-
8 sao Hoa ngữ lao đao sau khi bị phong sát: Người bị cấm livestream, kẻ lĩnh án tù 13 năm -
Doanh nghiệp liên quan vợ chồng diễn viên Chi Bảo nợ thuế hơn 5 tỷ đồng -
Hong Kong bắt 127 người trong đường dây cho vay nặng lãi nghi do người phụ nữ Việt Nam cầm đầu -
Hà Nội dự kiến xử lý 12 dự án liên quan ông Lê Thanh Thản: Cư dân có thể được chọn phương án di dời -
Miền Bắc nắng kéo dài, ô nhiễm không khí có thể tiếp diễn nhiều ngày -
Mỹ chốt thỏa thuận mua dầu từ Nga, ông Trump thúc giục Ukraine thay thế Tổng thống Zelensky -
Tử vi 12 con giáp Chủ nhật 11/10/2026: Tý đón lộc, Mão cần đề phòng sự cố -
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn
Kinh tế
31/08/2026 22:18Hộ kinh doanh doanh thu dưới 10 tỷ đồng/năm được hướng dẫn tạm nộp thuế theo doanh thu
Chọn Docnhanh.vn làm nguồn ưu tiên trên Google Search.
Chọn Docnhanh.vn làm nguồn ưu tiên trên Google Search
- Bước 1: Bấm vào nút 'Thêm Docnhanh.vn trên Google', hoặc truy cập đường dẫn https://www.google.com/preferences/source?q=docnhanh.vn
- Bước 2: Tại trang web vừa mở, bấm vào ô vuông nằm bên phải Docnhanh.vn để chọn làm nguồn tìm kiếm ưu tiên.
Khi ô vuông chuyển thành dấu tích xanh là hoàn thành, bạn đọc có thể đóng trang web trên.
Khi nhìn thấy dấu tích xanh bên cạnh Docnhanh.vn là đã hoàn thành.
Cục Thuế vừa yêu cầu cơ quan thuế tại các tỉnh, thành phố chủ động hướng dẫn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện khai và tạm nộp thuế TNCN theo phương pháp này. Đây là giải pháp được áp dụng trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy định về phương pháp tính thuế.
Trước đó, ngày 6/8, Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu được lựa chọn áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản từ 3 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng mỗi năm. Đề xuất này dự kiến được đưa vào dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (sửa đổi), trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tháng 10.

Theo Công văn 6360/CT-PC ngày 26/8 của Cục Thuế, trong giai đoạn chờ chính sách mới, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh đang thuộc diện nộp thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế sẽ được hướng dẫn tạm nộp theo phương pháp đơn giản.
Cách tính được thực hiện bằng doanh thu tính thuế phát sinh trong tháng hoặc quý nhân với thuế suất tương ứng. Doanh thu tính thuế là toàn bộ khoản doanh thu phát sinh trong kỳ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Mức thuế suất được xác định tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.
Việc khai tạm nộp thuế TNCN được thực hiện theo tháng hoặc quý, trên cùng hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng (VAT). Tuy nhiên, Cục Thuế lưu ý khoản thuế tạm nộp theo doanh thu trong giai đoạn này chưa phải là căn cứ xác định chính thức nghĩa vụ thuế của cả năm.
Khi kết thúc năm tính thuế, những hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh thuộc diện phải quyết toán vẫn phải thực hiện quyết toán thuế TNCN theo quy định. Thời hạn nộp hồ sơ quyết toán chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ khi kết thúc kỳ quyết toán.
Trường hợp số thuế đã tạm nộp thấp hơn số thuế thực tế phải nộp sau quyết toán, người nộp thuế phải nộp bổ sung phần chênh lệch. Khoản chênh lệch này không bị tính tiền chậm nộp. Ngược lại, nếu số thuế đã tạm nộp cao hơn nghĩa vụ thực tế, phần tiền nộp thừa sẽ được xử lý theo quy định về bù trừ hoặc hoàn trả.
Đối với hộ kinh doanh hoạt động tại nhiều địa điểm, doanh thu và thuế VAT được kê khai, nộp theo từng địa điểm kinh doanh. Riêng thuế TNCN được thực hiện tại trụ sở chính.
Cục Thuế đồng thời yêu cầu cơ quan thuế địa phương tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn để hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nắm rõ cách khai, tạm nộp và quyết toán thuế TNCN, qua đó hạn chế tâm lý lo ngại trong thời gian chờ các quy định được sửa đổi.
Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, ngưỡng doanh thu được lựa chọn áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản sẽ tăng từ 3 tỷ lên 10 tỷ đồng/năm. Khi đó, các hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu trong khoảng này có thể lựa chọn tính thuế theo tỷ lệ trên doanh thu thay vì tính thuế dựa trên phần thu nhập còn lại sau khi trừ chi phí.
Bích Ngọc (SHTT)
Chọn Docnhanh.vn làm nguồn ưu tiên trên Google Search.
Chọn Docnhanh.vn làm nguồn ưu tiên trên Google Search
- Bước 1: Bấm vào nút 'Thêm Docnhanh.vn trên Google', hoặc truy cập đường dẫn https://www.google.com/preferences/source?q=docnhanh.vn
- Bước 2: Tại trang web vừa mở, bấm vào ô vuông nằm bên phải Docnhanh.vn để chọn làm nguồn tìm kiếm ưu tiên.
Khi ô vuông chuyển thành dấu tích xanh là hoàn thành, bạn đọc có thể đóng trang web trên.
Khi nhìn thấy dấu tích xanh bên cạnh Docnhanh.vn là đã hoàn thành.
- Tử vi thứ 2 ngày 12/10/2026 của 12 con giáp: Tý dễ ức chế, Ngọ đừng vung tay quá trán (2 giờ trước)
- Tử vi thứ Hai (12/10/2026): Song Ngư có thể vướng vào tranh cãi với "nửa kia" (2 giờ trước)
- Vụ nam sinh 18 tuổi mất tích ở sông Hồng: Không có phép màu xảy ra (11/10/26 22:44)
- Bắt đối tượng rút dao đâm CSGT khi bị kiểm tra nồng độ cồn ở TPHCM (11/10/26 22:20)
- Hoàn cảnh gia đình khó khăn của người đàn ông tử vong khi thử vỏ lãi (11/10/26 22:00)
- Thị trường MPV tháng 9: Xpander lấy lại "ngôi vương", Honda BR-V tăng tốc (11/10/26 21:33)
- "Trại buôn người" cán mốc 400 tỷ, diễn viên Steven Nguyễn làm nên lịch sử (11/10/26 21:00)
- Ba Lan điều tra âm mưu ám sát thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng (11/10/26 20:45)
- U17 nữ Việt Nam giành vé dự VCK U17 nữ châu Á 2026 sau 3 trận toàn thắng (11/10/26 20:33)
- Tiến Linh ghi bàn may mắn, CA TP.HCM vẫn bị SLNA chia điểm tại chảo lửa Vinh (11/10/26 20:17)