-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
-
3 người mắc kẹt trong căn nhà cháy ở Hà Nội
-
Bé gái bị bỏ rơi cùng tâm thư nhói lòng của người mẹ ở Đà Lạt
-
Chu Thanh Huyền mua 9 hộp trang sức rồi "nịnh" Quang Hải trả tiền, tuyên bố muốn giống Triệu Lộ Tư
-
Tai nạn khi ăn lẩu khiến 3 trẻ cùng nhà ở Hà Nội phải vào viện cấp cứu
-
Top 3 con giáp bùng nổ vận may, sự nghiệp thăng hoa, tài lộc dồi dào cuối tuần này (9-10/8)
-
Khi nào chính thức cấm xe tải chạy vào làn sát dải phân cách 2 tuyến cao tốc?
-
Tìm thấy thiếu niên mất tích ở Ninh Bình, lộ tin nhắn có nội dung đáng sợ
-
Đà Nẵng: Thanh niên bỗng co giật rồi ngừng tim khi chờ khám bệnh, diễn biến sau đó cực kỳ căng thẳng
-
5 món ăn "thần hộ mệnh" cho lá gan: Giúp bạn trẻ lâu, đẹp da và hết mệt mỏi
-
Sự thật rợn người sau những chuyến áp giải nữ phạm nhân thời xưa
-
Muốn thoát nghèo thì chớ để những thứ này trong nhà bếp
-
Vợ Đoàn Văn Hậu tung ảnh bikini nóng bỏng, khoe vóc dáng "đồng hồ cát" sau 1 năm "giấu nhẹm" vì sinh con
-
Trúng số 8 tỷ đồng, người đàn ông nhận hết tiền mặt, nghe quyết định chia tiền mà bất ngờ
Kinh tế
14/12/2017 08:15'Trận chiến' sân bay của taxi truyền thống và Uber, Grab
Trước đây, sân bay là nơi khá dễ kiếm tiền với những lái xe như anh Hoà, tài xế một hãng taxi truyền thống ở TP HCM. Anh kể, trước đây mỗi ngày cũng được 5 chuyến đi sân bay, thu nhập mỗi chuyến có thể được 250.000 đồng thì nay chỉ còn dưới 150.000 đồng.

Thay vì chỉ lo cạnh tranh với mấy hãng taxi sân bay, giờ anh Hoà và các đồng nghiệp phải tìm cách "giành giật" thị phần với một rừng dịch vụ gọi xe, trong đó đáng gờm nhất là cánh lái xe Uber, Grab. "Khi ăn chia lại với hãng thì chẳng còn được mấy đồng. Chỉ khi trời mưa gió, giá Uber, Grab tăng gấp ba thì khách mới chuyển qua gọi taxi truyền thống", anh than thở.
Để cạnh tranh, nhiều tài xế taxi truyền thống cũng chủ động spam tin nhắn chào khách di chuyển sân bay với giá trọn gói khuyến mại. Anh Thanh (quận 10, TP HCM) cũng cho biết, ngày nào cũng nhận được “bom" tin nhắn từ các dịch vụ taxi với giá đi rẻ hơn nhiều so với trước đây.
Không chỉ có các chuyến tới Tân Sơn Nhất mà ngay cả các sân bay như Đà Nẵng, Hà Nội, Nha Trang các hãng taxi truyền thống cũng liên tục gửi tin nhắn tới khách hàng với mức giá rẻ. Với chặng Hà Nội - Nội Bài giá chỉ 130.000 - 150.000 đồng, còn với chặng sân bay Nha Trang - Cam Ranh, thay vì giá 300.000 đồng như trước đây nay chỉ 200.000 đồng xe 4 chỗ.

Nhưng cuộc đua ở tuyến di chuyển sân bay ngày một "nóng" khi các ứng dụng gọi xe như Uber, Grab vẫn tiếp tục đua về giá và có phần ưu thế hơn nhờ các chương trình khuyến mại.
Chị Hoa (quận 5) cho biết, đi taxi truyền thống từ đường Võ Văn Kiệt ra sân bay Tân Sơn Nhất có thể mất 200.000 đồng nhưng với Uber, Grab lại không đến 150.000 đồng. Thế nhưng, hơn một tháng gần đây, cũng chặng 12 km này, giá Uber, Grab không những "mềm" hơn lại có khuyến mại 25.000 đồng. Nhờ vậy, có chuyến chị mất chưa đến 100.000 đồng đi Tân Sơn Nhất.
Theo anh Nam, một tài xế chạy Uber ở TP HCM, sở dĩ giá đi sân bay tiếp tục rẻ là số xe ngày càng nhiều. Anh thừa nhận lý do nhiều tài xế Uber vẫn cố bám trụ vì chính sách thưởng hấp dẫn của công ty. Anh kể, được thưởng ít nhất nửa triệu đồng một tuần nếu chạy được đủ và vượt số cuốc quy định.
"Nếu một tháng chạy tốt thì tiền thưởng lên đến vài triệu đồng là bình thường. Nếu chăm chỉ một ngày doanh thu được khoảng 1,2 - 1,8 triệu đồng, trừ các chi phí đi thì cũng lãi vài trăm nghìn", anh Nam nói.
Trao đổi với VnExpress, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM kiêm Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam cho rằng cách cạnh tranh về giá sẽ không bền, bởi nếu giảm dưới giá thành sẽ dễ bị lỗ và khó duy trì.
"Mục đích khi đưa ra mức giá dưới giá thành là triệt tiêu các hãng truyền thống trong nước. Lúc đó, khi họ đã 'một mình một chợ' thì người dùng sẽ chịu thiệt, bởi họ thích đưa ra mức giá nào cũng phải chấp nhận", ông Hỷ bình luận về cuộc đua giảm giá của Uber, Grab.
Riêng với Vinasun, ông Hỷ thừa nhận khu vực sân bay, lượng khách giảm 20-30% so với trước nhưng "không đáng lo ngại". Theo ông, công ty sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, còn giá thành thì sẽ tùy thuộc vào từng loại xe mà có giá cạnh tranh và hợp lý.
Theo thống kê hiện có khoảng 39 hãng taxi truyền thống phục vụ khách tại TP HCM, còn tại Hà Nội số lượng lên tới 50 hãng.
Theo Hồng Châu (VnExpress.net)








- Phạt 75 triệu đồng, buộc tiêu huỷ 16 mỹ phẩm vi phạm tại Hà Nội (06:50)
- Toàn cảnh mưa bão tàn phá Đài Loan (Trung Quốc): 4 người chết, 3 người mất tích, 77 người bị thương và gần 6.000 người phải sơ tán (06:38)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện thực tế, nhảy chào mừng sinh nhật Tập đoàn Vingroup (06:28)
- Việt Nam miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp top 100 thế giới (06:24)
- Dự báo thời tiết 9/8/2025: Miền Bắc cao điểm nắng nóng, Hà Nội trên 37 độ (06:17)
- Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, chủ mưu cầm đầu là người nước ngoài (06:04)
- Tử vi thứ 7 ngày 9/8/2025 của 12 con giáp: Sửu an toàn, Thìn ghen tị (06:00)
- Giải châu Á: Tuyển Việt Nam “chạm một tay” vào vé đi tiếp, Campuchia bị loại sau 2 trận toàn thua (08/08/25 23:00)
- Gia đình xin về lo hậu sự, nam thanh niên bất ngờ có phản xạ, hồi sinh kỳ diệu (08/08/25 22:30)
- Chi tiết về 5 vạn binh từ 4 nước áp sát Nga, chỉ còn cách vài km (08/08/25 22:10)




