-
Bắt tạm giam bà Hoàng Hường
-
Đề xuất "xóa sổ" tên bão Bualoi
-
Bộ Chính trị chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với bão số 11
-
Tình trạng của NS Hoài Linh tại đền thờ 100 tỷ trong ngày giỗ Tổ sân khấu
-
Bé gái 17 tháng tuổi tử vong thương tâm sau khi ngã vào nồi sữa nóng trong bếp trường học
-
Truy nã hot girl Ly “Meo” sinh năm 2001
-
Bộ Tài chính: Chính sách thuế với bất động sản chưa có gì thay đổi
-
Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn
-
Kịch tính bầu cử: Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên hoặc thủ tướng trẻ nhất
-
Những chiếc xe có màn lội nước ấn tượng ở trận ngập lụt Hà Nội
Kinh tế
22/08/2015 15:22Giá xăng giảm, cước vận tải lặng thinh
Cách đây vài tháng, khi giá xăng dầu tăng, các hãng vận tải ngay lập tức tăng giá cước. Đến nay, 4 lần xăng dầu giảm giá, các doanh nghiệp (DN), cơ quan quản lý đều chọn cách lặng thinh, án binh bất động...
![]() |
Doanh nghiệp vận tải không giảm giá dù xăng dầu giảm 4 lần kể từ tháng 7. Ảnh: Bảo An. |
Quay lại thời điểm đầu năm 2015, khi giá xăng dầu giảm kỷ lục, các cơ quan chức năng cử người thanh tra các DN vận tải không giảm giá. Sau đó, các hãng taxi đưa giá cước về mức phổ biến 9.000 đồng/km đối với xe 5 chỗ. Vào tháng 5, 6, khi giá xăng tăng, các DN ồ ạt đưa giá cước taxi (cùng loại 5 chỗ) lên cao trở lại.
Theo khảo sát của PV tại Hà Nội ngày 20/8, giá cước taxi ở Hà Nội với loại xe 5 chỗ hiện phổ biển ở mức 11.000 đồng/km. Hãng Vic Taxi ghi hẳn ngoài xe cam kết “giá tốt nhất”, và logo “đã giảm 800 đồng/km” (không rõ giảm khi nào) vẫn thu giá 11.000 đồng/km. Hãng rẻ nhất (theo khảo sát của PV với 10 hãng) là Bắc Á Taxi cũng chỉ kém 200 đồng/km (tức thu 10.800 đồng/km). Với taxi hạng sang (như Mai Linh, Taxi Group) thu từ 14.000 - 16.000 đồng/km với xe Vios 5 chỗ.
Dịch vụ xe tải, xe khách được hưởng lợi lớn nhất trong thời gian vừa qua do giá dầu diezel giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu diezel vào tháng 1/2015 là 16.630 đồng/lít (lúc đó, xăng dầu xuống giá thấp kỷ lục). Qua các đợt tăng giảm, giá dầu diezel lại tiếp tục hạ (hiện nay 13.421 đồng/lít, giảm hơn 3.000 đồng/lít). Mặc cho giá giảm, các DN vận tải hành khách vẫn lặng thinh.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Phó GĐ Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho hay: Một tháng gần đây chưa nhận được đề nghị giảm giá nào của doanh nghiệp. Ông Kiều Nam Thành - GĐ Bến xe Miền Tây (TPHCM) cũng khẳng định DN vẫn giữ nguyên giá như đầu năm. Ông Nguyễn Tất Thành, GĐ bến xe Giáp Bát đưa ra một tín hiệu đáng mừng: Cty Hoàng Long ngày 19/8 vừa thông báo giảm 2.000 đồng (từ 77.000 đồng xuống 75.000 đồng) cho tuyến Hà Nội – Thái Bình. Ông Thành hy vọng các DN không tăng giá để “kiếm” vào dịp 2/9 sắp tới.
Đợi cơ quan chức năng ra tay
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, thông thường, xăng dầu biến động 10%, thì các DN vận tải cần điều chỉnh giá cước. Tuy nhiên, theo ông Thanh, hiệp hội chỉ đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp giá niêm yết giá hợp lý, tránh bị khách hàng tẩy chay. “Giá cước vận tải vận hành tự do theo cơ chế thị trường; nên hãy để thị trường quyết định. Tôi đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính, có quỹ bình ổn hãy cố gắng bình ổn thực sự; chứ giá xăng dầu biến động liên hồi, DN taxi, xe khách rất khổ, tốn kém điều chỉnh đồng hồ, in lại vé mà dân không được nhờ” – ông Thanh nói.
Theo đánh giá của một giám đốc bến xe, vì lợi nhuận, việc các DN vận tải tăng thì chóng, giảm thì “chầy” là đương nhiên. Vì thế, nếu không có bàn tay đốc thúc của cơ quan nhà nước, các DN vận tải không dại gì hạ giá. “Lốt tuyến, xe cộ vẫn thế, dư luận không lên tiếng, cơ quan chức năng không vào cuộc như đầu năm, giá cước sẽ không bao giờ giảm” – ông này nói.
Bộ Tài chính vừa ban hành công văn gửi sở tài chính địa phương yêu cầu tiếp tục tăng cường quản lý, bình ổn giá trên địa bàn. Trong công văn do Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn ký nêu rõ: Giá xăng dầu được điều hành linh hoạt theo cơ chế thị trường, qua theo dõi cho thấy, xu hướng giảm rõ rệt và sẽ tác động tích cực đến thị trường. Cục này yêu cầu các sở tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bình ổn giá trên địa bàn, trong đó có giá cước vận tải bằng ô tô. “Riêng đối với giá cước vận tải bằng ô tô, các sở tài chính phối hợp với sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh. Từ đó có văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải bằng ô tô kê khai giá cước phù hợp với tác động giảm của chi phí nhiên liệu” – công văn nêu. Tuấn Đức |








- Rải tiền, tặng ô tô, khoe có 4 nhà máy, tuyên bố bỏ 100 tỷ mua công thức thuốc xương khớp: Hàng loạt bê bối của Hoàng Hường trước khi bị bắt (03/10/25 23:07)
- Không tin nổi đây là một nơi ở Hà Nội sau 5 ngày mưa lớn (03/10/25 22:40)
- Vụ máy hỏng vẫn kê khai bệnh nhân tán sỏi: Khởi tố Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (03/10/25 22:25)
- U23 Việt Nam nhận tin cực vui trước SEA Games 33 (03/10/25 22:13)
- Ông Putin ca ngợi con trai Phó giám đốc CIA tử trận khi chiến đấu cho Nga (03/10/25 21:58)
- Bão Matmo có thể gây mưa trên 300mm cho miền Bắc, lũ chồng lũ (03/10/25 21:46)
- Làm "chuyện ấy" bao nhiêu lần 1 tháng là khỏe mạnh? (03/10/25 21:25)
- Vì sao nữ doanh nhân Hoàng Hường bị bắt? (03/10/25 21:13)
- Bà Hoàng Hường khai gì tại cơ quan công an? (03/10/25 21:01)
- HAGL nhận trái đắng phút 99, đánh rơi chiến thắng theo cách nghiệt ngã ngay tại Pleiku (03/10/25 20:57)




