-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Kinh tế
06/10/2018 21:25Cắt giảm tiền thưởng cho tài xế Go-Bike, có phải Go-Viet đã bắt đầu đuối sức trong cuộc chạy đua với Grab?

Tương tự như cuộc chiến khốc liệt trên chiến trường thương mại điện tử, cuộc chiến trong lĩnh vực gọi xe công nghệ cũng là một cuộc chơi "đốt tiền": Đốt tiền để chạy khuyến mãi cho khách hàng, đốt tiền để thưởng chuyến, thu hút tài xế.
Sau thời gian nguội lạnh bởi Uber rút chân khỏi thị trường Đông Nam Á, cuộc chiến đốt tiền trong lĩnh vực gọi xe ở Việt Nam gần đây mới có dấu hiệu nóng trở lại kể từ khi Go-Viet , với sự hậu thuẫn của Go-Jek, chính thức xuất hiện tại TPHCM.
Nếu Go-Viet áp dụng chính sách chiết khấu 5.000 đồng/cuốc xe cho khách hàng Sài Thành thì Grab cũng đưa ra chính sách tương tự như thế. Với các đối tác tài xế, thời điểm Go-Viet điều chỉnh mức thưởng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng thì Grab cũng tăng từ 220.000 đồng lên 300.000 đồng.
Tuy nhiên, cuộc chiến này đã có động thái mới khi Go-Viet ra tuyên bố giữ nguyên số điểm tích lũy nhưng giảm mức thưởng cho tài xế Go-Bike trong TPHCM từ 220.000 đồng xuống còn 180.000 kể từ ngày mùng 3/10. Ở phía đối diện, Grab vẫn duy trì mức thưởng tối đa là 220.000 đồng/ngày.
Tại thị trường Hà Nội, chính sách ưu đãi dành cho tài xế cũng đã bị Go-Viet điều chỉnh theo hướng liên tục cắt giảm. Thời điểm mới ra mắt, Go-Viet áp dụng chính sách thu nhập tối thiểu là 45.000 đồng trên mỗi cuốc xe của tài xế Go-Bike nhưng kể từ ngày 19/9, hãng điều chỉnh xuống còn 25.000 đồng.
Mới đây nhất, chính sách thu nhập tối thiểu này cũng bị thu hẹp, chỉ áp dụng cho các chuyến xe vào giờ cao điểm với mức giá là 30.000 đồng thay vị áp dụng cho tất cả các cuốc xe như trước đây.
Tại một số hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều tài xế Go-Viet tỏ ra lo lắng thậm chí chán nản vì doanh thu rất thấp, khác hẳn không khí những ngày đầu khách gọi xe liên tục để hưởng ưu đãi đồng giá 1.000 đồng.
Mặc dù vẫn chạy chương trình thưởng theo kiểu tích điểm nhưng tài xế Go-Viet sẽ khó khăn hơn khi chỉ có 2 lựa chọn là Go-Bike và Go-Send trong khi phía Grab có 3 dịch vụ là Grab-Bike, Grab-Exrpess và GrabFood.
Tài xế tên Quý tại TPHCM cho biết mức điểm yêu cầu tích lũy vẫn là 28 nhưng thưởng còn có 180.000 đồng nên anh không có động lực làm việc như trước đây, và "đang tính kiếm việc gì khác làm thêm vào thôi".
Một số tài xế khác thì khẳng định hạ tiền thưởng cũng không sao, nhưng Go-Viet không tăng giá dịch vụ giờ cao điểm, không hỗ trợ đảm bảo mỗi cuốc xe tối thiếu 25.000 đồng cho tài xế tại TPHCM thì chẳng ai muốn chạy, vì đường tắc, "tiền thu về còn không đủ đổ xăng".
Ở phía đối diện, chính sách "cây gậy và củ cà rốt" của Grab đang phát huy tác dụng khá tốt. Một mặt Grab tiếp tục khóa tài khoản những đối tác chạy song song 2 ứng dụng cùng một lúc, thậm chí là thẳng thừng loại bỏ những đối tác dừng hoạt động trong vòng 1, 2 tháng.
Mặt khác, hãng gọi xe của Singapore vẫn tiếp tục duy trì chính sách thưởng hấp dẫn với các đối tác Grab-Bike và Grab-Food.
Kể từ ngày 4/10, Grab còn chạy thử nghiệm tính năng ‘Hỗ trợ phí hủy chuyến’ nhằm chia sẻ khó khăn dành cho tài xế trên địa bàn Hà Nội và TPHCM. Mặc dù mức phí hỗ trợ chỉ 2.000 đồng/cuốc xe nhưng khiến nhiều tài xế cảm thấy Grab đã chú ý hơn tới lợi ích của mình, tiếp tục yên tâm ở lại cộng tác với Grab.

Chưa đầy 3 tháng Go-Viet tham chiến tại Việt Nam nhưng những diễn biến trên thị trường gọi xe công nghệ đang thay đổi từng ngày.
Bên cạnh một số ý kiến cho rằng Go-Viet đang có phần đuổi sức trước Grab thì cũng có nhiều ý kiến bênh vực, khẳng định ông lớn Indo đang dồn lực để ra mắt dịch vụ Go-Car trong thời gian sắp tới.
Dù sao vẫn còn quá sớm để đưa ra dự đoán về kết quả cuối cùng của cuộc chiến gọi xe công nghệ trong thời điểm này. Hãy nhớ rằng phải mất tới 4 năm, trận đấu của Grab và Uber tại thị trường Việt Nam mới đến hồi ngã ngũ.
Theo Hồng Lam (Soha/Trí Thức Trẻ)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (18:35)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (18:28)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (1 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (1 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (2 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (2 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (2 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (2 giờ trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (2 giờ trước)