-
Đàn cá Koi hàng trăm triệu đồng bị lũ cuốn trôi – chủ trại bất lực nhìn tài sản "tan theo dòng nước" -
Hiện trường nam công nhân bị điện giật khi thi công bảng hiệu ở TPHCM: Tình trạng hiện tại đáng lo -
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến ngay trong đêm từ Algeria nhằm ứng phó mưa lũ -
Trần Hà Linh mặc đồ gợi cảm quảng cáo game, gây tranh cãi mạng xã hội -
Bé gái 12 tuổi bật khóc kể 4 giờ bị bà nội và 2 người đàn ông tra tấn: Hé lộ hoàn cảnh gia đình nhiều biến cố -
Hà Nội tối đa 5 phó chủ tịch UBND, TPHCM có không quá 8 phó chủ tịch -
Danh tính tài xế vụ Mercedes lao vào xe khách ở Quảng Ninh khiến một người tử vong: Camera ghi lại diễn biến thót tim -
Lũ lụt miền Trung: Ít nhất 50 người chết và mất tích; sân bay, đường sắt tê liệt -
Hoa hậu Yến Nhi cầu cứu khẩn cấp: Bố bị lật thuyền khi đưa người dân đi sơ tán, mất liên lạc suốt nhiều giờ -
Thượng tá Bùi Duy Hưng làm Cục phó C04 Bộ Công an
Kinh tế
24/02/2018 13:45Tăng thuế xăng dầu: Dân móc ví vài ngàn, ngân sách có tỷ USD
Bộ Tài chính đang muốn tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng thêm 1.000 đồng/lít, lên mức kịch khung là 4.000 đồng/lít; còn dầu diesel thêm 500 đồng/lít, lên kịch trần cho phép là 2.000 đồng/lít. Nhìn lại lịch sử các lần tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, có thể thấy ngân sách đã bội thu thế nào.
Ngân sách thêm hàng chục ngàn tỷ
Ngày 15/11/2010, Quốc hội khóa XII tại kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật thuế bảo vệ môi trường, có hiệu lực thi hành kể từ 1/1/2012. Luật thuế này quy định Biểu khung thuế đối với 8 nhóm sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế, trong đó có xăng, dầu.
Thuế bảo vệ môi trường là thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường.
Mức thuế bảo vệ môi trường áp dụng từ năm 2012 với xăng là 1.000 đồng/lít; dầu diesel 500 đồng/lít,...
Với mức thuế bảo vệ môi trường được áp dụng cho 8 nhóm sản phẩm hàng hóa, ngân sách năm 2012 thu được hơn 11.100 tỷ đồng; năm 2013 tăng lên 11.500 tỷ đồng. Con số của năm 2014 là 11.970 tỷ đồng.
Tuy nhiên, mức thuế 1.000 đồng/lít với xăng không duy trì được bao lâu. Từ ngày 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu tăng tới 3 lần. Cụ thể xăng tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, còn dầu diesel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít,...
Điều này khiến số tiền thuế bảo vệ môi trường thu được tăng vọt lên gấp nhiều lần. Số liệu của Bộ Tài chính cho thấy, năm 2015 con số đó là khoảng 27.020 tỷ đồng, năm 2016 khoảng 44.323 tỷ đồng và năm 2017 là khoảng 44.825 tỷ đồng.
Điều đáng lưu ý, trong 8 nhóm sản phẩm hàng hóa thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường, thì số thu từ thuế với xăng dầu chiếm tuyệt đại đa số.
Cụ thể, nhóm xăng dầu, than đá chiếm chủ yếu (khoảng 99%) tổng số thu thuế bảo vệ môi trường qua các năm.
Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng thuế môi trường với xăng dầu và nhiều mặt hàng đã góp phần chuyển dịch cơ cấu thu ngân sách nhà nước theo hướng bền vững, tăng tỷ trọng thu nội địa từ 59% (giai đoạn 2006-2010) lên 68% (giai đoạn 2011-2015), đến năm 2015 chiếm 74% tổng thu NSNN theo đúng định hướng Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020 là tăng dần tỷ trọng nguồn thu trong nước.
Những lần rục rịch tăng thuế xăng dầu
Không lâu sau lần tăng thuế môi trường với xăng dầu lần 2, thì vào tháng 2/2016, Bộ Tài chính đã rục rịch tiến hành nghiên cứu tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên “kịch khung” là 4.000 đồng/lít (tăng thêm 1.000 đồng) do giá dầu thô giảm mạnh gây áp lực thu ngân sách. Còn dầu diesel được tính toán tăng 500 đồng thuế môi trường.
Thời điểm đó, Bộ Tài chính liên tục phủ nhận thông tin này. Thực tế cả năm 2016, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vẫn được giữ nguyên, giá xăng dầu cũng cao hơn nhiều thời điểm Bộ này tính toán tăng thuế môi trường với xăng dầu.
Tuy nhiên, vừa bước sang năm 2017, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường, trong đó mặt hàng xăng dự kiến sẽ chịu thuế bảo vệ môi trường tối đa là 8.000 đồng/lít. Mức thấp nhất trong khung thuế mới này là 3.000 đồng/lít, ngang bằng mức trần của khung thuế bảo vệ môi trường hiện hành.
Dầu diezel cũng dự kiến tăng lên 1.500-4.000 đồng/lít, gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (dầu diezel từ 500-2.000 đồng/lít).
Điều này đã bị dư luận phản đối gay gắt. Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng không đồng tình với chủ trương này nên đã yêu cầu Bộ Tài chính về nghiên cứu lại.
Sau khi bị Ủy ban Thường vụ Quốc hội “bác” đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít, ít ngày sau kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất, Bộ Tài chính lại đưa dự thảo Nghị quyết tăng thuế bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ra xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Một điểm đặc biệt đáng chú ý tại dự thảo Nghị quyết này là Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng từ 3.000 đồng/lít lên mức 4.000 đồng/lít. Dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch trần 2.000 đồng/lít,...
Với phương án tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nêu trên của Bộ Tài chính, dự kiến ngân sách sẽ tăng mạnh.
Theo tính toán của Bộ này, số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến đối với xăng, dầu khoảng 55.591 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.863 tỷ đồng/năm.
Theo Lương Bằng (VietNamNet)
- Show âm nhạc có Alicia Keys, aespa chính thức bị hủy bỏ (08:25)
- Đàn cá Koi hàng trăm triệu đồng bị lũ cuốn trôi – chủ trại bất lực nhìn tài sản "tan theo dòng nước" (08:15)
- Điều tra người phụ nữ Nhật Bản nhiều lần cố mở khóa đột nhập nhà Jungkook (BTS) (08:13)
- Hiện trường nam công nhân bị điện giật khi thi công bảng hiệu ở TPHCM: Tình trạng hiện tại đáng lo (08:09)
- 4 người trong một gia đình tử vong nghi do ngộ độc hóa chất (08:06)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến ngay trong đêm từ Algeria nhằm ứng phó mưa lũ (59 phút trước)
- Giá vàng hôm nay 21/11/2025 (1 giờ trước)
- Trần Hà Linh mặc đồ gợi cảm quảng cáo game, gây tranh cãi mạng xã hội (1 giờ trước)
- Bé gái 12 tuổi bật khóc kể 4 giờ bị bà nội và 2 người đàn ông tra tấn: Hé lộ hoàn cảnh gia đình nhiều biến cố (1 giờ trước)
- Những ai được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm? (2 giờ trước)