-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Kinh tế
10/12/2019 07:43Lương phi công 300 triệu đồng/ tháng, Cục Hàng không không có tiền để trả
Nguồn nhân lực giám sát an toàn bay lại thiếu trầm trọng
Tại hội nghị cấp cao du lịch Việt Nam sáng 9/12, bàn về vấn đề nhân lực hàng không, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho hay, cơ quan này đang gặp rất nhiều khó khăn khi số lượng máy bay của các hãng ngày càng tăng, trong khi nguồn nhân lực giám sát an toàn bay lại thiếu trầm trọng.
Theo báo Vietnamnet đưa tin, ông Cường cho hay, khi một hãng tăng thêm 10 máy bay, quản lý nhà nước phải tăng thêm 1 - 2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác.
Hiện cả nước có hơn 212 máy bay và dự kiến trong năm 2020 các hãng sẽ tăng thêm 50 chiếc nữa, gây áp lực về nhân lực giám sát an toàn.
Ông Cường nói rõ, việc quy định giám sát bay, giám sát an toàn phải là công chức trong điều kiện tinh giản biên chế là khó khăn không nhỏ cho Cục.

Ông nói thêm, mỗi năm Nhà nước chi 30 tỷ đồng cho công tác giám sát bay nhưng Cục Hàng không lại không có công chức để thực hiện, do vậy bắt buộc Cục phải thuê nhân lực là phi công của các hãng.
Hai năm nay, Cục Hàng không phải thuê phi công của Vietnam Airlines, Vietjet, Hải Âu làm giám sát viên an toàn bay nhưng cuối cùng cũng không trả được đồng phí nào cho họ.
Cục phải xin tiền để đào tạo cho anh em công chức làm phi công rồi sau đó chuyển sang làm thanh tra bay.
Lương phi công có thể làm giám sát bay khoảng 300 triệu đồng/tháng, cao gấp nhiều lần công chức của Cục nên rất khó khăn trong cơ chế lương.
Do đó, Cục mong muốn có thay đổi chính sách để các hãng cử phi công của mình đến làm việc cho Cục với danh nghĩa là người của Cục làm nhiệm vụ giám sát an toàn bay, như vậy mới đủ số lượng nhân lực làm công tác này.
Cục Hàng không đã có văn bản thông báo với các hãng rằng, nếu trong thời gian tới, Cục không được tăng thêm 8 - 9 giám sát viên, công tác giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng không thể nhận thêm máy bay.
Khủng hoảng thiếu phi công, kỹ sư máy bay
Nhà nước khó về nhân lực giám sát viên an toàn thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không lại cũng đang khổ vì nguồn nhân lực đặc thù, cụ thể là phi công và kỹ thuật chất lượng cao.
Theo báo Giao thông đưa tin, ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay: Phi công và nhân viên kỹ thuật chất lượng cao là nguồn nhân lực rất đặc thù. Để đào tạo 1 phi công lái được các dòng máy bay thông thường phải mất 4-5 năm. Thời gian đào tạo phi công Airbus 350 hoặc Boeing 787 phải phải mất 7-8 năm. Kỹ sư kỹ thuật bay cũng mất 3-4 năm mới làm được việc. Nếu thiếu hụt các nhân lực này sẽ gây uy hiếp về an toàn hàng không.
Cho biết hiện ở Việt Nam chỉ có Vietnam Airlines có phi công lái máy bay Boeing 787, ông Hà cũng thừa nhận hãng gặp vấn đề khi phi công của dòng máy bay này có sự chuyển dịch. Hãng phải ra nước ngoài đi tìm kiếm từ nhiều nguồn, nhưng cũng rất khó khăn vì bối cảnh chung hiện nay là cả thế giới đang thiếu phi công lái Boeing 787.
“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đào tạo phi công cơ bản tại Trung tâm huấn luyện bay rồi gửi ra nước ngoài đào tạo thêm, nâng hạng, đào tạo những phi công cao hơn dòng Airbus 350 và Boeing 787. Sang năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ cơ bản có đủ phi công có thể lái được tất cả các dòng máy bay”, ông Lê Hồng Hà cho hay.
Theo chuyên gia của nhà chế tạo máy bay Airbus (Pháp), Việt Nam là thị trường tăng trưởng hàng không nhanh nhất ở châu Á. Trong 10 - 20 năm tới, khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam sẽ tăng cao hơn nữa, đóng góp lớn vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
“Các thị trường đang phát triển đều thiếu phi công và kỹ thuật viên chất lượng cao. Tại Việt Nam, Vietnam Airlines và Vietjet đều có trung tâm huấn luyện và đào tạo nhưng cần phải có sự tăng trưởng về nguồn nhân lực này”, vị này nói thêm.
Theo Phong Linh (Nguoiduatin.vn)








- Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9 (17:31)
- Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan (17:12)
- Đà Nẵng: Công an đột kích quán pub, lộ hàng loạt rượu ngoại, bóng cười không rõ nguồn gốc (1 giờ trước)
- Diễn biến mới vụ Jack kiện bạn gái cũ Thiên An (1 giờ trước)
- iPhone 17 Pro Max độc quyền camera tele 8x hay cho cả iPhone 17 Pro? (1 giờ trước)
- Tiêm kích, trực thăng chao liệng trên bầu trời Hà Nội (1 giờ trước)
- Cha dẫn hai con đi bộ 800 km để rèn ý chí (1 giờ trước)
- Bạn gái chiến sĩ A80: "Diễu binh về anh ấy sẽ cưới em" (1 giờ trước)
- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (1 giờ trước)
- Cán bộ , công chức TP HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà lên đến 10,4 triệu đồng/tháng (1 giờ trước)




