Kinh tế
01/06/2019 07:35Grab bị phạt 900 triệu vì mở kênh thanh toán tiền không giấy phép
Trước khi bị phạt 120 triệu vì không chấp hành các thủ tục về đăng ký khoản vay nước ngoài. Grab đã từng bị 1 án phạt nặng nề hơn 900 triệu đồng - 1 mức phạt cao ít có.
Cuối năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đối với Công ty TNHH Grab (trụ sở tại 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP. Hồ Chí Minh). Mức tiền phạt là 900 triệu đồng.
Lý do mà Công ty TNHH Grab bị xử phạt là do công ty này đã cung ứng dịch vụ GrabPay (là dịch vụ trung gian thanh toán thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện) không có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vi phạm các quy định sau: Khoản 2, 3 Điều 7 và Dòng 239 Phụ lục 4 Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung tại Luật số 03/2016/QH14 ngày 22/11/2016); Khoản 6 Điều 17 Luật Doanh nghiệp năm 2014; Khoản 3 Điều 15 Nghị định số 101/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt (được bổ sung tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 80/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016).

Quyết định này cũng giao và yêu cầu ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Công ty TNHH Grab Việt Nam, là người đại diện cho tổ chức vi phạm phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà Công ty TNHH Grab không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo đúng quy định của pháp luật.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Grab với số tiền 120 triệu đồng do công ty này đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng ký khoản vay nước ngoài.
Cụ thể, Công ty TNHH Grab không tuân thủ quy định về thời gian gửi hồ sơ đăng ký khoản vay nước ngoài ngắn hạn được gia hạn thành trung, dài hạn mà tổng thời hạn của khoản vay là trên 01 năm. Hành vi trên vi phạm quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 13 Thông tư số 03/2016/TT-NHNN ngày 26/02/2016.
Liên quan vụ việc này, phía Grab thừa nhận các lỗi trong quyết định của NHNN. Grab cho biết, đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước để khắc phục đối với hồ sơ đăng ký và nghiêm túc chấp hành các yêu cầu từ phía Ngân hàng Nhà nước.
Theo Anh Tuấn (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Phương Mỹ Chi gặp nguy, bác sĩ cũng đành bó tay (20/07)
-
Chuyến du lịch của gia đình 8 người chỉ còn 2: Cuộc điện thoại cuối trước giây phút định mệnh khiến con tàu lật úp (20/07)
-
Tin cảnh báo giông lốc được gửi khi tàu Vịnh Xanh đã xuất bến, bị lật (20/07)
-
4 số điện thoại lừa đảo mới nhất, tuyệt đối cảnh giác nếu không muốn "bay" sạch tiền trong tài khoản (20/07)
-
Tang thương bao trùm gia đình 4 người thiệt mạng trong vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long (20/07)
-
Hành khách nhảy xuống biển để thoát thân khỏi con tàu đang bốc cháy ngùn ngụt, tiếng la hét khắp nơi (20/07)
-
“Về với chị đi, nằm dưới lạnh lắm em ơi…” - Đau lòng tiếng gọi người thân dưới chân cầu Bãi Cháy (20/07)
-
Du khách sợ hãi giữa dông lốc trên sông ở Tam Cốc, khu du lịch nói gì? (20/07)
-
Hỗ trợ các nạn nhân vụ lật tàu trên vịnh Hạ Long (20/07)
-
"Hoàng tử ngủ trên giường" qua đời ở tuổi 36 sau 20 năm hôn mê (20/07)
Bài đọc nhiều




