Kinh tế
30/12/2016 15:33Hải Phòng tận thu phí mọi loại hàng xuất nhập khẩu qua cảng
![]() |
UBND quận Hải An, Hải Phòng vừa có thông báo thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Theo đó, từ ngày 1/1/2017, yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan phải nộp phí khoảng 2,2 - 4,8 triệu đồng/container, tuỳ trọng tải. Đối với hàng quá cảnh, mức phí 500.000 - 1 triệu đồng/container.
Theo quy định, trước khi làm thủ tục qua các cửa khẩu cảng biển, doanh nghiệp đến các điểm thu phí nhận Tờ khai phí do cơ quan thu phí cung cấp, lập tờ khai phí gửi cho cơ quan thu phí. Đồng thời, nộp tiền phí và nhận biên lai thu phí.
Đây là đề án của UBND thành phố đã được Kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa 15 vừa qua. Trước đó, quy định về phí hạ tầng cảng biển là sự tiếp nối phí hàng tạm nhập tái xuất đã được thành phố tổ chức thu từ cuối năm 2013, số thu tăng dần qua từng năm và năm 2016 đạt 750 tỷ đồng.
Tuy nhiên, UBND thành phố cho rằng, để phù hợp với danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí có hiệu lực thi hành từ năm 2017, cần thiết xây dựng một loại phí mới thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐND thành phố. Đó chính là phí hạ tầng cảng biển, ngoài việc thu phí hàng tạm nhập tái xuất như mấy năm qua, mở rộng thêm diện nộp phí, đồng thời quy định rõ mức thu đối với từng loại hàng hóa.
Theo Sở Tài chính Hải Phòng, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt khoảng 80 triệu tấn, dự kiến số thu phí năm 2017 sẽ khoảng 1500 tỷ đồng.
Trước thông tin này, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho rằng mức phí thu đối với hàng xuất nhập khẩu mà Hải Phòng đưa ra là khá cao, vì hiện nay các đơn vị này đã phải đóng các loại phí như: Phí, lệ phí hàng hải, phí bốc xếp, bến bãi, phí BOT đường bộ, thuế xuất nhập khẩu…cho Nhà nước và cho doanh nghiệp để sử dụng hạ tầng hàng hải, hạ tầng giao thông thủy, bộ…
Theo phản ánh, những hạ tầng này cũng nằm trên địa bàn Hải Phòng, nhưng đang được đầu tư bởi ngân sách Nhà nước và nguồn vốn của các doanh nghiệp, nếu phải chi thêm theo mức phí này các chủ hàng sẽ phải trả thêm 1 khoản phí gần bằng cước phí bốc xếp (từ tàu lên bãi cảng hoặc từ tàu lên xe ô tô).
Theo Phương Dung (Dân Trí)
Tin cùng chuyên mục








-
Danh sách du khách có mặt trên tàu gặp nạn khi du lịch trên vịnh Hạ Long: Hơn 20 trẻ em, bé nhỏ nhất mới 2 tuổi, đa số đều ở Hà Nội (19/07)
-
Vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Bé trai thoát chết thần kỳ sau 4 giờ mắc kẹt trong khoang kín (19/07)
-
Tuyên bố "chơi lớn" làm được chatbot mạnh hơn ChatGPT, Dược sĩ Tiến có tiềm lực tài chính mạnh thế nào? (19/07)
-
Phát ngôn gây sốc của 1 Em Xinh: "Tôi cực kỳ thích đẻ, thích đau đớn và bị hành khi mang thai" (19/07)
-
Nữ sinh Đắk Lắk bất ngờ đỗ tốt nghiệp sau khi bị từ chối cho học lại (19/07)
-
Doanh nghiệp nghìn tỷ của CEO ngoại tình rúng động thế giới đang kinh doanh ra sao? (19/07)
-
Diệp Lâm Anh đáp trả không khoan nhượng khi bị doạ bom đơn hàng, quay lưng hậu họp báo của Jack (19/07)
-
Mở hộp bánh tại sân bay, phát hiện cảnh tượng nổi da gà (19/07)
-
Bức ảnh công nhân đu dây bị mắc kẹt được chia sẻ trong ngày giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội: “Mong đồng bào bình an!” (19/07)
-
Thủ đoạn của cặp vợ chồng lừa đảo bán căn hộ trái phép ở TPHCM (19/07)
Bài đọc nhiều




