-
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa -
Vụ nữ sinh để đồ trên bờ sông trước khi mất tích: Xót xa cảnh người bố ngồi 1 tuần bên bờ đợi con về -
Bùng nổ trúng số miền Nam: Hé lộ địa phương "ẵm" loạt độc đắc trị giá 616 tỉ đồng -
Mẹ buộc tay con định cùng làm điều dại dột, tiết lộ nguồn cơn đau lòng phía sau
Kinh tế
08/11/2021 21:11'Cháy hàng' taxi công nghệ, giá cước cao hơn taxi truyền thống
Nhu cầu sử dụng các dịch vụ di chuyển bằng ứng dụng công nghệ tăng cao sau khi các hoạt động của TPHCM bắt đầu được mở cửa trở lại. Song số lượng taxi công nghệ còn ít và chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn, khiến việc gọi xe trở nên khó khăn.
Đặt nhiều app, chờ nửa tiếng vẫn không bắt được xe
Bắt một chuyến xe taxi công nghệ từ nhà đến sân bay, song qua 2-3 lần bấm tìm tài xế mà vẫn chưa tìm được tài xế nhận cuốc, anh L.T.T (ngụ quận 7, TPHCM) bất ngờ vì chưa bao giờ gọi xe taxi công nghệ lại khó đến thế. Sợ trễ chuyến bay nếu tiếp tục đặt một hãng, anh T vội vàng mở thêm ứng dụng khác để tìm xe nhưng cũng không tìm được.
Sau nửa tiếng đồng hồ loay hoay, nhiều bước xác nhận chọn loại xe và số lượng người đi cho phù hợp với quy định mới, anh T tìm được cho mình và người nhà cuốc xe với giá hơn 200.000 đồng cho quãng đường khoảng 13km.
"Loay hoay gần 30 phút mới bắt được xe, tôi không ngờ tìm taxi công nghệ thời điểm này khó như thế. May mà cũng đã dự liệu sẵn là gọi xe sẽ lâu hơn ngày thường nên tôi đã bật ứng dụng lên tìm trước giờ bay tận 3h. Giá cước cũng cao hơn so với ngày thường nhưng may mà có xe" - anh T than thở.
Cũng gặp tình cảnh tương tự nhưng chị Lâm Anh (ngụ quận 7, TPHCM) còn kém may mắn hơn khi mở cả 3 ứng dụng Grab, Be, Gojek mà vẫn không tìm thấy tài xế sau khi đáp chuyến bay ở Tân Sơn Nhất để trở về nhà.
Tất cả app đều được sử dụng nhưng mãi không tìm được tài xế sau khi cố gắng chờ đến cả 30 phút. Cuối cùng, chị đành lựa chọn gọi điện thoại tổng đài taxi truyền thống để gọi xe về nhà dù bình thường đi taxi truyền thống có giá cao hơn.
"Không phải giờ cao điểm, cũng không mưa gió gì nhưng tôi cũng không thể gọi được một chuyến xe công nghệ, chắc sẽ khó hơn vì tôi đi 2 người nên buộc phải đặt xe 7 chỗ. Nhưng điều tôi không ngờ nhất là sau khi kết thúc chuyến đi thì giá cước lại rẻ hơn so với giá hiển thị lúc tôi đặt xe công nghệ đến 30.000 đồng" - chị kể lại.
Mở app là có chuyến
Theo đại diện hãng xe công nghệ BeCar, hiện theo quy định, trong thời gian này, mỗi hãng xe công nghệ chỉ được phép hoạt động 10% lượng phương tiện nên số phương tiện giảm mạnh trong khi nhu cầu của khách đang tăng dần lên.
"Số lượng xe ít hơn mà khách thì trải rộng trên địa bàn toàn thành phố nên xảy ra tình trạng tài xế ở xa điểm đón, hành khách khó bắt xe hơn. Quy định hiện nay cũng chỉ cho phép xe 4 chỗ được chở 1 khách, xe 7 chỗ được chở tối đa 2 khách nên việc đặt xe thực tế cũng khó khăn hơn. Cùng với đó, giá cước được tính toán tự động theo điều kiện cung - cầu thực tế nên giá chuyến cũng tăng lên" - đại diện hãng Be cho biết.
Giá cước tăng, nhu cầu của khách cũng tăng, song tài xế công nghệ chạy xe giai đoạn này cũng không hề dễ dàng. Tài xế Ngô Trinh Việt tâm sự, sau 4 tháng nghỉ vì dịch bệnh anh là một trong những tài xế may mắn được mở app chạy lại vào đầu tháng 10.
"Tôi may mắn hơn 90% anh em đồng nghiệp còn lại vì đã được đi làm. Những ngày này, tôi thường làm khoảng 8 tiếng, trung bình được khoảng gần 20 cuốc xe mỗi ngày, cứ hết cuốc này là tới cuốc khác, gần như không có thời gian trống giữa 2 cuốc xe" - anh Việt nói.
Theo quy định cứ 7 ngày, tài xế phải xét nghiệm COVID-19 một lần và gửi kết quả về cho hãng, song vì do nhà có con nhỏ, để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho gia đình, cứ 3 ngày anh Việt lại test cho yên tâm. Hiện tại, giá test mỗi lần chỉ chưa tới 100.000 đồng nên anh cũng bớt phần nào áp lực về khoản chi phí này.
"Nói chung được đi làm lại, có thu nhập là mừng, được chạy bù cho mấy tháng trước. Đợt này khách đông nhưng giá xăng tăng và thêm chi phí xét nghiệm để đảm bảo sức khỏe nên thu nhập cũng không tăng lên là mấy. Chỉ mong thành phố sớm mở hơn cho nhiều anh em tài xế có cơ hội chạy trở lại" - bác tài này chia sẻ.
Theo Khánh Linh (Lao Động)
- Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường (16:07)
- Một câu nói “như dao cứa” từ người chồng vừa cưới khiến cô dâu bừng tỉnh về cuộc hôn nhân sai lầm" (16:00)
- Vụ án chấn động lịch sử Nepal: Hàng chục quan chức, 5 cựu Bộ trưởng bị truy tố vì thông đồng với nhà thầu Trung Quốc "thổi phồng" dự án sân bay (32 phút trước)
- Hé lộ số tiền "khủng" Đen Vâu đã ủng hộ vào dự án Nuôi em và hành trình đóng góp truyền cảm hứng (35 phút trước)
- Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! (43 phút trước)
- Cải cách hành chính thuế: Giảm xử phạt chồng chéo, áp dụng mức phạt duy nhất cho nhiều vi phạm thuế và hóa đơn (44 phút trước)
- Tài khoản Chủ tịch Hoa hậu Hoàn vũ bị phong tỏa (47 phút trước)
- Euro NCAP siết chặt tiêu chuẩn an toàn từ 2026, ưu tiên nút bấm vật lý và công nghệ bảo vệ xe điện (53 phút trước)
- Bạn gái kém 40 tuổi biến mất sau khi ra tù, Lý Long Cơ một mình giữa tin đồn rạn nứt (54 phút trước)
- Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường (55 phút trước)