-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
-
5 nữ chính cổ trang Hoa ngữ được yêu thích nhất: Ai cũng mạnh mẽ, giỏi giang và đầy khí chất
-
Xe đầu kéo container cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
-
Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay”
-
Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước
-
Nước lũ sông Cầu dâng cao, hơn 5.000 người ở Hà Nội bị cô lập
-
Ô tô lao vào quán nhậu: Trước khi tông chết người, tài xế còn làm một việc nguy hiểm
-
Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: Đã rõ số tiền cụ thể 3 gia đình phải bồi thường
-
7 năm chờ nâng hạng, chứng khoán Việt sang trang mới
Kinh tế
09/09/2022 13:31Nhiều cây xăng phía Nam đóng cửa, xin tạm ngừng bán
Trao đổi với PV. VietNamNet, Giám đốc Sở Công Thương nhiều địa phương khu vực phía Nam cho biết, có hiện tượng các cây xăng, cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang tìm lý do để tạm ngưng hoạt động. Nguyên nhân hoa hồng chiết khấu thấp dẫn đến kinh doanh không thể có lời, thậm chí lỗ.
Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho hay, trên địa bàn tỉnh vừa qua có 9-10 cây xăng gửi thông báo nghỉ bán. Trong đó, lấy lý do bán hàng không có hoa hồng, chiết khấu 0% nên DN không chịu nổi. Trước đó, có cây xăng đăng ký nghỉ bán để sửa chữa, nay tiếp tục kéo dài thời gian. Tính ra, thời gian nghỉ bán khoảng 2-3 tháng, tức là tới tháng 11/2022 mới mở trở lại.
Do toàn địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 549 cây xăng nên việc một số cây xăng xin tạm đóng cửa, ngưng hoạt động hiện chưa ảnh hưởng tới thị trường xăng dầu nói chung, nguồn cung vẫn ổn định trong thời gian tới.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang, cho hay, một số cửa hàng xăng dầu đóng cửa nhưng cơ quan quản lý nhà nước đã yêu cầu mở bán lại bình thường. Có 2 cây xăng nộp đơn xin dừng bán, tại thời điểm kiểm tra, nếu cây xăng đóng cửa không đúng lý do sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.
Cuối tháng 8, Sở Công Thương Hậu Giang đã có văn bản gửi thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các thương nhân phân phối và DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Theo cơ quan quản lý, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, bất kỳ ai kinh doanh xăng dầu đều phải chấp nhận rủi ro. Lúc lãi, lúc lỗ và các DN tự nguyện tham gia kinh doanh lĩnh vực có điều kiện này. Do đó, DN cần hiểu, chia sẻ để vượt qua khó khăn trước mắt.
Tương tự, với 411 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn, Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre - ông Nguyễn Văn Bé Sáu - thông tin, trong quá trình kiểm tra, phát hiện một vài cây xăng gửi đơn xin sửa chữa nhưng kiểm tra thực tế không đúng, nên cơ quan quản lý nhà nước không cho ngừng bán.
Đối với TP.HCM, có 2 cửa hàng xăng dầu đã đăng ký ngưng kinh doanh (từ 24/8 đến ngày 14/9) để phục vụ sửa chữa trụ bơm, bồn chứa. Với khoảng 550 điểm bán xăng lẻ, việc 2 cây xăng ngưng bán sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Theo quy định, mỗi cửa hàng xăng dầu bán lẻ muốn ngưng bán phải có văn bản chấp thuận của Sở Công Thương. Cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm tra ngay lập tức nếu phát hiện ra cửa hàng nào dừng hoạt động.
Theo ông Phạm Tứ Phương, Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Long, địa bàn tỉnh cũng có khoảng 10 cây xăng trên tổng số hơn 300 cây xăng xin tạm ngừng bán với lý do đóng cửa sửa chữa. Thanh tra Sở và Quản lý thị trường kiểm tra đúng thực tế thì mới chấp nhận, còn không sẽ yêu cầu DN tiếp tục kinh doanh.
Hiện, các đầu mối kinh doanh xăng dầu vẫn cung cấp nhiên liệu đầy đủ, nhưng hoa hồng, chiết khấu bán hàng thấp khiến các cây xăng rơi vào tâm lý chán nản. Bán hàng mà cứ lỗ thì đương nhiên các DN sẽ không chịu. Nhiều cây xăng bán lỗ gửi đơn tới Sở Công Thương Vĩnh Long xin nghỉ bán nhưng cơ quan quản lý nhà nước không thể chấp thuận.
“Trước đây, các đơn vị này từng được hưởng hoa hồng cao, có lời nhưng đến giờ thì mới chịu việc bị lỗ. Doanh nghiệp nên có sự chia sẻ”, ông Phương nói.
Dẫu vậy, lãnh đạo Sở Công Thương Vĩnh Long chia sẻ, bản thân cảm thấy áy náy trong vai trò quản lý nhà nước với các điểm bán lẻ xăng dầu hiện nay. Ông kiến nghị cơ chế điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương cần linh hoạt hơn, nên giao cho DN đầu mối được phép điều chỉnh giá trong biên độ cho phép để nếu sự có sự thay đổi về giá nhiên liệu có thể kịp thời cân đối chính sách hoa hồng cho các đại lý, cây xăng bán lẻ. Còn nếu điều hành giá mà chờ đến các cuộc họp thì sẽ xảy nhịp trễ so với thị trường.
Theo Trần Chung (VietNamNet)








- Điều gì khiến chủ đầu tư Thái Lan rút khỏi hệ thống Cafe Amazon Việt Nam? (09:49)
- Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà" (09:47)
- "Nữ diễn viên phim giờ vàng" sau khi chồng đại gia bị bắt: Lặng lẽ xóa hết ảnh gia đình, đưa con về nhà ngoại (09:46)
- Google bất ngờ tung gói Gemini 1 năm, hướng dẫn đăng ký tại đây (09:39)
- Rắn độc sinh sôi sau mưa ở phía Nam, nhiều trẻ bị cắn nhập viện (09:37)
- Tân sinh viên nghi ngờ khả năng đọc hiểu của mình (09:37)
- Xe Toyota Camry bị thuỷ kích vỡ tan máy, gara báo giá 200 triệu vẫn chưa "xuôi" (09:33)
- Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn (09:32)
- 5 nữ chính cổ trang Hoa ngữ được yêu thích nhất: Ai cũng mạnh mẽ, giỏi giang và đầy khí chất (09:26)
- "Áo xanh" dọn dẹp trường lớp, giúp người dân gặt lúa sau bão lũ (09:19)




