-
“Ăn nước bọt với nước rác ngon không?”: Khách sốc vì bài đăng của nhân viên quán nướng Hà Nội sau mâu thuẫn
-
Miền Bắc sắp mưa to đến rất to, 8 tỉnh sau đặc biệt chú ý
-
Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lên tiếng vụ thí sinh 24 tuổi trúng tuyển tiến sĩ
-
Lốc xoáy đánh chìm nhiều thuyền của ngư dân
-
Doãn Hải My cùng Đoàn Văn Hậu đưa quý tử đi chơi Trung thu, visual "bạch nguyệt quang" gây sốt cõi mạng
-
6 máy bơm hoạt động ngày đêm "giải cứu" xóm ngập cả tuần ở Hà Nội
-
Bạn gái tiết lộ điều ít ai biết về Văn Thanh
-
Vỡ hụi trăm tỷ ở TPHCM: Nhiều người ở khắp các tỉnh, thành kéo về tố cáo
-
"Chảy máu chất xám ngược": Vì sao gần 100 nhà khoa học rời Mỹ về Trung Quốc?
-
Bánh Trung thu ngày Rằm tháng Tám: Dù "ế" nhưng nhiều thương hiệu không giảm giá
Kinh tế
19/03/2025 13:29Trước khi Chagee xé bảng hiệu, địa điểm này từng là 1 quán cà phê 'huyền thoại' ở Sài Gòn, tồn tại gần 70 năm
Mới đây, Chagee – thương hiệu trà sữa đến từ Trung Quốc đã vướng vào lùm xùm khiến dư luận Việt Nam phẫn nộ và dấy lên làn sóng tẩy chay mạnh mẽ. Giữa tâm bão tranh cãi, thương hiệu này nhanh chóng có động thái rút lui khỏi mặt bằng ngay góc ngã tư Nguyễn Thiệp – Đồng Khởi, một trong những vị trí đắc địa bậc nhất Sài Gòn.
Nhìn lại lịch sử, đây không chỉ là một mặt bằng kinh doanh đơn thuần mà còn là “tọa độ vàng” từng chứng kiến sự thăng trầm của nhiều thương hiệu huyền thoại, gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ người Sài Gòn.


Trước đây góc Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp từng là “lãnh địa” của Brodard, một trong những thương hiệu bánh ngọt lâu đời nhất Sài Gòn. Xuất hiện từ năm 1948, Brodard mang đậm phong cách Pháp, nổi tiếng với những chiếc bánh thơm lừng với kỹ thuật làm bánh tiên tiến của Pháp và mang hương vị phù hợp với người Việt. Nơi đây từng là điểm đến yêu thích của giới nghệ sĩ, trí thức và phóng viên quốc tế. Nằm trên đường Tự Do (nay là Đồng Khởi), Brodard cùng với các quán như Givral, La Pagode tạo nên "văn hóa cà phê" đặc trưng của Sài Gòn thời bấy giờ.

Không chỉ có Brodard khi làn sóng cà phê chuỗi bắt đầu bùng nổ vào những năm 2000, góc phố này tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện của những thương hiệu đình đám. Một trong số đó là Gloria Jean’s Coffees, chuỗi cà phê đến từ Úc. Năm 2006, Gloria Jean’s chính thức đặt chân vào Việt Nam. Chuỗi cà phê Úc này từng kết hợp cùng tiệm bánh Brodard huyền thoại thành nhà hàng Brodard – Gloria Jean’s Coffees và nhanh chóng trở thành nơi lui tới của giới trẻ Sài Gòn, đặc biệt là thế hệ 8x, 9x.
Nếu ai từng ghé qua đây vào thời điểm đó, hẳn sẽ nhớ mãi những món "đỉnh" nhất thời bấy giờ ly như mocha đá xay béo ngậy, cappuccino nóng hổi, hay đặc biệt là white chocolate latte. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó vào khoảng năm 2012 “biểu tượng” của Gloria Jean’s trên đường Đồng Khởi đã bị đóng cửa do chi phí thuê mặt bằng quá cao.

Sau 2 thương hiệu đình đám thì tọa độ này đã trở thành cửa hàng trưng bày sản phẩm của Sony. Vào năm 2019, Brodard trở lại tại vị trí cũ với diện mạo mới, kết hợp giữa nét hoài cổ và hiện đại. Quán tiếp tục phục vụ bánh ngọt và cà phê theo phong cách Pháp, thu hút cả khách hàng truyền thống lẫn giới trẻ. Tuy nhiên, đến tháng 5/2024, thương hiệu này chính thức đóng cửa tại địa điểm quen thuộc, để lại một khoảng trống giữa trung tâm thành phố trong gần một năm.

Sau khi Brodard đóng cửa vào năm 2024, thương hiệu trà sữa Chagee dự định thay thế, thậm chí đã treo biển hiệu “Coming Soon” và chuẩn bị khai trương rầm rộ. Nhưng trước khi kịp đón khách, thương hiệu này đã vướng vào làn sóng tẩy chay dữ dội vì liên quan đến “đường lưỡi bò”. Chỉ trong vài ngày, Chagee đã âm thầm tháo biển hiệu khỏi mặt bằng đắt giá này.
Đường Đồng Khởi không chỉ là biểu tượng lịch sử của Sài Gòn mà còn nằm trong danh sách những con phố có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới. Theo báo cáo của Cushman & Wakefield, giá thuê tại đây đạt khoảng 330 USD/m²/tháng, xếp hạng 14 toàn cầu. Với mức giá này, chỉ những thương hiệu thực sự mạnh, có doanh thu lớn mới có thể tồn tại lâu dài. Trong quá khứ, không ít "ông lớn" đã đặt chân đến đây nhưng không thể trụ vững vì áp lực chi phí mặt bằng và sự thay đổi thị hiếu khách hàng.
Dù chưa rõ thương hiệu nào sẽ thay thế các vị trí trống, nhưng một điều chắc chắn: góc Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp sẽ mãi là một phần trong ký ức của những người yêu Sài Gòn, nơi đã chứng kiến bao thăng trầm của những thương hiệu huyền thoại. Có lẽ, trong tương lai không xa, một cái tên mới sẽ xuất hiện, mở ra một chương mới cho "tọa độ vàng" của thành phố này.
Theo H.Trang (Phụ Nữ Số)








- Quán ăn Hà Nội đưa nhân viên chửi khách "ăn rác" lên đồn công an (06/10/25 23:10)
- Mở nhà nghỉ để “săn mồi”: Chủ homestay Nhật chuốc thuốc ngủ, xâm hại nhiều khách nữ (06/10/25 23:03)
- Taylor Swift khiến cả thế giới phát cuồng (06/10/25 22:43)
- Touliver đáp trả phũ phàng với Tóc Tiên? (06/10/25 22:35)
- Người cha KHÔNG LÀM 3 điều này chính là phước phần lớn nhất cho cả gia đình (06/10/25 22:24)
- Nữ hiệu trưởng trường lên tiếng về khay cơm 25.000 đồng gây bão ở Quảng Trị (06/10/25 22:02)
- Mr Pips nắm trong tay khối tài sản khổng lồ, trải rộng tại nhiều quốc gia (06/10/25 21:59)
- Xôn xao hình ảnh bữa ăn bán trú giá 25.000 đồng chỉ có trứng và vài lát chả (06/10/25 21:49)
- Ca sĩ Jack bị phạt hành chính (06/10/25 21:45)
- Khởi tố rapper Bình "Gold" về tội cướp tài sản (06/10/25 21:17)




