khắc mặt đường sụp xuống "nuốt chửng" 2 ô tô ở Đà Nẵng -
Giá rau xanh giảm sâu: Cải mơ "rớt" một nửa, su hào 12.000 đồng/củ -
Nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần" nuốt chửng xe và người ở Đà Nẵng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? -
Thanh Hóa: Nữ phạm nhân tử vong vì viêm não mô cầu, kết quả xét nghiệm 21 F1 thế nào? -
Khung hình phạt Đoàn Văn Sáng có thể đối mặt: Nếu bị can bị tâm thần, nạn nhân muốn được chết thì sao?
Kinh tế
03/09/2021 03:15Cảnh báo: Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới, chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng
Ngày 2-9, Vietcombank đã gửi email cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian. Theo đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian đã xuất hiện nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Đối tượng lừa đảo mạo danh Vietcombank gửi email thông báo cung cấp gói hỗ trợ và yêu cầu khách hàng truy cập đường link để nhận gói hỗ trợ này. Đường link này dẫn tới website giả mạo trang đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ để chiếm đoạt tiền.
Vietcombank khẳng định không bao giờ liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin định danh, mật khẩu, mã xác thực OTP (nếu có) đều là giả mạo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.
Một thủ đoạn lừa đảo khác cũng vừa được TPBank cảnh báo là mạo danh nhân viên ngân hàng này để hỗ trợ khoản vay, mở thẻ. Sau đó, kẻ gian yêu cầu khách hàng nộp tiền thanh toán phí hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay.
Cụ thể, đối tượng mạo danh cán bộ, nhân viên TPBank hoặc TPBank Fico (khối tín dụng ngân hàng) để mời khách hàng vay vốn với thủ tục nhanh gọn và đơn giản. Sau khi tư vấn qua điện thoại, Zalo, Facebook, đối tượng sẽ hướng dẫn khách hàng thao tác tải một số ứng dụng giả mạo, được thiết kế tương tự các ứng dụng, web của TPBank.
Nhằm tạo sự tin tưởng, đối tượng còn làm giả/cắt dán chữ ký và con dấu của TPBank để làm thông báo gửi cho khách hàng hoặc tạo tài khoản Zalo/Facebook đăng tải nhiều hình ảnh cá nhân kèm thẻ nhân viên, bằng khen của cán bộ nhân viên TPBank, TPBank Fico.
Cuối cùng, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay… vào một tài khoản cá nhân và chiếm đoạt số tiền này.
"Ngân hàng không yêu cầu khách hàng đóng thêm các khoản phí để tham gia chương trình hoặc không yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của cán bộ, nhân viên mở tại TPBank hay tại ngân hàng khác để thanh toán các khoản vay, khoản phí. Trong mọi trường hợp, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật - như tên đăng nhập, mã OTP, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường link…" - TPBank khuyến cáo.
Chưa hết, một thủ đoạn lừa đảo mới trong giai đoạn dịch Covid-19 cũng vừa được BIDV cảnh báo. Theo đó, lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, một số đối tượng đã tạo các trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, như ebanking-shopee.vn, ibanking-shopee.vn, ibank-shopee.vn, ebankingshopee.vn, ibankingshopee.vn, mobilebanking-shopee.vn, shopeemobilebanking.vn…
Đối tượng gửi đường link truy cập các trang web lừa đảo này qua tin nhắn SMS, email… hoặc gọi điện thoại để hướng dẫn khách hàng giao dịch trên trang giả mạo, với mục đích lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập, mã số OTP nhằm thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối cẩn trọng, đặc biệt không cung cấp thông tin tài khoản cho bất kỳ ai, qua bất kỳ hình thức nào.
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)
- Khoảnh khắc sinh tử: Tiêm kích F-16C nổ tung, phi công thoát chết trong gang tấc (09:33)
- 3 thói quen trước khi ngủ "hủy diệt" sức khỏe, khiến ung thư dạ dày tấn công, bác sĩ cảnh báo (09:33)
- Đang bị ung thư đến đám tang có sao không nhỉ? Sao người đàn ông này chỉ đứng từ xa nhìn đám tiễn mẹ, khóc nức không dám lại gần? (09:27)
- Bất chấp đe dọa bị bắt giữ, Thủ tướng Netanyahu vẫn xác nhận lịch trình thăm New York (09:25)
- Real Madrid thắng nhờ Mbappe, Xabi Alonso hét toáng trong phòng thay đồ (09:25)
- Cụ bà suýt mất sạch tiền tích cóp vì bị kẻ xấu giả danh con trai gặp nạn (09:19)
- Luật sư lên tiếng vụ chung cư HH Linh Đàm cấm gửi xe điện: Không có văn bản pháp luật nào cho phép! (09:18)
- Cập nhật bảng giá xe máy Honda Lead mới nhất tháng 12/2025 (09:17)
- Lãi suất tăng “siết” thị trường địa ốc: Người mua lo bẫy nợ, doanh nghiệp kẹt thanh khoản (09:17)
- Thông tin mới nhất về clip 2 người phụ nữ ở Hà Nội kêu gọi ủng hộ miền Trung nhưng "30 nghìn thì khỏi" (09:12)