-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
Kinh tế
04/12/2017 14:00Ngân hàng đang cho các doanh nghiệp đầu tư dự án BOT vay vốn thế nào?
Trả lời bằng văn bản câu hỏi chất vấn của Đại biểu Quốc hội Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng nêu thực trạng việc cho các doanh nghiệp đầu tư dự án BOT, BT giao thông vay vốn và giải pháp khắc phục những khó khăn tồn tại trong hoạt động cấp tín dụng các dự án này.
Vốn chủ sở hữu trên tổng mức đầu tư dự án BOT chỉ 10-15%
Số liệu được Thống đốc Lê Minh Hưng đưa ra, đến cuối tháng 9, dư nợ đối với các dự án BOT, BT giao thông đã đạt 90.311 tỷ đồng, tăng 3,53% so với cuối năm 2016 và chiếm tỷ trọng 1,46% tổng dư nợ.
Tuy nhiên, người đứng đầu NHNN cho biết việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án BOT giao thông, tồn tại một số khó khăn và nhiều rủi ro.

Theo đánh giá, khó khăn lớn nhất chính là năng lực tài chính của nhà đầu tư dự án BOT còn hạn chế, ít khả năng hỗ trợ dự án khi có biến động, như tổng mức đầu tư tăng, giảm phí… Trong khi đó, nhà đầu tư cũng không đảm bảo vốn chủ sở hữu khi tham gia vào dự án.
Hiện nay, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng mức đầu tư dự án BOT chỉ cần 10 -15% và phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn đi vay từ các TCTD.
Thống đốc lưu ý một số dự án có nguồn thu trong các năm đầu vận hành không đủ trả lãi vay ngân hàng. Hay một số dự án bị chậm tiến độ, giải phóng mặt bằng kéo dài, phải cơ cấu kéo dài thời gian trả nợ…
Giảm rủi ro bằng gia tăng thời gian vay vốn
Để giảm rủi ro trong việc cho các doanh nghiệp đầu tư BOT, BT giao thông vay vốn, Thống đốc NHNN cho biết sẽ gia tăng thêm thời gian vay vốn cho các dự án này.
Tuy nhiên, các dự án BOT giao thông thường có vốn đầu tư lớn, thời gian vay dài, trong khi vốn huy động của các TCTD chủ yếu là ngắn hạn. Do vậy, các TCTD sẽ cho vay với các dự án BOT nếu có phương án tài chính khả thi, nhà đầu tư có năng lực, và chỉ cho vay những dự án hiệu quả…
Phía NHNN cũng cho rằng Chính phủ và các cơ quan liên quan cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, như sớm hoàn thiện cơ chế về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; xây dựng lộ trình triển khai các trạm thu phí không dừng trên tất cả các dự án BOT; tăng vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án…

Trong khi đó, thực tế hiện nay nhiều dự án BOT giao thông đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ người dân.
Dự án tai tiếng nhất gần đây chính là BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Chỉ trong 3 ngày thu phí trở lại sau 3 tháng "xả trạm", dự án tiếp tục vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân. Chỉ riêng ngày 2/12, trạm thu phí này đã phải xả trạm 12 lần vì ùn tắc.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, nếu di dời BOT Cai Lậy sẽ phải đền bù hợp đồng cho nhà đầu tư, đẩy rủi ro đến ngân hàng. Trong khi các tài xế liên tục dùng nhiều biện pháp để phản đối BOT Cai Lậy như trả tiền lẻ, yêu cầu trả lại tiền mệnh giá 100 đồng, dừng lau xe giữa trạm thu phí gây ùn tắc…
Theo Quang Thắng (Tri Thức Trực Tuyến)








- Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan (17:12)
- Đà Nẵng: Công an đột kích quán pub, lộ hàng loạt rượu ngoại, bóng cười không rõ nguồn gốc (45 phút trước)
- Diễn biến mới vụ Jack kiện bạn gái cũ Thiên An (45 phút trước)
- iPhone 17 Pro Max độc quyền camera tele 8x hay cho cả iPhone 17 Pro? (51 phút trước)
- Tiêm kích, trực thăng chao liệng trên bầu trời Hà Nội (56 phút trước)
- Cha dẫn hai con đi bộ 800 km để rèn ý chí (1 giờ trước)
- Bạn gái chiến sĩ A80: "Diễu binh về anh ấy sẽ cưới em" (1 giờ trước)
- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (1 giờ trước)
- Cán bộ , công chức TP HCM được hỗ trợ tiền thuê nhà lên đến 10,4 triệu đồng/tháng (1 giờ trước)
- Ông Trump gửi thư cảm ơn Thủ tướng Campuchia (1 giờ trước)




