Người tiêu dùng Việt Nam có thể đón nhận tin vui về giá xăng trong kỳ điều hành ngày mai, 22/5, khi các doanh nghiệp dự báo giá xăng sẽ giảm nhẹ sau đợt tăng trước đó. Tuy nhiên, giá các loại dầu lại được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng.
Theo nhận định từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước, giá xăng có thể giảm khoảng 100 đồng/lít. Trong khi đó, giá các loại dầu như dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut được dự báo sẽ tăng từ 70-300 đồng/lít/kg.
Sự biến động này được giải thích một phần bởi diễn biến trên thị trường quốc tế. Dữ liệu từ Oilprice sáng 21/5 cho thấy, giá dầu Brent giảm 0,75%, xuống mốc 65,06 USD/thùng, và giá dầu WTI giảm 0,65%, giao dịch ở mức 62,27 USD/thùng.
Cùng với đó, cập nhật giá xăng trên thị trường Singapore đến ngày 20/5 cũng cho thấy xu hướng giảm, với giá xăng 92 dao động ở mức 74,8 USD/thùng và xăng 95 ở mức 76,3 USD/thùng, giảm 1,5 USD/thùng so với tuần trước.

Nếu dự báo này chính xác, giá xăng sẽ quay đầu giảm sau phiên tăng mạnh ở kỳ trước đó. Theo thống kê, kể từ đầu năm, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 10 lần giảm, cho thấy sự biến động liên tục của thị trường. Dầu diesel cũng chứng kiến 9 lần tăng, 10 lần giảm và một lần giữ nguyên giá.
Trong kỳ điều hành gần nhất vào ngày 15/5, giá xăng và dầu đều đồng loạt tăng. Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít lên 19.180 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 420 đồng/lít lên 19.590 đồng/lít. Các loại dầu cũng không ngoại lệ, với dầu diesel tăng 420 đồng/lít lên 17.220 đồng/lít, dầu hỏa tăng 280 đồng/lít lên 17.220 đồng/lít, và dầu mazut tăng 630 đồng/kg lên mức 16.160 đồng/kg.
Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm đến nay, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và đơn vị liên quan để theo dõi sát sao thị trường các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là xăng dầu. Báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước đạt khoảng 9,1 triệu m3/tấn, hoàn thành 30,7% tổng nguồn tối thiểu phân giao cho năm 2025.
Về tiêu thụ, lượng xăng dầu các loại tiêu thụ trên cả nước đạt từ 8,5-8,8 triệu m3/tấn, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tồn kho xăng dầu các loại ước tính đến cuối tháng 4 khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn, đảm bảo nguồn cung cho thị trường.
Cũng theo số liệu từ Cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 3,2 triệu tấn xăng dầu các loại, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường nhập khẩu chính bao gồm Indonesia với 9,9 triệu tấn (tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2024) và Australia với 7,64 triệu tấn (tăng 32,9%).
HL (SHTT)