-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc...
Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025:...
Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa...
Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới...
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị...
Hỏa hoạn kinh hoàng thiêu rụi hơn 170 căn nhà,...
Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong...
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi...
Luật sư đề nghị hình phạt cải tạo không giam...
Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt...
Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc...
Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025:...
Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa...
Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới...
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị...
Hỏa hoạn kinh hoàng thiêu rụi hơn 170 căn nhà,...
Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong...
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi...
Luật sư đề nghị hình phạt cải tạo không giam...
Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt...
Tin mới
Kinh tế
24/02/2017 16:54Taxi truyền thống đòi giảm thuế cho bằng Uber, Grab tại Việt Nam
Các doanh nghiệp taxi truyền thống kiến nghị thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Grab và Uber giống nhau, ở mức 5%...
Các doanh nghiệp taxi truyền thống kiến nghị thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Grab và Uber giống nhau, ở mức 5%...
![]() |
Trong khoảng hơn 2 năm gần đây, sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của dịch vụ vận chuyển Uber và Grab đã làm “dậy sóng” thị trường vận tải hành khách trên cả nước. Lượng tài xế chạy Uber, Grab tăng lên, Uber, Grab cũng liên tục tung ra những chính sách hỗ trợ để thu hút tài xế, khuyến mại giá cước cho khách hàng… điều này tạo ra áp lực lớn đối với sự cạnh tranh của taxi truyền thống.
Cụ thể, theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM, hiện nay số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ được cấp phù hiệu tại Tp.HCM là dưới 20.000 xe trong khi đó, từ năm 2010 đến nay, số lượng xe taxi vẫn giữ nguyên khoảng 11.000 xe. Chính sự phát triển của Uber, Grab đã và đang thu hẹp thị phần của taxi truyền thống một cách nhanh chóng, đẩy taxi truyền thống vào thế thua ngay trên sân nhà, do giảm lượng khách, giảm lái xe, giảm doanh thu.
Về thuế, ông Hỷ nhấn mạnh đây là một trong những bức xúc của taxi truyền thống khi đang phải gánh chịu nhiều loại thuế, trong đó có hai loại thuế khá cao là thuế giá trị gia tăng 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%.
Trong khi đó, đối với Uber, Bộ Tài chính áp thuế cho Uber theo thuế suất 3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng. Nếu lấy mức 20% doanh thu mà Uber được hưởng thì mức thuế Uber phải nộp là 0,6% trên tổng doanh thu chung.
Đối với các cá nhân là đối tác trực tiếp của Uber cũng áp dụng thuế suất giá trị gia tăng là 3% trên doanh thu được hưởng. Như vậy, các cá nhân này chỉ nộp mức thuế giá trị gia tăng bằng 2,4% trên tổng doanh thu chung.
Cách tính trên cũng được Cục thuế Tp.HCM áp dụng với Grabcar và các đối tác của họ.
“Cách tính thuế nói trên là thấp so với mức thuế taxi truyền thống đang gánh chịu gồm 10% VAT và 20% thu nhập doanh nghiệp. Cách tính này không chỉ thiếu công bằng giữa các đơn vị vận tải taxi và Uber, Grab mà còn thất thu ngành thuế”, ông Hỷ nói.
Bên cạnh đó, theo ông Hỷ, năm 2016, chỉ riêng các doanh nghiệp taxi tại Tp.HCM đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng thuế, phí. Với cách tính nói trên dành cho Grab và Uber, liệu Nhà nước sẽ thu được bao nhiêu tiền thuế, trong khi trên thực tế, số phương tiện hoạt động của Uber, Grab cao hơn rất nhiều so với taxi truyền thống.
Đồng quan điểm, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, Grab và Uber hiện đang được hưởng mức thuế doanh thu 3% trên 80% doanh thu và 1,5% thuế thu nhập tính cho 80% doanh thu. Do chỉ phải tính thuế trên 80% doanh thu nên thực chất Grab và Uber đang hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập.
Trên cơ sở, đó, ông Bình kiến nghị đối với các xe Grab và Uber hoạt động tại Hà Nội phải được quản lý như taxi truyền thống.
“Đề nghị tạm dừng hoạt động của đề án thí điểm Grab và Uber để đánh giá ảnh hưởng của loại hình vận tải này đến quản lý thuế, môi trường và tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội. Uber và Grab cũng phải chịu mức thuế 10% trên tổng doanh thu chuyến đi và 20% thuế thu nhập giống như mức thuế áp dụng với taxi truyền thống”, ông Bình cho hay.
Còn Hiệp hội Taxi Tp.HCM thì cho rằng, để đảm bảo công bằng các cơ quan chức năng nên áp dụng thống nhất chính sách thuế cho taxi truyền thống và xe hợp đồng - Grab và Uber. Ví dụ, thuế giá trị gia tăng VAT hoặc là 10% hoặc là 5% trên doanh thu. Dù có xé lẻ, tách nhỏ doanh thu cho từng bộ phận thì tổng thuế phải nộp cũng dựa trên cơ sở tỷ lệ 100% doanh thu.
“Chúng tôi kiến nghị thuế giá trị gia tăng các doanh nghiệp kinh doanh taxi Grab và Uber nên ở mức 5%”, ông Hỷ kiến nghị.
Trước những đề xuất của hai đơn vị này, đại diện Vụ chính sách thuế, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng không có sự khác biệt giữa doanh nghiệp nộp thuế kê khai hay doanh nghiệp nộp thuế ấn định trên doanh thu.
Nếu chỉ nhìn mức thuế 3% hay 10% để nói 3% nhỏ hơn rất nhiều 10% là không đúng. Bởi vì doanh nghiệp nộp thuế VAT 10% còn được khấu trừ thuế VAT từ đầu vào như chi phí nhà xưởng, mua sắm tài sản cố định… 20% thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng sau khi đã trừ đi chi phí nhà xưởng, tài sản cố định, giá xăng…
“Doanh nghiệp nộp thuế kê khai 10% VAT và 20% thu nhập doanh nghiệp không khác với doanh nghiệp nộp thuế ấn định trên doanh thu 3% và thu nhập cá nhân 1,5%. Nếu các anh đề xuất giảm VAT xuống 5% thì thuế suất ấn định sẽ giảm xuống theo, vì căn cứ tỷ lệ hoạch định chính sách giá trị gia tăng ngành mang lại 30% mà giảm VAT 5% thì tỷ lệ ấn định là 1,5%”, vị này nói.
Về thuế, ông Hỷ nhấn mạnh đây là một trong những bức xúc của taxi truyền thống khi đang phải gánh chịu nhiều loại thuế, trong đó có hai loại thuế khá cao là thuế giá trị gia tăng 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%.
Trong khi đó, đối với Uber, Bộ Tài chính áp thuế cho Uber theo thuế suất 3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng. Nếu lấy mức 20% doanh thu mà Uber được hưởng thì mức thuế Uber phải nộp là 0,6% trên tổng doanh thu chung.
Đối với các cá nhân là đối tác trực tiếp của Uber cũng áp dụng thuế suất giá trị gia tăng là 3% trên doanh thu được hưởng. Như vậy, các cá nhân này chỉ nộp mức thuế giá trị gia tăng bằng 2,4% trên tổng doanh thu chung.
Cách tính trên cũng được Cục thuế Tp.HCM áp dụng với Grabcar và các đối tác của họ.
“Cách tính thuế nói trên là thấp so với mức thuế taxi truyền thống đang gánh chịu gồm 10% VAT và 20% thu nhập doanh nghiệp. Cách tính này không chỉ thiếu công bằng giữa các đơn vị vận tải taxi và Uber, Grab mà còn thất thu ngành thuế”, ông Hỷ nói.
Bên cạnh đó, theo ông Hỷ, năm 2016, chỉ riêng các doanh nghiệp taxi tại Tp.HCM đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng thuế, phí. Với cách tính nói trên dành cho Grab và Uber, liệu Nhà nước sẽ thu được bao nhiêu tiền thuế, trong khi trên thực tế, số phương tiện hoạt động của Uber, Grab cao hơn rất nhiều so với taxi truyền thống.
Đồng quan điểm, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, Grab và Uber hiện đang được hưởng mức thuế doanh thu 3% trên 80% doanh thu và 1,5% thuế thu nhập tính cho 80% doanh thu. Do chỉ phải tính thuế trên 80% doanh thu nên thực chất Grab và Uber đang hưởng ưu đãi với mức thuế 2,4% trên doanh thu và 1,6% thuế thu nhập.
Trên cơ sở, đó, ông Bình kiến nghị đối với các xe Grab và Uber hoạt động tại Hà Nội phải được quản lý như taxi truyền thống.
“Đề nghị tạm dừng hoạt động của đề án thí điểm Grab và Uber để đánh giá ảnh hưởng của loại hình vận tải này đến quản lý thuế, môi trường và tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội. Uber và Grab cũng phải chịu mức thuế 10% trên tổng doanh thu chuyến đi và 20% thuế thu nhập giống như mức thuế áp dụng với taxi truyền thống”, ông Bình cho hay.
Còn Hiệp hội Taxi Tp.HCM thì cho rằng, để đảm bảo công bằng các cơ quan chức năng nên áp dụng thống nhất chính sách thuế cho taxi truyền thống và xe hợp đồng - Grab và Uber. Ví dụ, thuế giá trị gia tăng VAT hoặc là 10% hoặc là 5% trên doanh thu. Dù có xé lẻ, tách nhỏ doanh thu cho từng bộ phận thì tổng thuế phải nộp cũng dựa trên cơ sở tỷ lệ 100% doanh thu.
“Chúng tôi kiến nghị thuế giá trị gia tăng các doanh nghiệp kinh doanh taxi Grab và Uber nên ở mức 5%”, ông Hỷ kiến nghị.
Trước những đề xuất của hai đơn vị này, đại diện Vụ chính sách thuế, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng không có sự khác biệt giữa doanh nghiệp nộp thuế kê khai hay doanh nghiệp nộp thuế ấn định trên doanh thu.
Nếu chỉ nhìn mức thuế 3% hay 10% để nói 3% nhỏ hơn rất nhiều 10% là không đúng. Bởi vì doanh nghiệp nộp thuế VAT 10% còn được khấu trừ thuế VAT từ đầu vào như chi phí nhà xưởng, mua sắm tài sản cố định… 20% thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng sau khi đã trừ đi chi phí nhà xưởng, tài sản cố định, giá xăng…
“Doanh nghiệp nộp thuế kê khai 10% VAT và 20% thu nhập doanh nghiệp không khác với doanh nghiệp nộp thuế ấn định trên doanh thu 3% và thu nhập cá nhân 1,5%. Nếu các anh đề xuất giảm VAT xuống 5% thì thuế suất ấn định sẽ giảm xuống theo, vì căn cứ tỷ lệ hoạch định chính sách giá trị gia tăng ngành mang lại 30% mà giảm VAT 5% thì tỷ lệ ấn định là 1,5%”, vị này nói.
Theo Khánh Linh (VnEconomy.vn)
Tin cùng chuyên mục
Giá xăng ngày mai sẽ thay đổi như thế nào?
2 giờ trước
Tâm lý "cực kỳ sợ hãi" xuất hiện trên thị trường Bitcoin sau khi giá lao dốc
6 giờ trước
Lãi suất huy động thay đổi lớn, một ngân hàng tăng lên mức gần 7%/năm
7 giờ trước
Giá vàng hôm nay 19/11/2025
10 giờ trước
Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD
18/11/25 22:28
TP.HCM phát động tổng kiểm kê tài sản
18/11/25 21:01
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư
18/11/25 14:53
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng
18/11/25 13:58
Tin mới nhất
- Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc tại ổ lừa đảo? (16:15)
- Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025: "Giấc mơ thanh xuân" khiến khán giả rơi nước mắt (16:13)
- Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa địa ngục tội phạm để giành vé dự World Cup (16:03)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (40 phút trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (41 phút trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng thiêu rụi hơn 170 căn nhà, vẫn chưa thể khống chế (49 phút trước)
- Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong ngày sinh nhật cố nghệ sĩ (52 phút trước)
- Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh (53 phút trước)
- Luật sư đề nghị hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Thùy Tiên (53 phút trước)
- Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt Nam, ngày ra mắt đã rất gần? (1 giờ trước)
Bài đọc nhiều
Hà Nội: Lời khai gây bất ngờ của tài xế xe tải làm rơi bùn khiến nhiều người ngã
Danh tính mẹ bỉm bế con đi tiêm khiến dân tình trầm trồ vì giống 'mỹ nhân đẹp nhất Philippines'
Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt
Tử vi thứ 4 ngày 19/11/2025 của 12 con giáp: Tý lộc lá, Hợi vất vả
Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể
