-
Giờ đẹp thắp hương ngày mai – mùng 1 tháng 9 âm lịch 2025 cho gia chủ "đại cái đại lợi"
-
Quảng Ngãi: Tin mới nhất vụ vé số trúng 2 tỷ đồng bị từ chối trả thưởng
-
4 mẫu áo đơn giản nhưng trở nên sang trọng hơn bội phần khi diện cùng chân váy
-
Bão "Thần Gió" đến gần, tân Chủ tịch TP Huế chỉ đạo khẩn trương ứng phó
-
14 bí thư tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025 – 2030 chưa là Ủy viên Trung ương Đảng
-
Nhóm đối tượng nào vừa được nhận trợ cấp 500.000 đồng/tháng, được Nhà nước đóng bảo hiểm y tế trong năm 2025?
-
Top 5 lý do bác sĩ khuyên bạn nên ăn khoai lang nhiều hơn
-
Ông Đặng Hồng Sỹ làm Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng
-
Chân dung 34 Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy nhiệm kỳ 2025-2030
-
Đây là "thức uống vàng" mẹ tôi thường nấu cho cả nhà uống vào tiết thu hanh khô: Vừa dưỡng nhan lại ấm dạ
Kinh tế
26/10/2024 15:38Màn ra mắt của Temu tại Việt Nam: Người khoe kiếm được hàng trăm triệu từ 'làn sóng kiếm tiền mới', người thất vọng vì giá không rẻ, giao hàng chậm

2 tuần sau khi có thông tin Temu “đổ bộ” vào Việt Nam, sàn thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới này trở thành đề tài được thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội (MXH).
Theo số liệu từ SocialHeat - nền tảng lắng nghe MXH thuộc YouNet Media, từ ngày 25/9 đến 25/10, đề tài thảo luận về nền tảng Temu đã thu hút hơn 410.000 lượt tương tác từ hơn 7.100 bài đăng và 36.850 thảo luận trên các nền tảng MXH tại Việt Nam.
Đặc biệt, vào ngày 22/10, Temu gây chú ý khi tung ra chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) cho người dùng tại Việt Nam, mở ra cơ hội mới cho các nhà sáng tạo nội dung và người bán hàng kiếm thêm thu nhập. Sự kiện này đã khiến lượng thảo luận về Temu tăng vọt hơn 400% , ghi nhận mức trung bình 51.300 tương tác và 4.500 thảo luận mỗi ngày trong ba ngày từ 22 đến 24/10.
“Affiliate” là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trên MXH về Temu. YouNet Media ghi nhận cứ 10 thảo luận liên quan đến Temu từ 25/9 đến 25/10 thì có 2 thảo luận liên quan đến chương trình tiếp thị liên kết. Nhiều người dùng MXH xem đây là một trong những làn sóng kiếm tiền mới. Đặc biệt thu hút tương tác là những bài đăng khoe số tiền kiếm được trên Temu lên đến hàng trăm triệu đồng .
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít người dùng lên tiếng cảnh tỉnh rằng cơ hội này không “dễ ăn”, khi người được giới thiệu phải mua hàng thì người giới thiệu mới được rút tiền. Số khác lo ngại về việc sàn hoạt động không chính thức và kêu gọi kiểm tra tính hợp pháp.
15% số thảo luận của người dùng MXH về Temu là bày tỏ quan ngại về việc sàn này chưa đăng ký kinh doanh tại Việt Nam. Một số comment được tương tác nhiều: “Temu theo kiểu đa cấp. Giới thiệu người lại ăn phần trăm người sau”, “rút được tiền hay không thì Temu không hề nói”...
Bên cạnh đó, phản hồi của người tiêu dùng đã trải nghiệm mua hàng Temu tại Việt Nam cũng đa phần kém tích cực .
Nhiều người tiêu dùng thẳng thắn đăng bài nhận xét rằng giá cả trên Temu không rẻ, thậm chí còn cao hơn Shopee (chiếm 11% lượng thảo luận). Một số nhận xét tiêu biểu như: “Soi giá thấy cũng chưa rẻ”, “Đắt quá mà kêu rẻ, Shopee vẫn rẻ nhất”, “Vào mua còn đắt hơn gấp 10 lần so với Shopee”...
Đồng thời, chất lượng sản phẩm trên Temu cũng bị nhiều người dùng tỏ ý nghi ngờ (chiếm 5% lượng thảo luận).
Ngoài vấn đề chất lượng, người dùng còn phản ánh về dịch vụ vận chuyển và đổi trả của Temu, cho rằng thời gian giao hàng chậm, quy trình đổi trả phức tạp. Chính sách không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng cũng là điểm trừ, khi gần 5% thảo luận bày tỏ lo ngại về rủi ro bảo mật tài khoản khi cung cấp thông tin thẻ tín dụng.
Theo số liệu mới nhất từ YouNet ECI, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 87.370 tỷ đồng để mua sắm trên 4 sàn TMĐT lớn trong quý II. Trong đó, Shopee thống lĩnh thị trường với 71,4%, tiếp theo là TikTok Shop với 22%, Lazada với 5,9%.
“Nhìn từ những phản hồi hiện tại, Temu đang đối mặt nhiều thách thức để giành được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi nhiều người dùng hào hứng với cơ hội từ chương trình tiếp thị liên kết, phần đông phản hồi vẫn đặt câu hỏi về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm trên nền tảng này”, YouNet Media kết luận.
Theo Minh Anh (Nhịp sống Thị trường)








- Hàn Quốc đóng băng tài sản liên quan đến Prince Group (1 giờ trước)
- Công ty bé nhỏ đang đi trước Samsung, Xiaomi (1 giờ trước)
- Đỉnh cao như Bugatti Veyron: Xe cũ không màu sơn, đã 18 năm tuổi vẫn có thể bán lại với giá quy đổi 60 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Trấn Thành trả giá (1 giờ trước)
- Nóng: AirAsia đang đàm phán mua cổ phần Vietravel Airlines (1 giờ trước)
- Giờ đẹp thắp hương ngày mai – mùng 1 tháng 9 âm lịch 2025 cho gia chủ "đại cái đại lợi" (1 giờ trước)
- Ví Bitcoin liên quan Trần Chí bất ngờ "thức tỉnh" sau 3 năm (1 giờ trước)
- Ngỡ ngàng lý do chồng cũ từ chối tái hợp nhưng năm nào cũng tặng quà 20/10 (1 giờ trước)
- Quảng Ngãi: Tin mới nhất vụ vé số trúng 2 tỷ đồng bị từ chối trả thưởng (1 giờ trước)
- 4 mẫu áo đơn giản nhưng trở nên sang trọng hơn bội phần khi diện cùng chân váy (1 giờ trước)




