-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Kinh tế
14/12/2017 15:15'Trận chiến' sân bay của taxi truyền thống và Uber, Grab
Trước đây, sân bay là nơi khá dễ kiếm tiền với những lái xe như anh Hoà, tài xế một hãng taxi truyền thống ở TP HCM. Anh kể, trước đây mỗi ngày cũng được 5 chuyến đi sân bay, thu nhập mỗi chuyến có thể được 250.000 đồng thì nay chỉ còn dưới 150.000 đồng.
Thay vì chỉ lo cạnh tranh với mấy hãng taxi sân bay, giờ anh Hoà và các đồng nghiệp phải tìm cách "giành giật" thị phần với một rừng dịch vụ gọi xe, trong đó đáng gờm nhất là cánh lái xe Uber, Grab. "Khi ăn chia lại với hãng thì chẳng còn được mấy đồng. Chỉ khi trời mưa gió, giá Uber, Grab tăng gấp ba thì khách mới chuyển qua gọi taxi truyền thống", anh than thở.
Để cạnh tranh, nhiều tài xế taxi truyền thống cũng chủ động spam tin nhắn chào khách di chuyển sân bay với giá trọn gói khuyến mại. Anh Thanh (quận 10, TP HCM) cũng cho biết, ngày nào cũng nhận được “bom" tin nhắn từ các dịch vụ taxi với giá đi rẻ hơn nhiều so với trước đây.
Không chỉ có các chuyến tới Tân Sơn Nhất mà ngay cả các sân bay như Đà Nẵng, Hà Nội, Nha Trang các hãng taxi truyền thống cũng liên tục gửi tin nhắn tới khách hàng với mức giá rẻ. Với chặng Hà Nội - Nội Bài giá chỉ 130.000 - 150.000 đồng, còn với chặng sân bay Nha Trang - Cam Ranh, thay vì giá 300.000 đồng như trước đây nay chỉ 200.000 đồng xe 4 chỗ.
Nhưng cuộc đua ở tuyến di chuyển sân bay ngày một "nóng" khi các ứng dụng gọi xe như Uber, Grab vẫn tiếp tục đua về giá và có phần ưu thế hơn nhờ các chương trình khuyến mại.
Chị Hoa (quận 5) cho biết, đi taxi truyền thống từ đường Võ Văn Kiệt ra sân bay Tân Sơn Nhất có thể mất 200.000 đồng nhưng với Uber, Grab lại không đến 150.000 đồng. Thế nhưng, hơn một tháng gần đây, cũng chặng 12 km này, giá Uber, Grab không những "mềm" hơn lại có khuyến mại 25.000 đồng. Nhờ vậy, có chuyến chị mất chưa đến 100.000 đồng đi Tân Sơn Nhất.
Theo anh Nam, một tài xế chạy Uber ở TP HCM, sở dĩ giá đi sân bay tiếp tục rẻ là số xe ngày càng nhiều. Anh thừa nhận lý do nhiều tài xế Uber vẫn cố bám trụ vì chính sách thưởng hấp dẫn của công ty. Anh kể, được thưởng ít nhất nửa triệu đồng một tuần nếu chạy được đủ và vượt số cuốc quy định.
"Nếu một tháng chạy tốt thì tiền thưởng lên đến vài triệu đồng là bình thường. Nếu chăm chỉ một ngày doanh thu được khoảng 1,2 - 1,8 triệu đồng, trừ các chi phí đi thì cũng lãi vài trăm nghìn", anh Nam nói.
Trao đổi với VnExpress, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM kiêm Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam cho rằng cách cạnh tranh về giá sẽ không bền, bởi nếu giảm dưới giá thành sẽ dễ bị lỗ và khó duy trì.
"Mục đích khi đưa ra mức giá dưới giá thành là triệt tiêu các hãng truyền thống trong nước. Lúc đó, khi họ đã 'một mình một chợ' thì người dùng sẽ chịu thiệt, bởi họ thích đưa ra mức giá nào cũng phải chấp nhận", ông Hỷ bình luận về cuộc đua giảm giá của Uber, Grab.
Riêng với Vinasun, ông Hỷ thừa nhận khu vực sân bay, lượng khách giảm 20-30% so với trước nhưng "không đáng lo ngại". Theo ông, công ty sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, còn giá thành thì sẽ tùy thuộc vào từng loại xe mà có giá cạnh tranh và hợp lý.
Theo thống kê hiện có khoảng 39 hãng taxi truyền thống phục vụ khách tại TP HCM, còn tại Hà Nội số lượng lên tới 50 hãng.
Theo Hồng Châu (VnExpress.net)
- Rượt đuổi nghẹt thở tại St James’ Park: Chelsea chia điểm cùng Newcastle trong trận cầu đầy tranh cãi (20/12/25 22:37)
- Chu Thanh Huyền lên tiếng trước nghi vấn mang thai lần thứ hai sau đoạn video gây sốt (20/12/25 22:11)
- Trương Bá Chi gây ngỡ ngàng khi sớm lập di chúc và chuẩn bị hậu sự ở tuổi 45 (20/12/25 22:07)
- Phán quyết cuối cùng vụ người mẹ Nhật Bản cất giấu thi thể con gái trong tủ đông suốt hai thập kỷ (20/12/25 21:22)
- Đêm chung kết Miss Cosmo 2025: Đại diện Việt Nam trượt Top 5, dừng chân đầy tiếc nuối (20/12/25 21:14)
- Galaxy Z Fold 8 lộ diện: Kỳ vọng bước nhảy vọt về nhiếp ảnh với hai nâng cấp camera quan trọng (20/12/25 20:56)
- Sự thật về thông tin VFF "tất tay" gia hạn hợp đồng với HLV Kim Sang-sik sau kỳ tích SEA Games 33 (20/12/25 20:45)
- "Báu vật" trong Sách Đỏ lần đầu xuất hiện ở Nghệ An, là động vật quý hiếm có tên cực dị (20/12/25 20:17)
- Gia đình ngôi sao U22 Việt Nam tổ chức 70 mâm cỗ ăn mừng HCV SEA Games 33 (20/12/25 20:04)
- Làm rõ vụ nhóm học sinh lớp 9 ở Huế đánh chửi, lột quần áo, nhổ nước bọt vào một người đàn ông (20/12/25 19:35)