-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
16/05/2018 11:36Ngân hàng đòi tăng phí trong lúc khách liên tục mất tiền từ thẻ ATM
"Không chỉ ở Việt Nam mà tại những quốc gia phát triển, hệ thống ngân hàng hoàn thiện vẫn xảy ra mất tiền trong thẻ thường xuyên. Quan trọng là khi xảy ra sự cố, cách giải quyết của nhà cung cấp dịch vụ đó như thế nào", một chuyên gia từng nói với Zing.vn về vấn đề bảo mật trong dịch vụ ngân hàng.
12 người mất tiền trong đêm
Gần đây những vụ mất tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng diễn ra với nhiều hình thức khác nhau, mới nhất là sự kiện 12 khách hàng của Agribank tại Hà Nội đồng loạt mất tiền trong một đêm thông qua các giao dịch rút tiền tại cây ATM.
Sự việc bắt đầu từ đêm 25/4, khi các khách hàng nhận được tin nhắn qua điện thoại báo tài khoản đang liên tục bị rút tiền. Các nạn nhân đã lập tức báo phía ngân hàng để khóa tài khoản. Tuy nhiên, sau khi ngân hàng xác nhận đã khóa toàn bộ, đến đêm cùng ngày một số tài khoản vẫn bị rút tiền.

Do hạn mức rút tối đa mỗi ngày của tài khoản tại Agribank là 25 triệu đồng, nên kẻ gian đã không thể tiếp tục rút tiền trong ngày. Để đảm bảo không thất thoát số tiền còn lại, các khách hàng đã phải chờ qua thời điểm 24h để ra các cây ATM gần nhà rút nốt số tiền trong tài khoản của mình.
Sau khi xác minh, phía Agribank đã chuyển hồ sơ sang phía cơ quan công an để điều tra làm rõ, đồng thời nhà băng cũng cũng bồi hoàn lại đầy đủ số tiền bị rút từ tài khoản của 12 khách hàng bị mất để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Mất tiền đêm 26 Tết
Trước đó, sự việc xảy ra vào đúng dịp Tết Nguyên đán 2018, sáng 12/2, một số khách hàng của Vietcombank tại Thái Nguyên cũng nhận được nhiều tin nhắn thông báo rút tiền tại ATM dù thẻ vẫn nằm trong ví.
Các giao dịch đều diễn ra khoảng 2-5h sáng 12/2 với cùng một phương thức xem số dư trong tài khoản rồi mới thực hiện các giao dịch rút tiền với hạn mức 3 triệu đồng/giao dịch tại cây ATM của BIDV.
Theo chia sẻ của các nạn nhân, trong vụ việc người mất ít thì vài triệu có người mất nhiều cũng lên tới vài chục triệu với cùng một phương thức.

Trong khi đó, Vietcombank chi nhánh Thái Nguyên cho biết sáng 12/2 chỉ có 2 khách hàng đến báo về việc mất tiền trong tài khoản. Đến chiều cùng ngày, một số khách hàng cho biết họ đã được nhà băng hẹn hoàn trả lại tiền muộn nhất vào 13/2 - ngày làm việc cuối cùng của nhà băng trước khi nghỉ Tết Mậu Tuất.
Mất gần trăm triệu trong thẻ ATM
Tháng 4/2017, sự việc hy hữu cũng xảy ra với tài khoản của anh Hoàng Minh Tâm (Hà Nội) khi bị rút hết gần 95 triệu đồng.
Đáng nói, trong khi anh Tâm vẫn ở Hà Nội thì thẻ của anh bất ngờ xuất hiện 10 giao dịch rút tiền tại ATM Sacombank ở Công viên Lê Văn Tám, quận 1, TP.HCM.
Theo đại diện nhà băng, sau khi tiếp nhận thông tin, ngân hàng đã rà soát và xác định nguyên nhân khách bị mất tiền là do bị kẻ gian đánh cắp thông tin để làm thẻ giả rút tiền.
Hệ thống camera giám sát tại ATM cũng đã ghi lại được hình ảnh kẻ gian rút tiền bằng thẻ giả. Sacombank sau đó đã hỗ trợ hoàn tiền cho khách hàng đồng thời chuyển các thông tin, hình ảnh liên quan và phối hợp với Công an công nghệ cao (C50) để điều tra.
Trường hợp khách hàng sử dụng thẻ ATM bị đánh cắp tiền trong tài khoản cũng xảy ra tại nhiều ngân hàng khác như BIDV, Vietinbank, DongABank hay Eximbank…
Nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm đầu tiên
Trong một cuộc nói chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, người được xem là một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng số và bảo mật cho biết các vụ mất tiền thời gian qua chưa phải do lỗ hổng về hacker của hệ thống ngân hàng, mà hầu hết là do bị lợi dụng trong quá trình giao tiếp giữa những người dùng rồi để lộ mật khẩu, sau đó bị chiếm quyền sử dụng và bị đánh cắp tiền.

Ngoài ra, vị chủ tịch còn cho rằng có yếu tố con người từ trong nội bộ ngân hàng, vì công nghệ có cao đến đâu cũng cần có người đảm nhiệm một vị trí nào đó có thể tác động vào hệ thống. Nếu người đó tạo ra sự thất thoát cho khách hàng thì đó là trách nhiệm cá nhân.
Ông Thắng cũng cho rằng hành lang pháp lý của Nhà nước cần phân định rõ trách nhiệm mỗi bên và sau cùng là văn hóa ứng xử trong việc giải quyết sự cố, cùng tìm ra nguyên nhân để phân định trách nhiệm và đền bù.
“Những tập đoàn lớn như Visa, Mastercard hàng năm mất nhiều tiền lắm. Vì chỉ đi quẹt một cái là lộ hết cả số thẻ, mật mã rồi. Lên trên mạng có thể dễ dàng mua được cả triệu thông tin thẻ của Visa để lấy tiền. Nhưng đối với các tập đoàn này, nếu chứng minh được tôi không tiêu tiền thì họ sẽ trả lại ngay, nên biết có rủi ro thì người ta vẫn dùng”, ông Thắng chia sẻ.
Ngoài ra, vị chủ tịch cũng khẳng định đảm bảo an toàn cho khách hàng không phải của riêng ngân hàng mà bất kỳ dịch vụ nào cũng phải thực hiện. Đã cung cấp dịch vụ thì phải phục vụ tốt nhất và nếu xảy ra sự cố trên dịch vụ mình cung cấp thì phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên.
Theo Hoàng Thanh (Tri Thức Trực Tuyến)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




