-
Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN -
Gia Lai: 3 người tử vong vì mưa lũ, yêu cầu thủy điện dừng xả nước khẩn cấp -
Người mệnh Thổ trồng 1 trong 4 loại cây này trong nhà: Tài lộc đổ về ào ào, tiền bạc hanh thông, gia đạo cũng yên ổn -
TPHCM: Hàng loạt nhà thuốc bị xử phạt, người dân cần chú ý điều này khi đi mua thuốc -
Xót xa cảnh hàng trăm xế hộp tiền tỷ chìm trong biển nước lũ sau mưa lớn -
Đặc công nước, hải quân xuyên đêm đột kích "điểm nóng" ngập lụt, giải cứu người dân kẹt trong lũ -
Phát hiện con bị cúm A: 3 bước cha mẹ cần LÀM NGAY trong 24h để chặn lây lan và tránh biến chứng! -
Danh tính người đàn ông qua đời trong tư thế treo lơ lửng ở phòng trọ, hàng xóm hé lộ tình tiết quan trọng -
Bộ Quốc phòng điều máy bay trực thăng cứu trợ vùng lũ "nguy cấp nhất từ trước tới nay"! -
Clip cảnh sát đào đất, phá tường cứu bé gái 8 tuổi bị vùi lấp trong sạt lở ở Đà Lạt
Kinh tế
10/12/2019 14:43Lương phi công 300 triệu đồng/ tháng, Cục Hàng không không có tiền để trả
Nguồn nhân lực giám sát an toàn bay lại thiếu trầm trọng
Tại hội nghị cấp cao du lịch Việt Nam sáng 9/12, bàn về vấn đề nhân lực hàng không, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho hay, cơ quan này đang gặp rất nhiều khó khăn khi số lượng máy bay của các hãng ngày càng tăng, trong khi nguồn nhân lực giám sát an toàn bay lại thiếu trầm trọng.
Theo báo Vietnamnet đưa tin, ông Cường cho hay, khi một hãng tăng thêm 10 máy bay, quản lý nhà nước phải tăng thêm 1 - 2 người mới đáp ứng được yêu cầu giám sát an toàn khai thác.
Hiện cả nước có hơn 212 máy bay và dự kiến trong năm 2020 các hãng sẽ tăng thêm 50 chiếc nữa, gây áp lực về nhân lực giám sát an toàn.
Ông Cường nói rõ, việc quy định giám sát bay, giám sát an toàn phải là công chức trong điều kiện tinh giản biên chế là khó khăn không nhỏ cho Cục.
Ông nói thêm, mỗi năm Nhà nước chi 30 tỷ đồng cho công tác giám sát bay nhưng Cục Hàng không lại không có công chức để thực hiện, do vậy bắt buộc Cục phải thuê nhân lực là phi công của các hãng.
Hai năm nay, Cục Hàng không phải thuê phi công của Vietnam Airlines, Vietjet, Hải Âu làm giám sát viên an toàn bay nhưng cuối cùng cũng không trả được đồng phí nào cho họ.
Cục phải xin tiền để đào tạo cho anh em công chức làm phi công rồi sau đó chuyển sang làm thanh tra bay.
Lương phi công có thể làm giám sát bay khoảng 300 triệu đồng/tháng, cao gấp nhiều lần công chức của Cục nên rất khó khăn trong cơ chế lương.
Do đó, Cục mong muốn có thay đổi chính sách để các hãng cử phi công của mình đến làm việc cho Cục với danh nghĩa là người của Cục làm nhiệm vụ giám sát an toàn bay, như vậy mới đủ số lượng nhân lực làm công tác này.
Cục Hàng không đã có văn bản thông báo với các hãng rằng, nếu trong thời gian tới, Cục không được tăng thêm 8 - 9 giám sát viên, công tác giám sát bay chỉ dừng lại ở mức hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng không thể nhận thêm máy bay.
Khủng hoảng thiếu phi công, kỹ sư máy bay
Nhà nước khó về nhân lực giám sát viên an toàn thì doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không lại cũng đang khổ vì nguồn nhân lực đặc thù, cụ thể là phi công và kỹ thuật chất lượng cao.
Theo báo Giao thông đưa tin, ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay: Phi công và nhân viên kỹ thuật chất lượng cao là nguồn nhân lực rất đặc thù. Để đào tạo 1 phi công lái được các dòng máy bay thông thường phải mất 4-5 năm. Thời gian đào tạo phi công Airbus 350 hoặc Boeing 787 phải phải mất 7-8 năm. Kỹ sư kỹ thuật bay cũng mất 3-4 năm mới làm được việc. Nếu thiếu hụt các nhân lực này sẽ gây uy hiếp về an toàn hàng không.
Cho biết hiện ở Việt Nam chỉ có Vietnam Airlines có phi công lái máy bay Boeing 787, ông Hà cũng thừa nhận hãng gặp vấn đề khi phi công của dòng máy bay này có sự chuyển dịch. Hãng phải ra nước ngoài đi tìm kiếm từ nhiều nguồn, nhưng cũng rất khó khăn vì bối cảnh chung hiện nay là cả thế giới đang thiếu phi công lái Boeing 787.
“Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đào tạo phi công cơ bản tại Trung tâm huấn luyện bay rồi gửi ra nước ngoài đào tạo thêm, nâng hạng, đào tạo những phi công cao hơn dòng Airbus 350 và Boeing 787. Sang năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ cơ bản có đủ phi công có thể lái được tất cả các dòng máy bay”, ông Lê Hồng Hà cho hay.
Theo chuyên gia của nhà chế tạo máy bay Airbus (Pháp), Việt Nam là thị trường tăng trưởng hàng không nhanh nhất ở châu Á. Trong 10 - 20 năm tới, khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam sẽ tăng cao hơn nữa, đóng góp lớn vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
“Các thị trường đang phát triển đều thiếu phi công và kỹ thuật viên chất lượng cao. Tại Việt Nam, Vietnam Airlines và Vietjet đều có trung tâm huấn luyện và đào tạo nhưng cần phải có sự tăng trưởng về nguồn nhân lực này”, vị này nói thêm.
Theo Phong Linh (Nguoiduatin.vn)
- Tự học tiếng Anh, nam sinh "trường làng" đạt 8.0 IELTS ngay trong lần thi đầu tiên (1 giờ trước)
- Sao nữ bị bắt giam vì cáo buộc trộm 11.000 USD nội thất (1 giờ trước)
- Thủ lĩnh tân phát xít thừa nhận âm mưu dùng kẹo độc sát hại hàng loạt trẻ em Do Thái (1 giờ trước)
- Cái kết viên mãn: Cặp song sinh "đẹp nhất thế giới" Alice và Ellen Kessler chọn an tử cùng ngày sau một đời không thể tách rời (1 giờ trước)
- Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN (1 giờ trước)
- Quỳnh Kool gây tranh cãi với cảnh khóc níu kéo chồng trong Gió Ngang Khoảng Trời Xanh (1 giờ trước)
- Ruben Amorim tiết lộ khoảnh khắc "vàng" của Sir Jim Ratcliffe thay đổi cả mùa giải của MU (2 giờ trước)
- Đưa con đi học, phụ huynh "tiện tay" giật dây chuyền vàng của học sinh lớp 1 (2 giờ trước)
- Lỗi sạc pin xe điện phổ biến: Chủ xe tránh 5 thói quen xấu nếu không muốn chiếc xe mất giá nhanh hơn (2 giờ trước)
- "Gương vỡ lại lành": Ông Trump và tỷ phú Elon Musk tái thiết liên minh quyền lực sau chuỗi ngày căng thẳng (2 giờ trước)