-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
18/10/2017 16:41JICA: Nhật Bản lo ngại chuyện chậm vốn tại Metro Sài Gòn
Lo ngại này được ông Fujita Yasuo - Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Việt Nam chia sẻ trong buổi họp báo sáng nay (18/10). "Đặc biệt, chúng tôi rất lo ngại về tình hình phân bổ vốn cho dự án đường sắt đô thị TP HCM - Tuyến số 1 (Metro số 1) và một số dự án khác do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ quản", ông cho biết.
Đến cuối tháng 9, tổng số tiền chưa thanh toán cho các nhà thầu là khoảng 4 tỷ yen (812 tỷ đồng). JICA cho biết thời gian chậm trễ thanh toán của các dự án là khác nhau. Riêng với Metro số 1 là nửa năm.
![]() |
Tuyến metro số 1 của TP HCM liên tục trong tình trạng đói vốn. Ảnh: Duy Trần |
Ông Yasuo cho hay, các khoản vay của năm tài chính 2017 đối với dự án này đã chạm trần và TP HCM đang đề nghị bổ sung vốn. Tuy nhiên, việc quyết định sẽ còn mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, việc TP HCM đưa ra giải pháp tạm ứng vốn từ ngân sách thành phố để trả cho các nhà thầu chỉ là tạm thời. "Nếu việc phê duyệt, phân bổ ngân sách của chính phủ tiếp tục chậm trễ, rất có thể không còn vốn rót cho các dự án này và trả cho các nhà thầu. Khi đó, các nhà thầu không thể thanh toán tiền mua nguyên vật liệu cần thiết, hoặc chậm trả lương, dẫn đến chậm tiến độ dự án", ông nhận định.
Lãnh đạo JICA cũng giải thích việc chậm trễ đối với các dự án ODA nói chung mới phát sinh vài năm gần đây. Một phần nguyên nhân là nợ công được giới hạn tại 65% GDP. Thứ hai là Luật ngân sách Nhà nước năm 2015, quy định mức trần vay tối đa trong 1 năm với các dự án ODA. Đến năm 2016, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, việc kiểm soát nợ công càng được thắt chặt.
Theo vị đại diện này, JICA hiểu rằng các quy định của Chính phủ Việt Nam là nhằm giảm thâm hụt, đảm bảo sự cân bằng ngân sách. Vì vậy, về cơ bản, họ ủng hộ các quyết định trên.
"Tuy nhiên, Việt Nam cần đảm bảo cân bằng giữa giảm nợ công và duy trì phát triển kinh tế bền vững. Để đưa ra giải pháp phù hợp, chúng tôi đang cố gắng trao đổi, thảo luận chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam", ông nói.
Các dự án bị chậm thanh toán sẽ kéo theo chậm trả lương nhân viên, ảnh hưởng đến tiêu dùng. Bên cạnh đó, nó có thể làm giảm động cơ của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, do họ sẽ coi đây là một rủi ro kinh doanh.
Khi được hỏi liệu chậm trễ thanh toán có ảnh hưởng đến quyết định cho vay của Chính phủ Nhật Bản với Việt Nam, ông Yasuo cho biết "chưa nhận được thông tin nào như vậy". Tuy nhiên, ông cho rằng việc này sẽ gây ra 2 lo ngại về phía Nhật Bản. Nếu trong thời gian tới, tình hình này không được cải thiện, Chính phủ Nhật Bản sẽ chần chừ về các khoản vay mới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Nhật Bản cũng sẽ khó ủng hộ việc tiền thuế họ nộp được dùng cho vay Việt Nam.
JICA cho rằng ODA đang đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Cơ quan này cũng dẫn số liệu về nợ công còn nợ đọng và tình trạng thanh toán nợ, cho thấy việc giải ngân vốn vay ODA không phải là yếu tố chính làm tăng nợ công của Việt Nam.
Nhìn chung, các dự án ODA được đánh giá vẫn còn chậm trễ về thủ tục, từ việc phê duyệt đến giải phóng mặt bằng. Vì vậy, JICA mong muốn trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ giải quyết 3 vấn đề, gồm phân bổ ngân sách vốn vay cho các dự án, tăng tốc độ quyết định và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Cũng trong buổi họp báo, ông Yasuo cho biết nửa đầu tài khóa 2017 - từ tháng 4 đến tháng 9, tổng giá trị vốn vay ODA cam kết mới là 61,8 tỷ yen cho 3 dự án. Trong đó, số vốn đã giải ngân là 51,2 tỷ yen.
Theo Hà Thu (VnExpress.net)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




