-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
Kinh tế
06/10/2018 14:25Cắt giảm tiền thưởng cho tài xế Go-Bike, có phải Go-Viet đã bắt đầu đuối sức trong cuộc chạy đua với Grab?
Tương tự như cuộc chiến khốc liệt trên chiến trường thương mại điện tử, cuộc chiến trong lĩnh vực gọi xe công nghệ cũng là một cuộc chơi "đốt tiền": Đốt tiền để chạy khuyến mãi cho khách hàng, đốt tiền để thưởng chuyến, thu hút tài xế.
Sau thời gian nguội lạnh bởi Uber rút chân khỏi thị trường Đông Nam Á, cuộc chiến đốt tiền trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam gần đây mới có dấu hiệu nóng trở lại kể từ khi Go-Viet , với sự hậu thuẫn của Go-Jek, chính thức xuất hiện tại TPHCM.
Nếu Go-Viet áp dụng chính sách chiết khấu 5.000 đồng/cuốc xe cho khách hàng Sài Thành thì Grab cũng đưa ra chính sách tương tự như thế. Với các đối tác tài xế, thời điểm Go-Viet điều chỉnh mức thưởng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng thì Grab cũng tăng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng.
Tuy nhiên, cuộc chiến này đã có động thái mới khi Go-Viet ra tuyên bố giữ nguyên số điểm tích lũy nhưng giảm mức thưởng cho tài xế Go-Bike trong TPHCM từ 220.000 đồng xuống còn 180.000 kể từ ngày mùng 3/10. Ở phía đối diện, Grab vẫn duy trì mức thưởng tối đa là 220.000 đồng/ngày.


Tại thị trường Hà Nội, chính sách ưu đãi dành cho tài xế cũng đã bị Go-Viet điều chỉnh theo hướng liên tục cắt giảm. Thời điểm mới ra mắt, Go-Viet áp dụng chính sách thu nhập tối thiểu là 45.000 đồng trên mỗi cuốc xe của tài xế Go-Bike nhưng kể từ ngày 19/9, hãng điều chỉnh xuống còn 25.000 đồng.
Mới đây nhất, chính sách thu nhập tối thiểu này cũng bị thu hẹp, chỉ áp dụng cho các chuyến xe vào giờ cao điểm với mức giá là 30.000 đồng thay vị áp dụng cho tất cả các cuốc xe như trước đây.
Tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều tài xế Go-Viet tỏ ra lo lắng thậm chí chán nản vì doanh thu rất thấp, khác hẳn không khí những ngày đầu khách gọi xe liên tục để hưởng ưu đãi đồng giá 1.000 đồng.
Mặc dù vẫn chạy chương trình thưởng theo kiểu tích điểm nhưng tài xế Go-Viet sẽ khó khăn hơn khi chỉ có 2 lựa chọn là Go-Bike và Go-Send trong khi phía Grab có 3 dịch vụ là Grab-Bike, Grab-Exrpess và GrabFood.
Tài xế tên Quý tại TPHCM cho biết mức điểm yêu cầu tích lũy vẫn là 28 nhưng thưởng còn có 180.000 đồng nên anh không có động lực làm việc như trước đây, và "đang tính kiếm việc gì khác làm thêm vào thôi".
Một số tài xế khác thì khẳng định hạ tiền thưởng cũng không sao, nhưng Go-Viet không tăng giá dịch vụ giờ cao điểm, không hỗ trợ đảm bảo mỗi cuốc xe tối thiếu 25.000 đồng cho tài xế tại TPHCM thì chẳng ai muốn chạy, vì đường tắc, "tiền thu về còn không đủ đổ xăng".
Ở phía đối diện, chính sách "cây gậy và củ cà rốt" của Grab đang phát huy tác dụng khá tốt. Một mặt Grab tiếp tục khóa tài khoản những đối tác chạy song song 2 ứng dụng cùng một lúc, thậm chí là thẳng thừng loại bỏ những đối tác dừng hoạt động trong vòng 1, 2 tháng.
Mặt khác, hãng gọi xe của Singapore vẫn tiếp tục duy trì chính sách thưởng hấp dẫn với các đối tác Grab-Bike và Grab-Food.
Kể từ ngày 4/10, Grab còn chạy thử nghiệm tính năng ‘Hỗ trợ phí hủy chuyến’ nhằm chia sẻ khó khăn dành cho tài xế trên địa bàn Hà Nội và TPHCM. Mặc dù mức phí hỗ trợ chỉ 2.000 đồng/cuốc xe nhưng khiến nhiều tài xế cảm thấy Grab đã chú ý hơn tới lợi ích của mình, tiếp tục yên tâm ở lại cộng tác với Grab.
Chưa đầy 3 tháng Go-Viet tham chiến tại Việt Nam nhưng những diễn biến trên thị trường gọi xe công nghệ đang thay đổi từng ngày.
Bên cạnh một số ý kiến cho rằng Go-Viet đang có phần đuổi sức trước Grab thì cũng có nhiều ý kiến bênh vực, khẳng định ông lớn Indo đang dồn lực để ra mắt dịch vụ Go-Car trong thời gian sắp tới.
Dù sao vẫn còn quá sớm để đưa ra dự đoán về kết quả cuối cùng của cuộc chiến gọi xe công nghệ trong thời điểm này. Hãy nhớ rằng phải mất tới 4 năm, trận đấu của Grab và Uber tại thị trường Việt Nam mới đến hồi ngã ngũ.
Theo Hồng Lam (Soha/Trí Thức Trẻ)








- "Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa (17:39)
- Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9 (17:31)
- Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan (17:12)
- Đà Nẵng: Công an đột kích quán pub, lộ hàng loạt rượu ngoại, bóng cười không rõ nguồn gốc (1 giờ trước)
- Diễn biến mới vụ Jack kiện bạn gái cũ Thiên An (1 giờ trước)
- iPhone 17 Pro Max độc quyền camera tele 8x hay cho cả iPhone 17 Pro? (1 giờ trước)
- Tiêm kích, trực thăng chao liệng trên bầu trời Hà Nội (1 giờ trước)
- Cha dẫn hai con đi bộ 800 km để rèn ý chí (1 giờ trước)
- Bạn gái chiến sĩ A80: "Diễu binh về anh ấy sẽ cưới em" (1 giờ trước)
- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (1 giờ trước)




