-
Vị Cựu Bộ trưởng nhận án tù vẫn được Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm đã qua đời ở tuổi 95 -
Câu nói khiến cô gái liều mình nhảy từ tầng 3, thoát chết thần kỳ trong vụ cháy quán ốc thương tâm ở TP.HCM -
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, gây mưa dông lớn và rét đậm sâu -
Tình tiết quan trọng vụ anh trai lái ô tô tông em gái tử vong, lý do nghi phạm không được giảm nhẹ tội -
Bốc thăm WORLD CUP 2026: Argentina, Bồ Đào Nha nhẹ gánh, Pháp và Anh gặp nguy -
Định mệnh gọi tên: Messi và Ronaldo có thể đụng độ ở Tứ kết World Cup 2026 -
Tổng thống Trump bất ngờ trở thành người đầu tiên nhận giải thưởng "Hòa bình FIFA" tại lễ bốc thăm World Cup 2026 -
Tử vi thứ 7 ngày 6/12/2025 của 12 con giáp: Thìn linh hoạt, Dậu thất vọng -
Bộ Công an truy nã bị can Lê Trung Khoa về tội chống phá Nhà nước -
Gia đình tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa xuất hiện tại lễ trao giải VinFuture 2025: Chi tiết trang phục "Làm nên lịch sử" thu hút mọi ánh nhìn
Kinh tế
04/10/2017 15:03Lãnh đạo Bộ GTVT từ chối dừng khẩn cấp Uber, Grab
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích, việc kiểm soát số lượng phương tiện giao thông theo các loại hình thuộc thẩm quyền của địa phương. Còn việc cho thí điểm hoạt động với Uber, Grab taxi là do Thủ tướng quyết định. Đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội về việc dừng khẩn cấp Uber, Grab, theo đó, không nhận được sự đồng tình…
![]() |
| Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời câu hỏi về quan điểm đối với việc Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab taxi. |
Về thẩm quyền quyết định với hoạt động của Uber, Grab, ông Đông chỉ rõ, Thủ tướng đã cho thí điểm mô hình kinh doanh vận tải này, đang triển khai tại các đô thị. Theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, thành phố quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có cả quản lý quy hoạch giao thông (quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch lượng xe, tổ chức các loại hình vận tải…). Tất cả các yếu tố này phải được xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ phát triển hạ tầng hiện hữu… Số lượng phương tiện, theo đó, sẽ được xác định thông qua quy hoạch.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, việc kiểm soát số lượng phương tiện theo loại hình nào là thẩm quyền của các địa phương.
“Đây là kiến nghị của Hiệp hội Vận tải, địa phương sẽ xem xét, tuỳ theo điều kiện hạ tầng giao thông cụ thể của các địa phương, có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép trên cơ sở đáp ứng được nhu cầu của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển hạ tầng của mình” – ông Đông giải thích.
Đối với vấn đề quy hoạch xây cao ốc tại khu vực ga Hà Nội, Thứ trưởng GTVT nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thận trọng với quy hoạch này.
“Hiện quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận cũng đang được lấy ý kiến bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT. Quan điểm của chúng tôi, việc UBND TP Hà Nội quy hoạch phân khu chức năng trong quy hoạch đô thị là cần thiết vì quy hoạch tổng thể phát triển Thủ đô được đã Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011, phải cụ thể hoá. Nguyên tắc là các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết phải phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành” – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Về khía cạnh giao thông liên quan đến khu vực ga Hà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, khu vực này rộng 98 ha, không chỉ riêng ga Hà Nội, khu ga chỉ có 17 ha thôi. Đánh giá chung, các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM đều đang quá tải hạ tầng giao thông. Việc kiểm soát phát triển không gian đô thị là hết sức quan trọng, không chỉ riêng với khu vực ga tàu.
Thứ trưởng Đông chỉ rõ, việc xác định quỹ đất dành cho giao thông, theo quy định chung, với đô thị như Hà Nội và TPHCM đều được khuyến cáo phải đảm bảo tỷ lệ trên 20% nhưng hiện tại thực tế, diện tích đất cho giao thông tại 2 thành phố lớn nhất nước chỉ có 7-8%”.
Khẳng định Bộ GTVT sẽ nghiên cứu và có ý kiến cụ thể với Hà Nội trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phân tích, cần xem xét mật độ người dân sống ở khu vực đó, xem xét chỉ tiêu đất dành cho giao thông trong quy hoạch, rồi mật độ đường/nghìn dân…
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng phân tích, ga Hà Nội, theo quy hoạch chuyên ngành mà Thủ tướng đã quyết định, đây là ga trung tâm, đảm nhận cả nhiệm vụ vận tại nội địa và liên vận quốc tế, là đầu mối giao thông, kết nối cả giao thông quốc gia và đô thị, có tuyến đường sắt nội đô cắt qua.
Vì vậy, cần phải xem xét cả vấn đề giao thông trong khu vực đó và giao thông quốc gia với chỉ số mật độ hành khách trung chuyển qua khu vực này.
Theo P.Thảo (Dân Trí)
- Vị Cựu Bộ trưởng nhận án tù vẫn được Thủ tướng Võ Văn Kiệt đến thăm đã qua đời ở tuổi 95 (08:31)
- iPhone 13 rẻ nhất lịch sử, thay iPhone 11, iPhone 12 làm vua iPhone giá rẻ, đập hộp từ 11 triệu (08:29)
- Câu nói khiến cô gái liều mình nhảy từ tầng 3, thoát chết thần kỳ trong vụ cháy quán ốc thương tâm ở TP.HCM (08:25)
- 800 triệu cứu anh, và mẹ đã lấy đi tấm vé tương lai của tôi (08:21)
- Lâm Vỹ Dạ phản ứng cực khéo, ngầm đánh dấu chủ quyền khi Hứa Minh Đạt thân mật với nữ đồng nghiệp (08:10)
- Thế chân Vision, Honda mở bán "xe ga quốc dân" 110cc mới chất hơn LEAD và SH Mode, giá 36 triệu đồng (08:04)
- Hoa hậu Việt được bạn trai cầu hôn bí mật trên trực thăng sau 5 năm thử lòng (51 phút trước)
- Thiếu đàn ông trầm trọng khiến dịch vụ thuê chồng theo giờ bùng nổ với giá gần nửa triệu đồng theo giờ (1 giờ trước)
- Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, gây mưa dông lớn và rét đậm sâu (1 giờ trước)
- Tình tiết quan trọng vụ anh trai lái ô tô tông em gái tử vong, lý do nghi phạm không được giảm nhẹ tội (1 giờ trước)
