-
Lái thuyền mất tích trên sông Đà
-
Sự thật phía sau câu chuyện "người đàn ông nghèo mất con được tài xế taxi giúp đỡ"
-
Ông Lê Quốc Phong được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy các cơ quan Đảng TP HCM
-
Cuộc hôn nhân thứ 3, tôi vẫn muốn cưới một cô gái bị cả gia đình phản đối, mẹ bảo: "Nó yêu con vì cái gì, con nghĩ chưa?”
-
Tán thành quy định Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
-
Chuyện thật như đùa: Cho chồng cũ ở nhờ và cái kết gay cấn hơn phim
-
Bỏ thi lớp 10 không chỉ là cải cách mà là bài toán quy hoạch giáo dục
-
Nộp photo sổ đỏ để làm sạch dữ liệu đất đai: Cái khó của lãnh đạo xã, phường
-
Hà Nội lạnh rồi!
-
Tin vui cho hàng nghìn người dân Hà Nội từ năm 2026
Kinh tế
26/09/2025 09:30Hiện trạng Bamboo Airways khi trở về với Tập đoàn FLC

Chia sẻ tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông của Bamboo Airways , ông Lê Thái Sâm, Chủ tịch HĐQT, cho biết việc tiếp tục sở hữu, quản lý và điều hành hãng bay ở thời điểm hiện tại vượt quá phạm vi năng lực tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư mới. Do đó, ông đã đề nghị Tập đoàn FLC xem xét tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành hãng bay trở lại.
Đến nay, Tập đoàn FLC cũng đã đồng ý tiếp quản lại quyền điều hành Bamboo Airways.
2 năm tái cấu trúc không đạt kỳ vọng
Theo báo cáo của HĐQT Bamboo Airways, sau hơn 2 năm tái cấu trúc toàn diện, hãng đã tiết kiệm được 20% chi phí phục vụ mặt đất nhờ thay đổi nhà cung cấp kết hợp với tự phục vụ; duy trì tỷ lệ bay đúng giờ nằm trong top đầu ngành hàng không nội địa; hệ số sử dụng ghế bình quân đạt tới 90%.
Ban điều hành Bamboo Airways từng đánh giá lạc quan về khả năng đạt điểm hòa vốn đối với hoạt động khai thác cốt lõi trong năm 2025, tạo tiền đề quan trọng để tiến tới có lãi trong tương lai. Con số này cho thấy những bước tiến đáng kể nếu so với khoản lỗ khổng lồ hơn 17.600 tỷ đồng hồi năm 2022.
Tuy nhiên, phần lớn chi phí vận hành Bamboo Airways cắt giảm được đến từ việc giảm quy mô đội tàu bay, mạng đường bay và nhân sự.
Giai đoạn năm 2022, hãng từng khai thác đội bay 30 chiếc, bao gồm máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, máy bay thân hẹp Airbus A320/A321 và phản lực khu vực Embraer E190. Bamboo Airways đã phát triển được mạng bay kết nối tới 21/22 cảng hàng không nội địa với 66 đường bay. Đồng thời, vận hành 15 đường bay thường lệ quốc tế, và khai thác đều đặn các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.
Sau quá trình tái cấu trúc, hiện Bamboo Airways chỉ còn khai thác 7 tàu bay đơn dòng thân hẹp Airbus 320/A321, vận hành 12 đường bay nội địa có nhu cầu khách cao, và tạm dừng khai thác mạng bay quốc tế thường lệ, chỉ duy trì khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế.
Ông Lê Thái Sâm, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, đánh giá hoạt động vận hành của hãng đến nay chưa đạt được kết quả như mục tiêu kỳ vọng khi tiến hành tái cấu trúc.
Bởi vậy, ĐHĐCĐ Bamboo Airways đã thống nhất dừng thực hiện "Kế hoạch tái cấu trúc Bamboo Airways" và "Kế hoạch kinh doanh vận tải hàng không năm 2024-2028".
Trong vai trò tiếp quản lại Bamboo Airways, Tập đoàn FLC sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển Bamboo Airways giai đoạn 2026-2030.
Bài toán khó cho FLC
Từng có thời điểm, Bamboo Airways được xem là đối thủ trực diện của Vietjet Air và Vietnam Airlines khi sở hữu đội bay trên 30 chiếc, khai thác cả đường bay nội địa lẫn quốc tế tầm xa.
Tuy nhiên, sau giai đoạn tái cấu trúc và thu hẹp quy mô, hãng đã bị hai "ông lớn" này bỏ xa về cả thị phần lẫn tần suất khai thác.
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm, Vietnam Airlines có thị phần khách quốc nội là 44,4% trong khi Vietjet chiếm 44,7%.
Đối với khách quốc tế, thị phần của Vietnam Airlines trong 8 tháng năm nay là 17,7% và của Vietjet là 23,2%.

Như vậy, Vietnam Airlines và Vietjet ngày càng củng cố vị thế song mã trên thị trường hàng không. Hai hãng bay này chiếm gần 90% thị phần vận tải khách nội địa và quốc tế.
Trong đó, Vietnam Airlines vận hành đội tàu bay 102 chiếc kết nối đến 22/22 cảng hàng không trong nước và 40 điểm đến quốc tế. Trong khi đó, Vietjet sở hữu đội bay khoảng 99 chiếc kết nối 19/22 điểm đến nội địa và 42 điểm đến quốc tế.
“Miếng bánh” hàng không nội địa vốn đã nhỏ và bị 2 hãng bay lớn chi phối nay xuất hiện các đối thủ mới như Sun PhuQuoc Air hay Vietravel Airlines (dưới sự hậu thuẫn của nhà đầu tư mới) khiến áp lực cạnh tranh của Bamboo Airways ngày càng khó khăn hơn.
Vietravel Airlines hiện sở hữu riêng 3 máy bay và đang đặt mục tiêu nâng tổng số lên 10 chiếc ngay trong năm nay. Song song, hãng cũng mở rộng mạng bay nội địa và khai thác các đường bay charter quốc tế.
Tương tự, Sun PhuQuoc Airways (SPA), tân binh dưới sự hậu thuẫn của Sun Group, cũng đã nhận 3 chiếc máy bay của Airbus dòng A321NX/A321Ceo, trong tổng số 8 máy bay dự kiến đưa vào khai thác trong năm nay. Hãng đặt mục tiêu mở bán vé từ tháng 10 và bay thương mại từ tháng 11, tận dụng lợi thế hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng để thu hút khách.
Hành trình đưa Bamboo Airways trở lại vị thế cạnh tranh trên thị trường sẽ đòi hỏi FLC không chỉ có nguồn lực tài chính mạnh, mà còn cần một chiến lược phát triển dài hạn, thực tế và khác biệt so với giai đoạn trước.








- Đề xuất người dân lắp điện mặt trời mái nhà không phải báo cho EVN (1 giờ trước)
- "Thành phố giàu thứ 14 thế giới" của Trung Quốc lâm vào thảm họa "chìm dần": Mỗi năm mất hơn 3 tỷ USD (1 giờ trước)
- "Gió ngang khoảng trời xanh" tập 33: Ngân gặp lại Dũng khi ẩu đả trong quán bar (1 giờ trước)
- Thái Lan, Indonesia đồng loạt gọi tên, HLV Park Hang-seo sẽ nhắm mắt làm ngơ? (1 giờ trước)
- Lái thuyền mất tích trên sông Đà (1 giờ trước)
- Bộ ba sedan "hot" nhất Việt Nam không ngừng giảm giá (2 giờ trước)
- Mỹ nhân cổ trang đẹp nhất Trung Quốc hiện tại: Mọi đường nét đều tuyệt mỹ vô song, muốn chê khó hơn lên trời (2 giờ trước)
- Du khách Philippines "sốc" trước bát cơm ở Việt Nam (2 giờ trước)
- Sự thật phía sau câu chuyện "người đàn ông nghèo mất con được tài xế taxi giúp đỡ" (2 giờ trước)
- Giá xăng ngày mai có khả năng đảo chiều đi xuống (2 giờ trước)




