-
VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi
-
Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao?
-
Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con"
-
Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp
-
5 thực phẩm màu đen là “vua bổ thận” bình dân: Đã rẻ còn dễ chế biến, ngon miệng
-
Xôn xao clip thầy giáo tới nhà tát vào mặt một học sinh
-
Người đàn ông được cứu sau 24h trôi lênh đênh trên biển: Kiệt sức, mệt lả vì nắng và đói nhưng vẫn sống sót nhờ 1 thứ
-
Nhân chứng vụ cô gái bị hành hung ở chung cư kể lại cuộc tranh cãi đầu tiên: "Vợ nghi phạm rất bức xúc"
-
Cơ quan Quốc hội đề nghị nghiên cứu có bộ sách giáo khoa dùng chung, từng bước miễn phí cho học sinh
-
Tài xế xe tải bỏ trốn sau tai nạn khiến cô gái trẻ ở TPHCM tử vong
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh tiết lộ kế hoạch đến Hà Nội xem diễu binh 2/9, nhiều người sẽ "choáng"
-
Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này
-
Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can
-
Vụ anh trai dùng ghế đánh em ruột dã man: Hai anh em nói gì?
-
Từ vụ hành hung phụ nữ dã man ở chung cư Hà Nội: Bài học cay đắng về "đồng vợ đồng chồng… tù mọt gông"
-
Tranh cãi vụ cô gái tố phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn gỏi cuốn tôm của quán 4,5 sao trên ShopeeFood
-
Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee bị bắt giữ
-
Cha mẹ thường xuyên trò chuyện với con vào thời điểm này, con lớn lên hạnh phúc và giỏi giang
-
Nhiều luật sư muốn bào chữa miễn phí cho anh nông dân nhận 6 năm tù vì bán gà lôi trắng
-
Người mẹ ngã quỵ tại bệnh viện, run rẩy nói đúng 6 từ về con gái mà khiến hàng triệu người nhói lòng
Kinh tế
08/12/2017 14:53Không có khung lợi nhuận cho BOT, Bộ Tài chính đổ lỗi cho các Bộ
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bố Kế hoạch và Đầu tư, trả lời kết quả kiếm toán các dự án BOT giao thông. Văn bản cũng đồng thời trả lời đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu bổ sung quy định cụ thể xác định lợi nhuận trong trường hợp chỉ định nhà đầu tư.
Bộ Tài chính khẳng định lĩnh vực đầu tư PPP khá rộng với nhiều hình thức hợp đồng. Mỗi lĩnh vực có đặc thù khác nhau nên việc Bộ Tài chính quy định khung tỷ suất lợi nhuận nhà đầu tư phù hợp với từng khu vực, đặc điểm dự án là không khả thi.

Liên quan đến quy định nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án, Bộ Tài chính dẫn Nghị định số 15 tháng 2/2015 của Chính phủ đầu tư PPP quy định về vốn chủ sở hữu; Điều 20, Thông tư 06, tháng 6/2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định 15; Thông tư 55/2016 tháng 3/2016 của Bộ Tài chính quy định nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư tại Nghị định số 15…
Trong văn bản này, Bộ Tài chính khẳng định: Quy định về mức độ vốn chủ sở hữu tối thiểu, tiến độ góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư đã được quy định đầy đủ. Việc nhà đầu tư không thực hiện theo cam kết là thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Về phương án thu phí, mức phí cũng được Bộ Tài chính dẫn nhiều quy định của pháp luật, từ Luật phí và lệ phí, Nghị định 149, Thông tư 35 của Bộ Giao thông Vận tải… Theo Bộ Tài chính, hiện Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền trong nhiều việc.
Điển hình, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm và thực hiện rà soát, thẩm định phương án tài chính của dự án; quy định mức giá tối đa áp dụng chung cho dịch vụ sử dụng đường bộ... Thống nhất với các chủ đầu tư về mức giá đối với dịch vụ đường bộ, trong đó có ưu đãi cho hộ dân xung quanh dư án, trạm thu phí, đảm bảo không vượt mức giá tối đa tại Thông tư 35/BGTVT.
Tình trạng người dân phản đối các trạm thu phí BOT đang trở nên phức tạp. Điển hình như trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang;); trạm thu phí BOT Biên Hoà; trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, BOT Ninh An… Việc các tài xế gây sức ép lên các trạm BOT này phần lớn do trạm thu phí đặt sai vị trí, giá thu phí cao, thậm chí gian dối trong thu phí.
Số liệu từ Vụ đối tác công - tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy cả nước hiện có 41 dự án được đầu tư theo hình thức BOT, BT đang vận hành khai thác. Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm về xây dựng các dự án, phối hợp các bộ, cơ quan ngang bộ thẩm định, phê duyệt dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư lo xây dựng kế hoạch, quy hoạch và chính sách đối với các dự án PPP. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về các chính sách liên quan đến thuế, hải quan, nghĩa vụ tài chính liên quan.
Tại Văn bản số 6791 của Văn phòng Chính phủ tháng 6/2017, Bộ Tài chính được yêu cầu có ý kiến về các kết quả kiểm toán dự án BOT giao thông, sau khi Bộ Kế hoạch Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan Quốc hội vào cuộc, có báo cáo.
Theo Bình Nguyên (Tri Thức Trực Tuyến)








- Báo Thái Lan dùng từ “chấn động thế giới” để nói về sự cố ĐT Việt Nam bị xử thua 4/5 trận ở giải VĐTG (14:43)
- VNeID vừa có thay đổi mới, người dân cập nhật ngay kẻo mất quyền lợi (14:38)
- Cô dâu Lâm Đồng ngồi xe lăn vào lễ đường khiến hai họ xúc động, giờ ra sao? (14:28)
- Chánh án TAND tỉnh Hưng Yên lên tiếng về vụ án người đàn ông nhận 6 năm tù vì bán gà lôi trắng (14:22)
- Về Thủ đô dự hội nghị, trưởng bản cứu gần trăm người thoát lũ muốn "nói hết nỗi lòng bà con" (14:21)
- Một startup bất ngờ đề nghị mua Google Chrome với giá 34,5 tỷ USD (14:20)
- Mỹ nam Việt đang được truy tìm ở Campuchia: Đẹp trai xuất chúng, nhìn tới body còn khó thở hơn (14:19)
- Chikungunya từng khiến bé sơ sinh mặt tím đen, phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp (14:13)
- Ra mắt Honda Wave 125 đời mới: Có khóa thông minh, phanh "một được hai", siêu tiết kiệm xăng 71,4km/lít (14:08)
- Bữa cơm đầu tiên ở nhà chồng, tôi đỏ bừng mặt, xấu hổ do bị choáng bởi nội thất trong căn nhà (14:07)



