-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Kinh tế
18/12/2017 10:36Quy định mới: Ô tô sang bất ngờ đắt thêm trăm triệu
Từ ngày 1/7/2017, kinh doanh ô tô trở thành ngành nghề có điều kiện. Theo đó, các DN kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô phải đạt các điều kiện đặt ra của Chính phủ mới được hoạt động.
Tới 17/10/2017, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Quy định mới ngay lập tức đã tác động tới thị trường ô tô, ngành công nghiệp ô tô và người tiêu dùng.
Hết đường về, xe nhập không rẻ
Theo quy định tại NĐ 116/2017, để kinh doanh ô tô nhập khẩu , cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dụng, DN phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh được quyền thay mặt nhà sản xuất lắp nước ngoài, thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

DN kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải đảm bảo chế độ bảo hành cho khách hàng. Ngoài ra, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô hàng nhập về. Phải cung cấp bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.
Như vậy, xe nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các DN nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Nhiều DN nhập khẩu ô tô không chính hãng và ô tô cũ đã phải đóng cửa, ngừng hoạt động, chuyển hướng kinh doanh. Người tiêu dùng không còn lựa chọn dành cho những chiếc xe kiểu này được nữa.
Với những DN nhập khẩu xe chính hãng, lại “vướng” yêu cầu phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.
Thông thường ở các nước, cơ quan có thẩm quyền chỉ cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe bán ra trong nước. Do chưa thể lo được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu xe, nên từ tháng 11/2017, nhiều DN nhập khẩu ô tô chính hãng - nhất là xe từ khu vực ASEAN - đã phải hủy đơn hàng nhập khẩu, hủy hợp đồng đã ký với khách hàng. Nhiều mẫu xe nhập khẩu, được ưa chuộng, trên thị trường hết hàng, giá đẩy lên cao hơn giá công bố tới hàng chục triệu đồng cũng không tìm đâu ra.
Xe nhập không tràn vào, nhiều người tiêu dùng đang chờ đợi tới 2018 mua xe giá rẻ đã không thành hiện thực.
Cơ hội ô tô trong nước
Theo ý kiến từ một số DN, NĐ 116 đã đem lại hy vọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Khi xe nhập khẩu với giá rẻ không thể tràn vào thì xe sản xuất lắp ráp trong nước giữ được thị trường. Điều này tạo điều kiện cho những DN đang đầu tư lớn cho sản xuất ô tô phát triển.

Hiện cả nước có khoảng 173 DN sản xuất, lắp ráp ô tô, trong số này đã một số DN đầu tư với quy mô lớn như công ty Trường Hải, Hyundai Thành Công và gần nhất là dự án đầy tham vọng của Công ty Vinfast.
Trường Hải đã quyết định đầu tư 30.470 tỷ đồng vào xây dựng các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô con, ô tô tải, ô tô khách và sản xuất linh kiện, nghiên cứu phát triển. Hoạt động đầu tư được triển khai mạnh trong năm 2017. Với quy mô 8 nhà máy lắp ráp, 19 nhà máy sản xuất linh kiện và dịch vụ, hậu cần. Cùng với hoạt động đầu tư chiều sâu này, số lao động trong chuỗi giá trị của Trường Hải sẽ tăng từ 60.000 người hiện nay lên 150.000 người sau năm 2018.
Công ty Hyundai Thành Công, đang xây dựng một khu CN sản xuất ô tô hiện đại dành cho xe con, xe tải và xe buýt với quy mô vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng, tạo ra việc làm cho hơn 80.000 lao động tại Ninh Bình.
Còn Vinfast có kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD sản xuất 500.000 xe ô tô/năm, tỷ lệ nội địa hóa 60%. Giai đoạn 1 là 100.000 xe/năm, sau 2 năm sẽ có sản phẩm ra mắt.
Qua việc đầu tư số vốn lớn với công nghệ hiện đại sẽ giúp phát triển ngành công nghiệp ô tô non trẻ của Việt Nam tăng nội địa hóa, hướng tới xuất khẩu xe, tạo ra nhiều việc làm và đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước.
Theo các DN, với thị trường lớn và phát triển nhanh, đây là cơ hội để thúc đẩy công nghiệp ô tô, tránh được hiện tượng hàng chục nghìn lao động có nguy cơ mất việc làm.
Sự phát triển công nghiệp ô tô với tỷ lệ nội địa hoá cao sẽ mang lại giá trị cho nền kinh tế, như tạo việc làm, đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, chuyên môn kỹ thuật, phát triển các ngành công nghiệp khác, đặc biệt là cơ khí, điện tử, hóa chất, giảm nhập siêu,...
Khi xe trong nước đạt doanh số lớn sẽ tạo điều kiện để tung ra nhiều sản phẩm mới và giảm giá. Trên thực tế, những tháng cuối năm 2017, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước liên tục ra mắt sản phẩm mới, giá xe cũng giảm mạnh. Các DN cho biết, sắp tới những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam còn nhiều hơn nữa, giá bán rất cạnh tranh và người tiêu dùng được hưởng lợi.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Giải châu Á: Tuyển Việt Nam “chạm một tay” vào vé đi tiếp, Campuchia bị loại sau 2 trận toàn thua (08/08/25 23:00)
- Gia đình xin về lo hậu sự, nam thanh niên bất ngờ có phản xạ, hồi sinh kỳ diệu (08/08/25 22:30)
- Chi tiết về 5 vạn binh từ 4 nước áp sát Nga, chỉ còn cách vài km (08/08/25 22:10)
- Gia đình lo lắng ráo riết tìm cô gái mất liên lạc 2 ngày (08/08/25 21:55)
- Công khai số điện thoại 19 Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Hà Nội (08/08/25 21:45)
- Mỹ nhân đẹp lóa mắt khiến đồng nghiệp nhìn quên cả diễn: Nhan sắc được ông trời điêu khắc, cỡ này ai mà so được (08/08/25 21:35)
- Hơn 1 tháng nữa có 2 con giáp tạm biệt vận xui, bước vào giai đoạn phát đạt, 1 con giáp thận trọng (08/08/25 21:29)
- Điểm danh dàn khí tài tham gia diễu binh trên biển dịp 2/9: Tàu ngầm, tàu tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa,.. (08/08/25 21:20)
- Phản ứng bất ngờ của ê kíp MV AI "Kiếp sau vẫn là người Việt Nam" (08/08/25 21:10)
- Toàn cảnh dịch Chikungunya lan rộng toàn cầu: Trung Quốc ghi nhận hơn 7.000 ca, Mỹ phát cảnh báo (08/08/25 20:40)




