-
Hiện trường gây ám ảnh vụ cháy chung cư ở Hàm Nghi, hé lộ nguyên nhân và tình trạng chủ nhà? -
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng! -
Xót xa bé gái 4 tuổi bị nước cuốn trôi khi cha mẹ dọn đồ chạy lũ -
Clip: Bé trai trôi giữa dòng sông Hàn cuộn xiết được người dân dũng cảm cứu sống chỉ trong 45 giây
Kinh tế
05/10/2017 01:22Chuyến bay chậm 3 tiếng phải phục vụ ăn, 6 tiếng phải bố trí chỗ ngủ
Từ ngày 1/11, theo quy định mới về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hàng không, chuyến bay bị chậm từ 3 tiếng trở lên phải phục vụ ăn, từ 6 tiếng phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.
Theo Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách có trách nhiệm bố trí chỗ ngồi riêng cho người già yếu, phụ nữ có thai, người khuyết tật và người cần sự trợ giúp đặc biệt khác. Bố trí camera giám sát an ninh tại các khu vực làm thủ tục, khu vực soi chiếu hành lý, khu vực băng chuyền hành lý, khu vực kiểm tra an ninh hành khách tại cảng hàng không…
![]() |
| Hãng hàng không phải phục vụ bữa ăn, bố trí chỗ ngủ, nghỉ cho hành khách trong các trường hợp chuyến bay bị chậm/huỷ (tùy thời gian chậm/hủy) |
Về dịch vụ phục vụ hành khách của chuyến bay bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, các cảng vụ hàng không nơi phát sinh chuyến bay chậm, hủy chuyến.
Hãng hàng không phải bố trí nhân viên thông báo và tổ chức cung cấp các dịch vụ mà hành khách được hưởng theo quy định, giải quyết các thắc mắc và nhu cầu của hành khách trên cơ sở tình hình thực tế tại cảng hàng không và quy định của pháp luật.
Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); xin lỗi hành khách.
Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định.
Cụ thể, thời gian chậm từ 2 tiếng phải phục vụ nước uống; từ 3 tiếng trở lên phải phục vụ ăn; chậm chuyến từ 6 tiếng trở lên (từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.
Thời gian chậm 6 tiếng trở lên (từ 22h hôm trước đến trước 7h sáng ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.
Hãng hàng không có trách nhiệm phải chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất…
Về Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không, hãng hàng không phải cung cấp thông tin cho Cảng vụ hàng không, doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách về nguyên nhân hủy chuyến bay;
Chuyến bay bị chậm kéo dài ngay sau khi có quyết định hủy hoặc sau khi xác định chuyến bay bị chậm kéo dài để thực hiện việc giám sát, cập nhật lên hệ thống thông tin của cảng hàng không, sân bay.
Trong vòng 24h kể từ thời điểm chuyến bay dự kiến cất cánh theo lịch bay căn cứ (trường hợp chuyến bay bị hủy) hoặc cất cánh thực tế trong trường hợp chuyến bay có hành khách bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài, các hãng hàng không gửi Cảng vụ hàng không báo cáo sơ bộ về công tác phục vụ chuyến bay.
Các hãng hàng không phải tổng hợp các thông tin chi tiết và gửi báo cáo bằng văn bản tới Cảng vụ hàng không trong vòng 72h kể từ thời điểm chuyến bay dự kiến cất cánh (trường hợp chuyến bay hủy) hoặc cất cánh thực tế (trường hợp chuyến bay có hành khách bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài).
Hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách được vận chuyển miễn phí; hành khách được vận chuyển theo giá giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không, nhân viên đại lý của hãng hàng không, đối tác, bạn hàng sử dụng vé miễn giảm cước. Trường hợp một chuyến bay bị chậm kéo dài sau đó bị hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 1 lần.
Theo Châu Như Quỳnh (Dân Trí)
- Ánh sáng ban đêm - Thủ phạm âm thầm gây ra các bệnh tim mạch (14:37)
- Apple dồn lực cho iPhone 20 với camera ngang tầm điện ảnh (14:20)
- Để thực phẩm trong túi nilon cho vào tủ lạnh: Thói quen tiện lợi nhưng đầu độc sức khỏe mỗi ngày (14:18)
- Quá hoảng loạn khi khách sạn 10 tầng bốc cháy dữ dội, người đàn ông gieo mình từ tầng 7, tử vong thương tâm (14:18)
- Thực hư thông tin bé trai trôi từ Quảng Nam ra sông Hàn rồi được cứu, đã rõ lý do rơi xuống nước (14:17)
- Hiện trường gây ám ảnh vụ cháy chung cư ở Hàm Nghi, hé lộ nguyên nhân và tình trạng chủ nhà? (14:08)
- Phanh phui chiêu trò dụ người Việt đánh bạc tại khách sạn Pullman, hé lộ "luật ngầm" của ông trùm Hàn Quốc (14:08)
- Phim ngắn (short drama): “mỏ vàng” tỷ đô chờ Việt Nam khai phá (14:06)
- HLV Masatada Ishii trở lại Thái Lan làm việc chỉ sau 9 ngày bị sa thải (46 phút trước)
- Chuyện tình tan vỡ vì một túi rau quê của mẹ bạn trai và màn thoát hiểm ngoạn mục từ bóng đen thao túng (49 phút trước)
