Kinh tế

Muôn kiểu phụ phí Grab "tận thu" khách hàng

Ngoài chính sách thu phụ phí nắng nóng 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe từ 6/7, Grab còn thu phụ phí dịp Tết Nguyên đán, phụ phí giờ cao điểm...

Mới đây, Grab Việt Nam cho biết chính thức áp dụng phụ thu phí nắng nóng để níu chân, hỗ trợ đối tác tài xế của đơn vị này. Chính sách thu phụ phí này áp dụng từ ngày 6/7.

Theo đó, tại Hà Nội và TP HCM, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Mức phụ thu này với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.

Tại các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, phụ phí thời tiết nắng nóng sẽ là 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike và GrabFood.

Muôn kiểu phụ phí Grab "tận thu" khách hàng
Grab thu phụ phí nắng nóng từ 6/7. Ảnh minh hoạ

Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe và được cộng trực tiếp vào giá cước những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, hãng chưa thông tin cụ thể tiêu chí, mức độ "gay gắt" của thời tiết.

Sau thông báo này, nhiều khách hàng thắc mắc không biết Grab sẽ xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí này.

Trên thực tế, đây không phải là loại phụ phí duy nhất của Grab. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Grab thu thêm phụ phí 10.000 - 15.000 đồng trên mỗi cuốc xe giai đoạn từ ngày 28/1 đến 3/2 (26 tháng chạp đến mùng 3 tháng giêng). Khung thời gian áp dụng từ 6h sáng đến 22h. Mức phụ phí này áp dụng với dịch vụ xe 2 bánh, 4 bánh và giao hàng, được cộng trực tiếp vào giá cước của chuyến đi.

Hãng xe công nghệ cho biết mức phụ phí tăng thêm này giúp thu hút thêm tài xế vận hành trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán.
Vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Grab áp dụng phụ phí giờ cao điểm dịp lễ khi đối tác hoàn thành chuyến xe thuộc các dịch vụ GrabBike, GrabFood, GrabMart, GrabExpress. Cụ thể, tại TP HCM và Hà Nội, mức phụ phí là 5.000 đồng trên mỗi chuyên xe hoàn thành. Khung giờ áp dụng: 06:00 – 21:59. Thời gian áp dụng là từ 29/4 - 03/5/2022.

Trước đó, Grab thông báo từ 10/10/2019, Grab bắt đầu áp dụng chính sách “Xe chờ 5 phút”. Theo đó, khi khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện hoặc muộn hơn 5 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón mà khách hàng đã đặt trên ứng dụng Grab, sẽ bị phạt tiền 3.000 đồng (dịch vụ xe máy) và 10.000 đồng (dịch vụ ô tô).

Theo Grab, lý do áp dụng chính sách này là để giảm thiểu tình trạng khách hàng đặt xe nhưng không xuất hiện tại điểm đón hoặc xuất hiện trễ hơn 5 phút, khiến tài xế bắt buộc phải hủy chuyến và không thể thực hiện cuốc xe.

Ngoài ra, Grab còn thu nhiều loại phí khác như phí thay lộ trình 15.000 đồng với GrabCar, 5.000 đồng với GrabBike; phí thêm điểm dừng 10.000 đồng/điểm với GrabCar, 5.000 đồng/điểm với GrabBike; phụ phí ban đêm 20.000 đồng/chuyến với GrabCar, 10.000 đồng/chuyến với GrabBike; phụ phí khi mưa lớn 5.000 đồng/cuốc tại các khu vực đang có mưa lớn ở TP HCM...

Theo Hoàng Minh (Kienthuc.net.vn)




https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/muon-kieu-phu-phi-grab-tan-thu-khach-hang-1721687.html?fbclid=IwAR3gJa1dMDZgmjkyRLgywvkbBfUKsvkQ5CZB9ad4loVBKCmhydZZc03g9wo