-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Kinh tế
22/11/2016 16:48Đường kinh doanh huy hoàng đến bết bát của Parkson Việt Nam
Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, sau 5 năm đầu kinh doanh nhưng lãi ít, kể từ năm 2014 trở đi, Parkson liên tiếp thua lỗ, phải đóng cửa một số trung tâm thương mại.
Ồ ạt tấn công, âm thầm tháo rút
Suốt 7 năm sau đó, Parkson ồ ạt tấn công thị trường Việt, liên tiếp mở ra các trung tâm thương mại tại Hà Nội và TP.HCM. Đến năm 2013, tập đoàn này chính thức có 11 trung tâm thương mại bao gồm cả hợp đồng quản lý.
Song từ đầu năm 2015 trở đi, con đường kinh doanh của tập đoàn đến từ Malaysia bắt đầu chệch choạc, khó khăn. Đơn vị này liên tiếp đóng cửa các trung tâm thương mại.
Cụ thể, tháng 1/2015, Công ty TNHH Parkson Việt Nam đột ngột thông báo đóng cửa trung tâm thương mại tại Keangnam, Phạm Hùng, Hà Nội. Chỉ trong một đêm 3/1, Lion yêu cầu các chủ cửa hàng phải chuyển hết đồ ra ngoài. Đến giữa tháng 5/2016, Parkson Paragon ở TP.HCM đóng cửa để di dời sau 5 năm hoạt động.
![]() |
| Parkson đóng cửa 3 TTTM ở Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu. |
Mới đây, Parkson lại tiếp tục tuyên bố đóng cửa Parkson Viet Tower tại ngã tư Tây Sơn Thái Hà. Các gian hàng đang rục rịch rời khỏi trung tâm thương mại này và đến ngày 15/12/2016, Parkson chính thức không còn hoạt động ở Hà Nội.
Parkson là thương hiệu trung tâm thương mại bán lẻ với các thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam như Coach, The Body Shop, Christian Dior, Estée Lauder, Shiseido, Gucci, Lacoste, CK Jeans, Esprit... đến các nhãn hiệu lớn trong nước như Vera, Nino Maxx, N&M, An Phuoc…
Kể từ khi vào Việt Nam, thương hiệu này luôn trung thành với mô hình hoạt động Department Store, còn gọi là siêu thị bán lẻ hàng hiệu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các trung tâm mua sắm quy mô lớn đã khiến Parkson lép vế rất nhiều so với đối thủ mới trên thị trường.
Trong báo cáo hồi tháng 10, Parkson phải thừa nhận rằng tình hình kinh doanh tại Việt Nam tiếp tục sụt giảm bởi có sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới và thị trường bán lẻ ảm đạm.
Theo số liệu của đơn vị này, giai đoạn 2011-2015, doanh thu của Parkson Retail Asia Limited ổn định trong khoảng 600-700 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận của doanh nghiệp liên tục sụt giảm, từ 115 tỷ đồng xuống còn 24 tỷ đồng năm 2013.
Kết thúc năm tài chính 2014, Parkson tại Việt Nam lỗ 37 tỷ đồng và năm 2015 lỗ tăng đột biến 1.250 tỷ đồng.
![]() |
| Đồ hoạ: K.Linh. |
Lý giải về con số lỗ tăng đột biến, báo cáo cho hay, trong tháng 1/2015, Parkson đã huỷ hợp đồng thuê tại Parkson Keangnam trước thời hạn nên phải chi 64 triệu đôla Singapore, tương đương 1.020 tỷ đồng, để đền bù hợp đồng. Do vậy, Parkson đã lỗ tổng cộng 79,2 triệu SGD, khoảng 1.250 tỷ đồng tại Việt Nam.
Theo Parkson, sau khi liên tục thua lỗ, đơn vị đã quyết định thoái vốn tại công ty Parkson Hà Nội và đã bán 31% vốn cho cá nhân tên Hoang Manh Cuong. Điều này giúp năm 2016, lợi nhuận Parkson bất ngờ quay đầu tăng, đạt 551 tỷ đồng trong khi doanh thu chỉ đạt 547 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, bên cạnh các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh, việc phải gánh chi phí mặt bằng đắt để duy trì, làm mới mô hình và mở rộng thêm các trung tâm thương mại dần trở thành áp lực lớn cho Parkson.
Không những thế, bản thân Parkson còn từng nhận không ít phàn nàn về việc khách mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng tại trung tâm. Điều này khiến lượng khách hàng ngày càng sụt giảm, đè nặng lên kết quả kinh doanh của công ty.
Theo Kiều Linh (Zing.vn)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (16:36)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (16:20)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (16:19)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (16:18)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (16:14)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (16:07)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (16:03)
- VKS đề nghị phạt cựu Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 3 năm tù treo (16:01)
- Tuyên chiến Honda Future, Yamaha ra mắt "vua xe số" 115cc mới đỉnh hơn Wave Alpha, giá 31 triệu đồng (16:00)
- Lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam có 3 chị em ruột cùng tham dự SEA Games (1 giờ trước)

