-
Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn sáng làm việc với Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Lào -
Đề xuất phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể, lưu trữ trứng, tinh trùng -
Nữ thực tập sinh người Việt nghi sát hại đồng hương tại Nhật: Hé lộ chi tiết bất ngờ về nguyên nhân gây án -
Đề xuất cấm yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 -
Góc khuất "công nghệ" thẩm mỹ: Giật mình với quy trình lọc máu, thuốc tiêm giảm cân -
4 mẫu áo blazer đi đâu cũng gặp trong mùa đông này -
Mùa Đông năm nay khả năng có đợt rét đậm, rét hại kèm sương muối, băng giá -
Nữ tiếp viên hàng không 29 tuổi qua đời vì HIV, nguồn lây nhiễm là một chi tiết quan trọng bị bỏ sót -
Bé trai bại não có thể tự bước đi sau ca phẫu thuật chưa từng có ở Việt Nam -
Quốc hội bàn cách xử lý những vấn đề phát sinh trong sắp xếp tổ chức bộ máy
Kinh tế
31/03/2023 17:20Khách vay tiền bị 'ép' mua bảo hiểm: Đường dây nóng Bộ Tài chính tiếp nhận thông tin gì?
Ngày 30-3, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2023 của Bộ Tài chính, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, đã thông tin về kết quả tiếp nhận phản ánh của người dân thông qua số điện thoại đường dây nóng về tình trạng "ép" mua bảo hiểm khi vay tiền tại các ngân hàng.
Theo ông Doãn Thanh Tuấn, từ tháng 2-2023, Bộ Tài chính đã thông báo đường dây nóng, email để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm. Đường dây nóng được công bố sau hàng loạt phản ánh của người dân về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại các ngân hàng.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đến nay, đường dây nóng đã tiếp nhận 178 cuộc gọi; tiếp nhận 218 email phản ánh các vấn đề liên quan đến bảo hiểm. Theo chức năng, nhiệm vụ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành phân loại các phản ánh, xác minh thông tin ban đầu để chuyển đến các cơ quan có liên quan giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.
Đối với các phản ánh về dấu hiệu vi phạm của các đơn vị bán bảo hiểm và các bên liên quan, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã đề nghị người phản ánh cung cấp các thông tin, căn cứ để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền.
Liên quan đến việc trong năm 2022, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp bảo hiểm, ông Tuấn cho biết đến nay quá trình thanh tra đã cơ bản hoàn tất, đang trong giai đoạn hoàn thiện dự thảo kết luận thanh tra nên chưa thể thông tin chi tiết. Tuy nhiên, bước đầu phát hiện một số sai phạm.
Thông tin thêm về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết theo quy định hiện hành, công tác thanh tra đang trong quá trình hoàn thiện dự thảo kết luận, nên sẽ thông tin đến báo chí khi kết luận đã chính thức được công bố.
Đối với đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về vấn đề bảo hiểm, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết "luôn sẵn sàng tiếp nhận" ý kiến của người dân, sau đó sẽ xử theo thẩm quyền đối với các thông tin tiếp nhận được.
Trước đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đề nghị tăng cường kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. Về công tác quản lý tài chính, Cục đề nghị các doanh nghiệp nhân thọ rà soát, tăng cường công tác quản lý chi phí, trong đó có chi phí dành cho kênh phân phối, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và an toàn tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm; đồng thời, rà soát, đánh giá lại các khoản đầu tư tại các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao và thực hiện hoạt động đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, an toàn, hiệu quả, thanh khoản.
Về hoạt động nghiệp vụ, quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường rà soát, đẩy mạnh chất lượng thẩm định và nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm và chất lượng chăm sóc khách hàng.
Về hoạt động quản lý đại lý, cơ quan quản lý đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng và đại lý tổ chức khác đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật; phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm hoặc hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trái với quy định pháp luật.
Trường hợp nhân viên ngân hàng, tư vấn viên của công ty vi phạm việc thực hiện các nguyên tắc và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm phải được xử lý nghiêm. Nếu có dấu hiệu của tội phạm thì chuyển ngay hồ sơ, tài liệu đến cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát có thẩm quyền để xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Luật Tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 và Điều 27 Luật Tố cáo số 25/2018/QH14.
Theo Minh Chiến (Nld.com.vn)
- H'Hen Niê phản hồi tin "biến dạng ngoại hình" sau sinh (33 phút trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn sáng làm việc với Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Lào (38 phút trước)
- Nữ thực tập sinh người Việt nghi sát hại đồng hương tại Nhật: Hé lộ chi tiết bất ngờ về nguyên nhân gây án (42 phút trước)
- Đề xuất phạm nhân được hiến mô, bộ phận cơ thể, lưu trữ trứng, tinh trùng (43 phút trước)
- Đề xuất cấm yêu cầu người dân cung cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 (47 phút trước)
- Tạm giữ hình sự đối tượng đánh tài xế taxi tới tấp giữa đường phố Nha Trang (49 phút trước)
- HLV Hansi Flick nhận tin dữ sau trận thua Real Madrid (56 phút trước)
- Dùng chảo sắt, nồi cơm điện để đổi điện thoại (56 phút trước)
- Bộ trưởng Tài chính Mỹ hé lộ thông tin về khung thỏa thuận với Trung Quốc (59 phút trước)
- Góc khuất "công nghệ" thẩm mỹ: Giật mình với quy trình lọc máu, thuốc tiêm giảm cân (1 giờ trước)