-
Trực thăng bay rợp trời trên Quảng trường Ba Đình
-
30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy
-
Thứ trưởng Bộ Y tế: Vụ kẹo Kera "kiểm nghiệm rất vất vả và tốn kém"
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
-
Nàng dâu Nam Bộ lần đầu ăn cỗ cưới ở miền Bắc, bất ngờ thấy món lạ trên mâm
-
Bộ Công an bố trí nhiều lớp bảo vệ diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
-
TikToker "Bin síp bơ nước Huế" bị CSGT Huế mời làm việc
-
Chi tiết vị trí 22 màn hình LED phục vụ người dân xem trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành
-
Chuyển từ tầng 25 xuống tầng 8 ở cùng tòa nhà: Tôi nhận ra sự khác biệt về chất lượng cuộc sống lớn đến thế nào
-
3 "món canh vàng" dễ nấu bạn nên luân phiên ăn trong mùa thu: Vừa bổ dưỡng, ngon miệng lại giúp giải nhiệt
-
Lưu ý quan trọng về cấm đường phục vụ tổng hợp luyện A80 áp dụng từ sáng nay
-
Hà Nội miễn phí bánh, nước uống và lương khô cho người dân xem diễu binh 2/9
-
Chi tiết tuyến đường, hướng đi của các khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Chàng trai 28 tuổi tử vong sau khi ăn thịt gà: Bác sĩ cảnh báo loại gà này "cực độc", chớ nên ăn
-
Gia chủ "khóc đứng khóc ngồi" với đàn hổ 9 con ăn hết tiền triệu mỗi ngày
-
Người phụ nữ bị đánh ở chung cư Hà Nội: Sụt 3 kg, vẫn còn hoảng sợ
-
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hơn 8.300 tỉ đồng đã đến tay trái chủ
-
Lãnh đạo xã nói gì về việc người dân đặt nón bảo hiểm"xếp hàng" làm thủ tục hành chính?
-
Bất ngờ lý do 1.238 công nhân ngừng việc tập thể tại Phú Thọ
-
Đi xe buýt tuyến nào xem hợp luyện diễu binh, diễu hành 2/9 vào tối 21/8?
Kinh tế
20/02/2024 14:53'Cỗ máy in tiền' thầm lặng của Grab: Thu hơn 2.400 tỷ đồng/năm từ cho thuê 'bất động sản online', nhà hàng ngày càng phụ thuộc
Thu nghìn tỷ từ bán các vị trí hiển thị quảng cáo
Đối với người dùng Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, Grab là một nền tảng để gọi xe, đặt đồ ăn, thậm chí đi chợ hộ, mua bảo hiểm,… Trong khi đó, với các nhà bán hàng, doanh nghiệp, đây là nơi để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng thông qua các hoạt động quảng cáo, tiếp thị.
Giám đốc điều hành khu vực kiêm Giám đốc GrabAds tại Grab - Ken Mandel cho biết, doanh thu của Grab từ việc bán các dịch vụ quảng cáo cho các nhà bán hàng, thương hiệu đã phát triển thành "một hoạt động kinh doanh khá lớn". Dựa trên dữ liệu quý 1 và quý 2 năm 2023, bộ phận quảng cáo của Grab dự kiến sẽ đóng góp khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.450 tỷ đồng) vào tổng doanh thu hàng năm.
Anita Munro - Giám đốc Đầu tư của GroupM Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: "Grab là một trong những nền tảng quảng cáo phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và mang đến cho các nhà quảng cáo những cách thức mới để tiếp cận người tiêu dùng".
Ngay tại thị trường Việt Nam, chỉ cần mở ứng dụng Grab, người dùng có thể nhìn thấy hàng loạt banner quảng cáo cho các nhà hàng được hiển thị ngay vị trí trung tâm trên màn hình. Thậm chí, quảng cáo "theo đuổi" người dùng trong suốt hành trình sử dụng, từ lúc tìm kiếm nhà hàng đến khi đã chốt đơn chờ giao hàng.

Anh Nguyễn Văn Hậu – ông chủ chuỗi Cơm Thố Anh Nguyễn, cho biết doanh nghiệp của mình chi hàng tỷ đồng mỗi năm cho hiển thị, quảng cáo trên Grab. "Rất nhiều khách lên app đặt đồ ăn mà chưa nghĩ ra món gì, họ sẽ lướt để tìm. Khi đó, những vị trí hiển thị đẹp trên app giống như các cửa hàng ở ngã tư đường. Muốn nhận diện của nhà hàng tốt thì phải thuê chỗ hiển thị đẹp, đắt tiền, không khác gì thuê bất động sản", anh Hậu phân tích. Nếu không chi tiền cho hiển thị, nhà hàng sẽ được xếp vào những vị trí không mấy lợi thế, khiến khả năng tiếp cận khách hàng và tạo đơn hàng cũng giảm đi đáng kể.
Không chỉ gói gọn ở các nhà bán hàng đang hoạt động trên nền tảng, nhiều thương hiệu từ thời trang, mỹ phẩm đến FMCG như Puma, Pond's,… cũng "chen chân" vào cuộc chơi hiển thị trên Grab. Điều này cũng không quá khó hiểu bởi với khoảng 10 triệu giao dịch mỗi ngày, đồng nghĩa với việc có rất nhiều cơ hội để thu hút sự chú ý của khán giả mới và người mua tiềm năng.
Theo Grab, số lượng nhà bán hàng sử dụng công cụ quảng cáo của họ đã tăng đáng kể trong sáu tháng cuối năm 2023, khoảng 70%. Trong khi đó, mức chi tiêu trung bình của mỗi nhà bán hàng cho các công cụ quảng cáo tự phục vụ của Grab đã tăng 54,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 năm 2023.
Có thể trở thành nguồn thu chính
Những nhà hàng như Cơm Thố Anh Nguyễn hay các thương hiệu như Puma, Pond's... chính là các khách hàng đem lại nguồn thu lớn cho Grab mà không cần "đốt tiền" như hoạt động thu hút người dùng.
Mục tiêu, nhu cầu quảng cáo của các thương hiệu cũng có sự khác biệt. Ví dụ, các chuỗi F&B lớn như KFC, McDonald's, Starbucks,… tập trung vào quảng cáo xây dựng thương hiệu để củng cố sự hiện diện và giới thiệu thương hiệu sản phẩm hoặc chiến dịch mới; đồng thời cũng có thể nhằm mục đích tăng đơn hàng. Trong khi đó, các nhà hàng F&B nhỏ muốn tập trung vào nhắm mục tiêu có tính địa phương, thúc đẩy doanh số bán hàng và mục tiêu xây dựng nhận thức về thương hiệu chỉ là mối quan tâm thứ yếu.
Còn với các nhãn hiệu FMCG như Coca-Cola, kem Wall's, Knorr,… sẽ tập trung vào khả năng hiển thị và sản phẩm. Mục tiêu không chỉ để quảng bá thương hiệu mà còn cũng để thúc đẩy nhu cầu cụ thể về sản phẩm. Ví dụ, quảng cáo thúc giục người tiêu dùng nhặt một lon Coca-Cola trong khi đặt hàng giao bữa ăn.
Trong báo cáo về các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, Momentum Works nhận định quảng cáo có thể trở thành một nguồn doanh thu chính cho các ứng dụng. Đơn vị này đưa ra các lý do:
- Đối tượng phù hợp: Nền tảng người dùng lớn với ý định cụ thể dành cho F&B;
- Điểm chạm kỹ thuật số: Dữ liệu về vị trí của người dùng và hành vi mua hàng để nhắm đúng mục tiêu;
- Kho hiển thị và quảng cáo hiệu suất trong suốt hành trình của người dùng.
Momentum Works cho biết, các nền tảng giao dịch lớn như Amazon, Alibaba và Meituan đều có được doanh thu đáng kể từ quảng cáo. Điều đó có nghĩa rằng mô hình đã được chứng minh.
Còn theo Grab, sự trưởng thành của các công cụ quảng cáo đến vào thời điểm thích hợp, khi các giải pháp thay thế cho nền tảng quảng cáo kỹ thuật số truyền thống đang thu hút sự quan tâm do người dùng ngày càng quan tâm đến quyền riêng tư.
Theo đó, người dùng không thích bị quảng cáo bám theo khắp nơi trên mạng xã hội hay trên công cụ tìm kiếm. Google cũng đã có kế hoạch loại bỏ dần cookie của bên thứ ba từ đầu năm 2024 - công nghệ quảng cáo cho phép theo dõi hành vi của người dùng trên các trang web khác nhau. Với việc theo dõi của bên thứ ba đang trải qua một sự thay đổi lớn, sự quan tâm đến các loại định dạng quảng cáo kỹ thuật số mới đang tăng lên. Giải pháp thay thế có thể là đặt quảng cáo trên các nền tảng mà mọi người đã tham gia với mục đích mua thứ gì đó - trái ngược với việc tìm kiếm thông tin hoặc tương tác với bạn bè.
Tuy nhiên, với các nhà hàng, sự phụ thuộc vào quảng cáo để thúc đẩy doanh số cũng là điều đáng lo ngại. Chi phí quảng cáo, cùng với phí chiết khấu, chi phí cho khuyến mãi... đang ăn mòn lợi nhuận của các nhà hàng trên nền tảng giao đồ ăn. Nhiều nhà hàng đã phải chấp nhận tăng giá bán trên app để bù đắp lại các khoản chi phí bị phình to.
Theo Hoàng Thùy (An Ninh Tiền Tệ)








- Xem diễu binh, diễu hành A80, người dân có thể để xe máy, ô tô ở đâu? (15:45)
- Nữ ca sĩ U45 nghi bị tình trẻ kém 25 tuổi "cắm sừng", "hồng hài nhi" lộ ảnh thân mật với gái lạ trong bar (15:41)
- Inter Miami vào bán kết Leagues Cup, "bão" tranh cãi khi HLV chỉ đạo từ khán đài (15:40)
- Lấy ý kiến nhân dân việc tặng Huân chương với tập thể Bộ Công an, Đại tướng Lương Tam Quang và 2 Thượng tướng (15:27)
- “Đường Tăng” tán gia bại sản để chữa ung thư cũng quyết không ngửa tay xin vợ 1 xu (15:17)
- 7 cách hiệu quả để giúp nàng cảm thấy hứng thú với 'chuyện ấy' (15:13)
- Giật mình trước siêu xe Ferrari Daytona bán giá 684 tỷ đồng để làm từ thiện (15:10)
- Các tuyến phố Hà Nội kín người giữ chỗ, háo hức chờ xem tổng hợp luyện diễu binh (15:07)
- Thái Lan: Bà Paetongtarn Shinawatra đến Tòa án Hiến pháp đúng ngày sinh nhật (57 phút trước)
- Từ cái tát ê chề đến đế chế 18.000 tỷ: Cú lội ngược dòng ngoạn mục của sao nữ đình đám (1 giờ trước)




