-
Cục CSGT đề xuất không trồng cây xanh ở dải phân cách cao tốc
-
Bộ trưởng Y tế: Không miễn viện phí tuyệt đối mà giảm tối đa mức đồng chi trả
-
Không có nhiều thời gian thì cứ nấu 5 món này: Vừa ngon "siêu cấp" mà tối thiểu chỉ mất 10 phút là hoàn thành
-
Cháy khiến 4 người một nhà tử vong ở Hà Nội: Nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng nổ
-
Thủ tướng: Đưa AI vào giảng dạy cho học sinh ngay từ lớp 1
-
Chính phủ thống nhất thực hiện một bộ sách giáo khoa từ 2026 - 2027
-
Khách Tây há hốc miệng trước cảnh ở vùng núi phía Bắc: Cách Hà Nội hơn 300km, không phải ai cũng dám đi
-
Hà Nội: Người đứng đầu chịu trách nhiệm với gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự hội nghị toàn quốc quán triệt 4 nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị
-
Vật dụng quen thuộc ở sân bay nhưng bẩn hơn bồn cầu
Kinh tế
11/05/2023 13:54Parkson Việt Nam phá sản: Đã đến lúc trung tâm thương mại phải thay đổi?
Khách thuê tiếp tục bỏ trống
Theo bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam, các xu hướng phong cách sống mới, sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ, nhóm khách hàng thế hệ GenZ hay bối cảnh lạm phát hậu COVID-19 đang tác động không nhỏ đến bất động sản bán lẻ truyền thống. Các nhà bán lẻ và chủ đầu tư trung tâm thương mại tại Việt Nam đang trong giai đoạn thích nghi với những thay đổi mạnh mẽ này và xây dựng những kế hoạch kinh doanh dài hạn hơn.
Trong quý I vừa qua, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại TPHCM tăng 4,7% so với năm trước, đạt 264 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa chiếm 62%, tăng hơn 9% so với cùng kỳ. Chỉ số tiêu dùng tăng cao sẽ dẫn đến giá thành tăng và ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

Theo Savills Việt Nam, trong năm nay, nhiều thương hiệu mới đang có kế hoạch mở rộng với triển vọng phát triển tích cực trong dài hạn nhờ sự tăng trưởng dân số vững chắc và quá trình phục hồi kinh tế. Các thương hiệu với nhu cầu thuê diện tích lớn như Kohnan và Uniqlo đang mở rộng đến các thành phố vệ tinh như Đồng Nai, Bình Dương.
Ở góc độ mặt bằng bán lẻ cho thuê, báo cáo thị trường của Bộ phận Nghiên cứu Savills TPHCM cho thấy, công suất thuê toàn thị trường đạt 92%. Công suất ở mức cao 92% ổn định theo quý và giảm 0,4% so với năm trước.
Một trong những xu hướng đáng chú ý là khách thuê tiếp tục bỏ trống và không gia hạn thêm hợp đồng tại các dự án ở ngoài trung tâm. Theo phân tích của Savills, nguyên nhân chính của vấn đề này đến từ lượng khách qua lại thấp tại những mặt bằng có vị trí thuê không tốt, cùng với đó là chính sách marketing và quản lý không hiệu quả từ chủ đầu tư.
Dự kiến trong 2023, 6 dự án mới sẽ cung cấp tổng diện tích cho thuê 124.000 m2. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng của nhiều dự án mới bị đình trệ và sự thận trọng ngày càng tăng của khách thuê có thể khiến các thương hiệu mới trì hoãn kế hoạch gia nhập thị trường trong thời gian tới.
Các dự án mới như Vincom Megamall Grand Park và Central Premium Plaza đã hoãn kế hoạch khai trương từ nửa đầu năm 2023 sang nửa cuối năm nay. Tại các dự án ở khu vực ngoài trung tâm với tỷ lệ lấp đầy thấp, các chủ nhà đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút khách thuê mới.
Đến lúc thay đổi
Mới đây, nhà vận hành khối đế bán lẻ Parkson đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam sau 18 năm kinh doanh phát triển tại đây. Đánh giá về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên cho rằng, mô hình kinh doanh của Parkson hay còn gọi là “department store” đã thể hiện sự thiếu hiệu quả của mình tại thị trường Việt Nam từ cách đây gần 10 năm.

“Quyết định này của Parkson không phải là điều quá bất ngờ mà phản ánh đúng tình của thị trường bán lẻ hiện tại. Cụ thể, các dự án trung tâm thương mại lúc này không còn quá ưu tiên cho thuê đến các diện tích lớn. Thay vào đó, họ ưu tiên chào thuê đến nhiều sự đa dạng ngành hàng, cung cấp đa dạng trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng tại Việt Nam hơn”, bà Quyên phân tích.
Theo bà Quyên, những thói quen mua sắm mới ngày càng tác động rõ rệt đến hiệu quả kinh doanh của các thương hiệu, điều này khiến các trung tâm thương mại phải xây dựng chiến lược phát triển dài hơi, lên kế hoạch 3 - 5 năm để tiếp cải tiến mặt bằng hiện hữu, đón chào những thương hiệu quốc tế mới gia nhập vào Việt Nam. Khi một trung tâm thương mại có thương hiệu nổi tiếng mới sẽ tạo ra sức hút và đặc trưng riêng, khiến cho dự án của mình khác biệt so với các đối thủ trong khu vực.
Khẳng định về xu hướng này, bà Marie Hickey - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Bất động sản Thương mại Savills UK - cũng khẳng định việc các không gian bán lẻ đang chuyển mình từ cửa hàng truyền thống sang một không gian để khách hàng trải nghiệm nhiều hơn. Trong bối cảnh số hóa như hiện nay, vai trò của các cửa hàng vật lý đang được những thương hiệu định vị lại thành điểm đến kết hợp giữa mua sắm, thư giãn và giải trí.
Theo Duy Quang (Tiền Phong)








- Lộ clip Thiên An casting phim giữa bão tẩy chay, diễn xuất ra sao mà bị chê không xứng làm diễn viên? (1 giờ trước)
- Thủ tướng Anh lên án tỷ phú Elon Musk phát biểu "kích động" (1 giờ trước)
- Nếu vợ hoặc chồng bạn thường làm 5 điều này, xin chúc mừng: Bạn có người bạn đời EQ cao (1 giờ trước)
- Thủ tướng Israel Netanyahu thừa nhận bị cô lập (1 giờ trước)
- Cục CSGT đề xuất không trồng cây xanh ở dải phân cách cao tốc (1 giờ trước)
- Bộ trưởng Y tế: Không miễn viện phí tuyệt đối mà giảm tối đa mức đồng chi trả (1 giờ trước)
- Lan Phương chia sẻ nỗi niềm ngày ra toà ly hôn với chồng Tây và lí do phải địu con đi cùng (1 giờ trước)
- 5 cách tiết kiệm nhiên liệu ngay cả khi chạy xe “uống xăng” (1 giờ trước)
- Man City hất Liverpool ra khỏi cuộc đua ký Marc Guehi (1 giờ trước)
- Không có nhiều thời gian thì cứ nấu 5 món này: Vừa ngon "siêu cấp" mà tối thiểu chỉ mất 10 phút là hoàn thành (2 giờ trước)




