Kinh tế
30/03/2018 06:40Grab 'thâu tóm' Uber, Thứ trưởng Giao thông nói gì?
Tại buổi họp báo quý 1 của Bộ GTVT, liên quan đến việc Grab mua lại Uber, có nhiều ý kiến loại hình gọi xe công nghệ của Grab sẽ độc quyền vì mất đi tính cạnh tranh.
Thứ trưởng Đông cho rằng, việc này đúng một phần vì giảm sự canh tranh khi chỉ còn lại một hãng.
Tuy nhiên, theo ông, chỉ 1 năm qua đã có thêm hàng chục đơn vị trong nước sử dụng phần mềm để kết nối kinh doanh vận tải. Vì thế, việc cạnh tranh của hai đơn vị Uber, Grab không còn, nhưng cạnh tranh với đơn vị cung cấp công nghệ trong nước vẫn còn.

Vẫn theo Thứ trưởng, việc sáp nhập giữa 2 hãng này với nhau là hoạt động của DN, chiếu theo luật DN trong quy định của Việt Nam và thế giới đều có thể thực hiện.
Khi được hỏi, Bộ GTVT quản lý Uber, Grab như thế nào, Thứ trưởng cho hay, quan điểm của Bộ là quản lý đơn vị vận tải sử dụng ứng dụng. Dự thảo nghị định 86 sửa đổi tới đây, Bộ đã đưa điều khoản quản lý loại hình vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử vào quản lý.
“Bộ GTVT không ấn định số lượng xe nhưng quản lý về cơ chế giá. Thực tế, Việt Nam chưa làm được vấn đề này”, lời Thứ trưởng.
Liên quan đến việc lái xe “kêu cứu” vì Uber sau khi sát nhập thì quyền lợi của tài xế khó đảm bảo, Thứ trưởng thẳng thắn, Bộ GTVT sẵn sàng tiếp xúc và giao Vụ Vận tải giải đáp các thắc mắc.
Tuy nhiên, chủ xe khi đầu tư xe kinh doanh chưa xem xét chặt chẽ để đảm bảo tính pháp lý nên khó tránh rủi ro. Trong khi nhà nước không thể làm thay chủ xe được.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, về mặt quản lý nhà nước đối với Uber và Grab, hiện các bộ, ngành đều thực hiện đầy đủ các quy định liên quan. Việc giải quyết cạnh tranh hay độc quyền được thực hiện theo luật Cạnh tranh của Bộ Công thương.
Bỏ rơi quản xe ôm công nghệ
Về việc xe ôm công nghệ Uber, Grab hiện nay chưa được quản lý, ông Ngọc cho biết, theo quy định, Bộ GTVT giao cho UBND cấp tỉnh quản lý.
Bộ sẽ theo dõi và thời gian tới sẽ đánh giá tổng kết sửa đổi luật Giao thông đường bộ 2018 về quản lý xe 2 bánh của địa phương để từ đó tham mưu Chính phủ đưa ra các điều kiện kinh doanh đảm bảo thuận lợi cho người dân, an toàn hành khách.
Thứ trưởng Đông thông tin thêm, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu để cụ thể hóa trong các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý loại hình xe 2 bánh chạy ứng dụng công nghệ đảm bảo an toàn cho hành khách, DN và lái xe.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Công an Thanh Hóa khởi tố vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh (19/07)
-
Bạn không cần kiếm tiền giỏi – chỉ cần có 4 dấu hiệu này, bạn vẫn sẽ giàu (19/07)
-
Khách Trung Quốc thích mê 1 món vỉa hè tại TP HCM, thốt lên: "Sống ở Việt Nam sung sướng quá" (19/07)
-
Cách kiểm tra Facebook và Zalo có đang bị theo dõi (19/07)
-
Đập chén bát xây lăng mộ: Chuyện thật ở ngôi làng khiến cả thế giới ngỡ ngàng (19/07)
-
CHÍNH THỨC: Arsenal bạo chi mua Noni Madueke bất chấp người hâm mộ phản đối (19/07)
-
Tiếc đứt ruột phim Hàn hay khủng khiếp mà chỉ có 10 tập: Dàn cast đỉnh của đỉnh, may quá sẽ có phần 2 (19/07)
-
Vụ Vạn Thịnh Phát: Hơn 41.000 người đã nhận tiền, còn 1.200 tỷ đồng kẹt ở ngân hàng (19/07)
-
Thương vụ hỏi mua 'báu vật quốc gia' 46 tỷ USD của Nhật Bản chính thức đổ bể, ông chủ Circle K tay trắng ra về (19/07)
-
Đã nhận chế độ theo Nghị định 178, được bầu làm bí thư chi bộ có phải trả lại tiền? (19/07)
Bài đọc nhiều



