-
Chuyên gia lý giải về trận động đất ở Lào khiến nhiều nhà tại Hà Nội rung lắc -
Kỷ lục 43 ngày tê liệt chấm dứt: Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau cái "gật đầu" của ông Trump -
Sự thật đáng sợ về "nhóm từ thiện" yêu cầu 15 người phụ nữ đến nhận quà rồi bỏ trốn ở Huế -
Người sành ăn tiết lộ: 5 loại cá nên ăn vào mùa đông – thịt béo ngậy, ngon miệng và dễ nấu đến bất ngờ -
Vụ nữ sinh Đại học Ngoại ngữ ở Hà Nội tử vong: Gia đình tiết lộ nguyên nhân đau lòng -
Nam thanh niên Ninh Bình lập hiện trường giả vụ nhảy cầu rồi đi Hà Nội, khiến hàng trăm người tìm kiếm -
Clip: Mới mua xe 1 ngày để mưu sinh, nam shipper bật khóc giữa đường vì nguyên nhân xót xa -
Thông tin ít ai biết về cuộc sống hôn nhân hiện tại của Trấn Thành và Hari Won sau 9 năm chung sống -
Thực hư thông tin Lý Liên Kiệt thay tim của thanh niên để trẻ hóa, từ cụ ông già nua thành cơ bắp lực lưỡng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" phải dừng thi công, chờ giấy phép xây dựng mới
Kinh tế
13/09/2021 17:23Chậm tiến độ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đội vốn tư vấn thêm 7,8 triệu USD
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan tới việc đề xuất sửa đổi điều khoản trong Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), sử dụng vốn vay Trung Quốc.

Theo Bộ GTVT, do hợp đồng xây dựng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (hợp đồng EPC) không hoàn thành đúng tiến độ, nên phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng tư vấn giám sát. Điều này làm chi phí hợp đồng tư vấn thêm khoảng 7,8 triệu USD so với ký kết ban đầu.
Do đó, Ban quản lý dự án đường sắt (đại diện chủ đầu tư, Bộ GTVT) đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho sử dụng phần vốn vay còn dư trên 26,4 triệu USD của hợp đồng vay vốn để bù cho chi chi phí tăng thêm ở hợp đồng tư vấn giám sát. Điều này do nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít.
Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi một phần hiệp định vay vốn bổ sung, để bổ sung nội dung thanh toán từ hợp đồng vay vốn cho chi phí thuê tư vấn giám sát.
Tuy nhiên, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cho rằng, khoản tiền tăng thêm của hợp đồng tư vấn giám sát không thể dùng nguồn vốn vay từ hợp đồng tài trợ cho dự án, nên không cần thiết phải sửa hiệp định vay.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn tiếp tục chưa hẹn ngày đưa vào sử dụng, dù đã thi công xong nhưng chưa được Hội đồng kiểm tra nhà nước về công trình xây dựng đánh giá và kết luận, nên chưa đủ cơ sở để Bộ GTVT nghiệm thu và bàn giao cho Hà Nội đưa vào khai thác.
Về nội dung nghiệm thu, hiện một phần nội dung liên quan tới đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn ACT (Pháp) vẫn gây ra những băn khoăn cho hội đồng. Do tư vấn ACT ngoài cấp chứng nhận an toàn hệ thống vẫn kèm thêm một số khuyến cáo về an toàn cần khắc phục, bổ sung. Do đó, tới nay dự án vẫn chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng.
Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)
- Mỹ thừa nhận "cạn vốn" trừng phạt Nga, ra điều kiện kiên quyết cho cuộc gặp Trump - Putin (11:19)
- Jack tái xuất sau án phạt, đi trao quà cho người dân vùng lũ ở Huế (11:15)
- Chuyên gia lý giải về trận động đất ở Lào khiến nhiều nhà tại Hà Nội rung lắc (46 phút trước)
- MU gây bất ngờ với kế hoạch chuyển nhượng mùa đông (47 phút trước)
- Nam sinh lớp 12 ở Hà Tĩnh bị khởi tố vì rủ bạn đột nhập nhà dân lấy trộm xe máy (49 phút trước)
- Kỷ lục 43 ngày tê liệt chấm dứt: Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau cái "gật đầu" của ông Trump (53 phút trước)
- Đen Vâu nắm chặt tay Hoàng Thùy Linh trên sân khấu Quảng Ninh (54 phút trước)
- Sự thật đáng sợ về "nhóm từ thiện" yêu cầu 15 người phụ nữ đến nhận quà rồi bỏ trốn ở Huế (1 giờ trước)
- Hai tháng cuối năm: Ba con giáp “nằm im chờ thời” dễ đổi đời ngoạn mục (1 giờ trước)
- Quốc hội thông qua Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội 2026 (1 giờ trước)