-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Kinh tế
08/09/2015 20:25Nhà đầu tư dọa tẩy chay dự án BOT giao thông
Những bất cập về cơ chế là rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp nêu ra, khiến họ khó tham gia các dự án theo hình thức đầu tư – kinh doanh – chuyển giao (BOT).
Bối cảnh ấy khiến nhiều người tham dự cho rằng đây sẽ là cuộc than vãn của các nhà đầu tư về nguy cơ thiếu vốn cho các dự án trong thời gian tới. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại hội thảo lại cho thấy nhiều ý kiến từ các chủ đầu tư, cho thấy chính họ cũng "chán" mô hình này, bởi những nguyên nhân bắt nguồn từ chính sách.
|
|
| Doanh nghiệp cho biết phải chịu nhiều thiệt thòi khi tham gia các dự án BOT. |
Tham gia nhiều dự án BOT, Chủ tịch Công ty cổ phần Tasco - Phạm Quang Dũng cho rằng 3 năm qua là quãng thời gian mà ngành giao thông đã rất thành công với việc hút lượng tài sản khổng lồ đổ cho các dự án. Tuy nhiên, vị này cũng lưu ý đó cũng chính là lúc mà thị trường tài chính rơi vào "điểm trũng" khi doanh nghiệp và các tổ chức không biết đầu tư vào đâu. Vốn cho giao thông cũng vì thể mà dồi dào, tạo ra công ăn việc làm và giữ chân người lao động.
“Công ty tôi làm 5 dự án BOT nhưng bị ép từ quản lý suất đầu tư, phí nhân công, giá vốn”, ông than thở. Về lãi vay, vị này dẫn chứng, theo quy định lãi suất cho phần vay thương mại chỉ bằng 1,3 lần lãi trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 3-5 năm nhưng để có vốn, doanh nghiệp thường phải bù thêm 1,5-2,5% cho các ngân hàng.
Bên cạnh đó, phần vốn góp chủ sở hữu được nhà đầu tư bỏ ra ngay từ đầu song trong thời gian thi công lại không được tính vào lợi nhuận của dự án, trong khi họ vẫn phải trả lãi cho số tiền này.
Bức xúc nhất, theo lãnh đạo của Tasco là việc giới hạn dự án phải thu hồi vốn trong vòng 20 năm nhưng trong 7-10 năm đầu, hầu hết phí thu được ở các công trình không đủ trả lãi ngân hàng. “Cho nên, phần vốn góp của doanh nghiệp không còn là 15% nữa mà trên thực tế có thể lên đến 50-70%”, ông Dũng nói.
Tiến sĩ Trần Chủng - cố vấn cao cấp của công ty BOT Đèo Cả minh họa thêm, tại công trình lớn nhất của dự án mở rộng quốc lộ IA, nhà đầu tư đã phải ứng tiền để thực hiện giải phóng mặt bằng, song lại chưa được hoàn trả vì không Nhà nước (địa phương) không có vốn. “500 tỷ của doanh nghiệp đang bị mắc ở đây nhưng cơ chế hỗ trợ lãi suất thế nào thì chúng tôi cũng chưa rõ”, ông Chủng nói.
Chủ tịch Tasco lấy thêm câu chuyện khó khăn mới đây của Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) nhằm tô đậm thêm cho những thiệt thòi của các doanh nghiệp khi tham giao dự án BOT giao thông.
Ông Dũng phân tích, với phương án tài chính như hiện nay thì trong năm tới, CII sẽ lỗ nếu không có ngành kinh doanh tay trái để bù vào. "Với lợi nhuận đầu tư 11,5% trên vốn chủ sở hữu là rất thấp. Nếu tới đây Nhà nước không điều chỉnh cơ chế thì có mời, tôi cũng không làm BOT được nữa”, ông cảnh báo.
Từng giữ vị trí Cục trưởng của Bộ Xây dựng, ông Chủng cho rằng đáng ra khi thương thảo hợp đồng, phía Nhà nước cũng phải bình đẳng với nhà đầu tư, nhưng trên thực tế, cơ quan quản lý vẫn coi mình là cấp trên.
Cục trưởng Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) – Lê Văn Tăng dẫn lời Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói rằng, nếu Nhà nước vẫn coi mình "là ông chủ, là cấp trên" thì doanh nghiệp còn thiệt thòi. Từ tư tưởng đó mà Nghị định 15 về hợp tác công tư mới đây đã quy định thêm về trách nhiệm của Nhà nước, trong đó có cả việc phải chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư, và Nhà nước làm sai thì phải đền bù thiệt hại. “Tuy nhiên, từ nhận thức đến thực hiện được cũng còn gian nan lắm”, ông Tăng nói.
Thừa nhận nghị định 15 không phải "chiếc đũa thần" để giải quyết bài toán thiếu vốn cho hạ tầng, song đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư cũng hy vọng quy định này sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc hơn để các nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư vào các dự án hạ tầng có thời giai thu hồi vốn kéo dài.
Trước đó, theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 2016-2020 nhu cầu vốn cho đầu tư hạ tầng giao thông vào khoảng một triệu tỷ đồng. Trong số này vốn ngân sách (chủ yếu qua phát hành trái phiểu) khoảng 37%, vốn ODA 28,5% và gần 350.000 tỷ còn lại là huy động từ ngoài ngân sách, thông qua các hình thức hợp tác công tư.
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (28/12/25 20:12)
