-
Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn
-
Kịch tính bầu cử: Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên hoặc thủ tướng trẻ nhất
-
Những chiếc xe có màn lội nước ấn tượng ở trận ngập lụt Hà Nội
-
Phúc đức 3 đời nếu nhà bạn có 4 dấu hiệu này, con cháu không bao giờ thất bát
-
Đang đứng trên sông, người đàn ông bị điện giật tử vong trước sự bàng hoàng của đám đông
-
Hiện trường kinh hoàng vụ sập gãy hoàn toàn đường dẫn lên cây cầu ở Tuyên Quang
-
Nước ngập sâu "không xe nào sống", chiếc Honda Dream này vẫn bon bon lội: Bí mật nằm ở chiếc ống ruột gà
-
Nghịch lý tại Thái Lan: Giá vàng thật lập kỷ lục, người dân đổ xô mua... vàng giả
-
Tổng thống Putin gửi thông điệp "thư giãn, ngủ ngon" tới phương Tây
-
Ngày càng nhiều người chết vì bệnh thận, bác sĩ chỉ đích danh 4 thói quen "phá thận" hơn uống rượu
Kinh tế
13/09/2021 17:23Chậm tiến độ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn tư vấn thêm 7,8 triệu USD
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan tới việc đề xuất sửa đổi điều khoản trong Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), sử dụng vốn vay Trung Quốc.
Theo Bộ GTVT, do hợp đồng xây dựng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (hợp đồng EPC) không hoàn thành đúng tiến độ, nên phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng tư vấn giám sát. Điều này làm chi phí hợp đồng tư vấn thêm khoảng 7,8 triệu USD so với ký kết ban đầu.
Do đó, Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư, Bộ GTVT) đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng phần vốn vay còn dư trên 26,4 triệu USD của hợp đồng vay vốn để bù cho chi chi phí tăng thêm ở hợp đồng tư vấn giám sát. Điều này do nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít.
Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi một phần hiệp định vay vốn bổ sung, để bổ sung nội dung thanh toán từ hợp đồng vay vốn cho chi phí thuê tư vấn giám sát.
Tuy nhiên, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cho rằng, khoản tiền tăng thêm của hợp đồng tư vấn giám sát không thể dùng nguồn vốn vay từ hợp đồng tài trợ cho dự án, nên không cần thiết phải sửa hiệp định vay.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn tiếp tục chưa hẹn ngày đưa vào sử dụng, dù đã thi công xong nhưng chưa được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công trình xây dựng đánh giá và kết luận, nên chưa đủ cơ sở để Bộ GTVT nghiệm thu và bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác.
Về nội dung nghiệm thu, hiện một phần nội dung liên quan tới đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn ACT (Pháp) vẫn gây ra những băn khoăn cho hội đồng. Do tư vấn ACT ngoài cấp chứng nhận an toàn hệ thống vẫn kèm thêm một số khuyến cáo về an toàn cần khắc phục, bổ sung. Do đó, tới nay dự án vẫn chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng.
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)








- “Mỹ nam vạn người mê Cbiz” thừa nhận "khuyết tật" tâm lý: Không dám có con vì lý do này! (16:01)
- Chỉ sau một cơn mưa đường TPHCM lại thành 'sông', người và xe đua nhau "bơi" trên phố (7 phút trước)
- Cháy nhà ở Thái Lan, 7 người trong một gia đình tử vong (11 phút trước)
- Những vật dụng không nên cho vào máy sấy quần áo bạn cần phải biết (18 phút trước)
- Malaysia công bố danh sách: Vắng hàng loạt cầu thủ nhập tịch (26 phút trước)
- Video bão Matmo đổ bộ Philippines với gió giật cấp 17, gây mưa lớn, nước dâng (28 phút trước)
- 5 dấu hiệu của một người khó giàu: "Chí mạng" nhất là điều số 3, tiền bạc sa sút không khá lên được (31 phút trước)
- Cầm sổ tiết kiệm của cô vợ nội trợ, tôi mới biết bấy lâu mình mới là kẻ "ăn bám" (34 phút trước)
- Lật tàu trên sông Lô, 2 người mất tích (35 phút trước)
- Lý Hoàng Nam uất nghẹn vì bị trọng tài xử sai 2 tình huống dẫn đến thất bại trước Vinh Hiển (44 phút trước)




