-
Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì bà nội cho đắp thuốc nam chữa vết mèo cắn
-
Clip nữ sinh bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man trong ngày khai giảng năm học mới
-
MXH đồng loạt chia sẻ "hôm nay là 9/9/2025, chính thức kết thúc năm thanh lọc": Bạn nên làm gì?
-
Bí quyết làm sạch não khi ngủ giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ
-
Lời kể của nữ khách hàng bị bác sĩ nha khoa ở TP.HCM hành hung
-
Xe bồn va chạm xe máy, bé gái 8 tuổi tử vong thương tâm
-
Mở cửa bước vào nhà nhìn thấy thứ này, gia chủ không mất lộc cũng tổn hại sức khỏe
-
Khuyên thật: 5 thực phẩm tuyệt đối KHÔNG cho vào tủ lạnh, càng để càng hỏng, chẳng khác nào “nuôi vi khuẩn”
-
Ông Nghiêm Xuân Thành giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa
-
Bộ trưởng Bộ Công an thăng cấp hàm trung tá cho cán bộ hy sinh khi làm nhiệm vụ
Kinh tế
11/06/2018 15:18NHNN cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại mới
Ngày 11-6, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM, cho biết vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn, cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án.
Theo đó, gần đây tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (gọi thoại qua mạng internet thay vì các cuộc gọi qua di động, điện thoại bàn thông thường) mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo qua điện thoại (giả danh công an) yêu cầu bị hại ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, tổ chức tín dụng, NHNN chi nhánh TP HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới này với cán bộ, nhân viên NH và khách hàng để cảnh giác.
Trường hợp khách hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên giao dịch cần trao đổi với khách hàng, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ Inetnet Banking có phải thuê bao khách hàng đang sử dụng để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền để tránh bị lừa đảo.
Các NH thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, NHNN chi nhánh TP HCM đưa ra văn bản này sau khi nhận được công văn của Công an TP HCM về việc hỗ trợ, tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền qua điện thoại.
Gần đây, các đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, chủ tài khoản, khách hàng của NH. Không chỉ là thủ đoạn làm thẻ giả skimming (đánh cắp thông tin thẻ ATM rồi rút tiền), các đối tượng còn lập website giả mạo của HN, ăn cắp email để đổi thông tin người nhận tiền hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức giả mạo kênh chuyển tiền Western Union…
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)








- Diễn biến U23 Việt Nam vs U23 Yemen: HLV Kim Sang-sik gây bất ngờ lớn với đội hình xuất phát (18:25)
- Luật sư nói về cơ sở pháp lý Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân (18:21)
- Trung Quốc và Nga lần đầu tập trận chung với Mông Cổ (52 phút trước)
- Nhảy xuống sông tự tử thì gặp cá sấu, người phụ nữ có hành động bất ngờ (1 giờ trước)
- Hai anh em ở Bắc Ninh nghi bị đánh dã man khi đang làm việc tốt (1 giờ trước)
- CSGT TP HCM vừa đưa ra lưu ý đặc biệt để người dân "né" kẹt xe qua cầu Bình Triệu (1 giờ trước)
- Khởi tố thêm 23 bị can trong đường dây chuyên lừa đảo người cao tuổi (1 giờ trước)
- Thái Lan nói đụng độ chưa kết thúc, lý do vẫn giam giữ 18 lính: Campuchia "mở chiến dịch" ngoại giao toàn diện (2 giờ trước)
- Sở Dật Nam bị bắt tạm giam với bạn trai Chủ tịch (2 giờ trước)
- Trào lưu tạo tượng chính mình bằng AI (2 giờ trước)



