-
Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C -
2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” -
Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà -
Danh tính người phụ nữ đứng trên cầu lúc 1 giờ sáng -
Đang làm thủ tục đi Thụy Sĩ, nữ hành khách “chết đứng” vì lệnh tạm hoãn xuất cảnh -
Quách Ngọc Ngoan nợ 20 tỷ -
Gió mạnh cuốn người phụ nữ rơi xuống vực ở Đà Nẵng -
Cuộc sống hiện tại của người đẹp sở hữu biệt thự 50 tỷ, rộng 800m2 ở quận 9 sau biến cố vướng vòng lao lý -
Cô gái 23 tuổi phát hiện ung thư từ một dấu hiệu về đêm -
7 triệu người Việt mắc đái tháo đường, hàng triệu người trẻ có nguy cơ mù lòa
Kinh tế
11/06/2018 22:18NHNN cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại mới
Ngày 11-6, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM, cho biết vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng trên địa bàn, cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án.
Theo đó, gần đây tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (gọi thoại qua mạng internet thay vì các cuộc gọi qua di động, điện thoại bàn thông thường) mạo danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo qua điện thoại (giả danh công an) yêu cầu bị hại ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, tổ chức tín dụng, NHNN chi nhánh TP HCM yêu cầu các tổ chức tín dụng phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới này với cán bộ, nhân viên NH và khách hàng để cảnh giác.
Trường hợp khách hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên giao dịch cần trao đổi với khách hàng, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ Inetnet Banking có phải thuê bao khách hàng đang sử dụng để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền để tránh bị lừa đảo.
Các NH thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, NHNN chi nhánh TP HCM đưa ra văn bản này sau khi nhận được công văn của Công an TP HCM về việc hỗ trợ, tuyên truyền, cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tiền qua điện thoại.
Gần đây, các đối tượng lừa đảo áp dụng nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền của chủ thẻ, chủ tài khoản, khách hàng của NH. Không chỉ là thủ đoạn làm thẻ giả skimming (đánh cắp thông tin thẻ ATM rồi rút tiền), các đối tượng còn lập website giả mạo của HN, ăn cắp email để đổi thông tin người nhận tiền hoặc chiếm đoạt tiền bằng hình thức giả mạo kênh chuyển tiền Western Union…
Theo Thái Phương (Nld.com.vn)
- Mỹ và Trung Quốc nhất trí thoả thuận khung về thuế quan (17:44)
- Nhiều cảnh sát phong tỏa, xuất hiện tại nhà 1 doanh nhân có tiếng ở Thanh Hóa (17:32)
- Pháp bắt giữ hai nghi phạm cướp bảo tàng Louvre (17:23)
- Mưa lớn, hơn 60 khu vực ở Đà Nẵng đối mặt nguy cơ lũ quét, sạt lở (17:15)
- Bắt giữ đối tượng giật điện thoại của người khuyết tật bán vé số ở Tây Ninh (17:09)
- Đẳng cấp của Nhựt Lam khiến Tổng Giám đốc VTV phải gật gù vì quá giỏi (1 giờ trước)
- Đợt không khí lạnh mới tràn về, miền Bắc có nơi trời rét dưới 16 độ C (1 giờ trước)
- 2 năm nay, chị dâu cũ thường xuyên xuất hiện trước mặt anh trai tôi khiến anh phải tự nhủ: “May mà ly hôn sớm, không thì giờ khổ cả đời” (1 giờ trước)
- Điểm chung của Tăng Thanh Hà và Hoa hậu Đỗ Hà (1 giờ trước)
- Gần 1.000 nhân vật ảnh hưởng, bao gồm cả 'Bố già AI', kêu gọi cấm siêu trí tuệ (2 giờ trước)