Kinh tế

Dừng sản xuất diêm đại trà, Diêm Thống Nhất còn lại gì?

Ngày 21/10, Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất sẽ chính thức hủy niêm yết trên sàn UPCOM và ngừng sản xuất diêm đại trà.

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra thông báo hủy đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu  của Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất (mã chứng khoán: DTN). Theo đó, ngày hủy đăng ký giao dịch là ngày 21/10/2020; ngày giao dịch cuối cùng của Diêm Thống Nhất trên sàn UPCOM là 21/10/2020.

Với 2,2 triệu cổ phiếu, tổng giá trị cổ phiếu Diêm Thống Nhất hủy giao dịch tương đương 22 tỷ đồng (theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu).

Lý do được HNX đưa ra: "Công ty Cổ phần Diêm Thống Nhất không còn đáp ứng đủ điều kiện là công ty đại chúng".

Dung san xuat diem dai tra, Diem Thong Nhat con lai gi?
Bao diêm mang hình ảnh chim bồ trắng trên nền trời xanh đã gắn bó với người tiêu dùng Việt Nam hơn 60 năm qua

Theo báo cáo thường niên năm 2019, công ty chỉ còn có 45 cổ đông cá nhân, trong khi quy định của Luật Chứng khoán yêu cầu công ty đại chúng phải có trên 100 cổ đông.

Diêm Thống Nhất được thành lập năm 1956 và là thương hiệu “vang bóng một thời” với sản phẩm chính là bao diêm mang hình ảnh chim bồ câu trắng trên nền trời xanh tồn tại hơn 63 năm qua. Doanh thu hàng năm đều hơn 100 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ khoảng 2-4 tỷ đồng, thậm chí năm 2019 chỉ có lãi 900 triệu đồng.

Trong bản Công bố thông tin đăng ký giao dịch cổ phiếu vào năm 2014, Diêm Thống Nhất từng chỉ ra rủi ro mang tính đặc thù: "Mặt hàng chính của công ty là diêm hộp các loại sử dụng cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, bao bì carton. Các mặt hàng này chịu ảnh hưởng nhiều từ sức mua của người tiêu dùng và sự thay thế của các loại sản phẩm khác. Đặc biệt diêm là sản phẩm tiêu dùng thông thường, tính thương mại kém, giá trị thấp, có nhiều sản phẩm thay thế,…

Đối với mặt hàng bao bì carton, trên thị trường có rất nhiều công ty, xí nghiệp, các cơ sở nhỏ lẻ hoạt động cùng ngành nghề, lĩnh vực nên mức độ cạnh tranh cao. Hơn nữa, với việc Việt Nam tham gia WTO, thị trường ngành in bao bì sẽ được mở cửa cho các công ty nước ngoài có trình độ kỹ thuật và máy móc hiện đại, tăng sức ép cạnh tranh với các công ty trong nước".

"Xuất thân từ một doanh nghiệp nhà nước sản xuất diêm truyền thống, hoạt động của Công ty chủ yếu liên quan đến kinh doanh và sản xuất diêm. Ngoài ra, Công ty phát triển ngành nghề kinh doanh in ấn, bao bì.

Trong quá trình sản xuất kinh doanh Công ty phải cạnh tranh ngày càng gay gắt quyết liệt với các sản phẩm cùng loại: bật lửa gas có mẫu mã đẹp và tiện lợi, khoảng 1.000 doanh nghiệp sản xuất bao bì carton các loại ...".

Năm ngoái, chia sẻ về lý do ngưng sản xuất diêm đại trà, Diêm Thống Nhất cho biết: "Sau hơn 60 năm sản xuất diêm truyền thống, đến nay nhu cầu về sản xuất đã không còn nhiều, thiết bị sản xuất đã cũ và lạc hậu, năng suất thấp, chất lượng không duy trì được như những năm trước. Thêm vào đó, nguồn cung gỗ bồ đề cho sản xuất diêm đã rất cạn kiệt. Nguồn diêm được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia sẽ đảm bảo chất lượng và hiệu quả hơn rất nhiều".

Dừng sản xuất diêm đại trà và thay vào đó là nhập khẩu để cung cấp cho thị trường bán lẻ, Diêm Thống Nhất vẫn tiếp tục sản xuất các loại diêm cao cấp, diêm quảng cáo theo đơn đặt hàng và nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, công ty chú trọng đầu tư vào các sản phẩm bật lửa và kinh doanh bao bì. Sản phẩm bật lửa năm 2019 tăng trưởng 18% đạt 17 triệu chiếc nhưng chỉ chiếm thị phần nhỏ trong ngành, kế hoạch cho năm 2020 là tiêu thụ 20 triệu chiếc.

Theo Minh Thái (Đất Việt)




https://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/dung-san-xuat-diem-dai-tra-diem-thong-nhat-con-lai-gi-3420005/