-
Lạnh người trước nụ cười của nghi phạm vụ thảm án 3 người chết ở Đồng Nai
-
Thông tin vỡ đê sông Thương Bắc Ninh không chính xác , đê vẫn an toàn
-
Ba đợt ngập lịch sử chỉ trong hơn một tháng: Cảnh tượng khiến người Hà Nội ngao ngán
-
Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo an toàn hồ đập, bảo vệ tính mạng nhân dân
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 4 ngày 8/10/2025: Mùi bấp bênh, Mão làm gì cũng đỏ
-
Người giàu không quét nhà kiểu như bạn: Bí mật phong thuỷ giữ tài khí qua cây chổi
-
Khoảnh khắc cây cầu biến dạng khi dòng lũ đục ngầu cuồn cuộn đổ về ở Cao Bằng
-
Khớp gối biến dạng, tuyến thượng thận bị suy do uống thảo dược mua từ nước ngoài
-
Hà Nội tiếp tục mưa lớn, lũ sông lên nhanh
-
Thu hồi ngay 3 loại dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh là hàng giả
Kinh tế
21/01/2025 16:27Ứng dụng gọi xe sắp vào Việt Nam tuyên bố 'phá vỡ sự thống trị của Grab', liệu số phận có giống GoJek, Baemin?
Mới đây, Bolt - “gã khổng lồ” gọi xe công nghệ đến từ châu Âu thông báo tuyển dụng nhân sự, tài xế tại TPHCM. Đại diện Bolt đánh giá Việt Nam là một thị trường thú vị với nhiều tiềm năng, song doanh nghiệp vẫn chưa có quyết định chính thức về việc gia nhập thị trường mới mẻ này.
Hiện người dùng Việt Nam đã có thể tải ứng dụng Bolt trên cửa hàng App Store và Google Play cũng như đăng ký khách hàng thông qua số điện thoại. Tuy nhiên, việc đăng nhập để sử dụng dịch vụ là chưa khả thi.
Tại Đông Nam Á, Bolt ra mắt thị trường Malaysia vào tháng 11 năm ngoái, với tuyên bố hùng hồn sẽ “phá vỡ sự thống trị của Grab” tại đây. Nếu kế hoạch mở rộng thành công, Malaysia sẽ trở thành thị trường thứ hai của Bolt tại Đông Nam Á, sau Thái Lan.
Sau khi Bolt gia nhập, công ty Lalamove có trụ sở tại Hồng Kông và công ty vận tải Kummute có trụ sở tại Kuala Lumpur cũng đã ra mắt dịch vụ gọi xe của riêng mình tại Malaysia. Sự tham gia ồ ạt của những cái tên mới nổi khiến người ta đặt ra câu hỏi về vị thế thống trị của Grab? Liệu tất cả có thể cạnh tranh với một gã khổng lồ?
Theo Tech in Asia, mặc dù thị trường xuất hiện rất nhiều công ty gọi xe mới, song hầu hết đều đang phải vật lộn để xây dựng doanh nghiệp bền vững. Nhà đầu tư PE chỉ ra rằng nhiều công ty mới tham gia “không có đủ tiềm lực tài chính hoặc hệ sinh thái” để tạo ra thách thức thực sự đối với Grab. Khi việc ứng dụng điện thoại thông minh đã đi vào ổn định còn nguồn vốn mạo hiểm chậm lại trong những năm gần đây, người chơi mới không thể bắt chước chiến lược của Grab.
Dẫu vậy, vẫn có thể tạo ra cơ hội bằng cách cung cấp cho khách hàng hoặc tài xế thứ gì đó khác biệt. Chẳng hạn, InDrive có hệ thống đấu giá cho phép hành khách và tài xế thương lượng giá cước trước khi bắt đầu chuyến đi thay vì chấp nhận mức giá mà thuật toán đề xuất. Hoạt động tại 46 quốc gia, công ty có trụ sở tại California cho biết đây là ứng dụng gọi xe được tải xuống nhiều thứ hai trên toàn cầu vào năm 2022 và 2023.
Quay trở lại với Bolt.
Bolt được thành lập vào năm 2013 và hiện hoạt động tại khắp các thị trường châu Âu, châu Phi, châu Mỹ và châu Á. Tại Đông Nam Á, Bolt chọn điểm đến đầu tiên là Thái Lan hồi năm 2020, sau đó tới Malaysia vào tháng 11/2024. Các dịch vụ của Bolt bao gồm gọi xe, giao đồ ăn, giao hàng tạp hóa, thuê xe…
Markus Villig là nhà đồng sáng lập của Bolt, cùng hai cộng sự là Martin Villig và Oliver Leisalu. Tại thời điểm công ty ra đời, Villig mới là một sinh viên 19 tuổi tại Estonia.
Từ năm 2015 đến 2019, Villig đưa doanh thu của công ty từ con số 730.000 USD lên 142 triệu USD. Bolt khi ấy cố gắng duy trì ở mức hòa vốn, với mục tiêu sau cùng là có thể tồn tại cạnh “gã khổng lồ” Uber thông qua các thị trường bị bỏ qua ở châu Phi và châu Âu.
Không rõ ý định vào Việt Nam của Bolt có thành hiện thực. Trước đó, hồi tháng 12/2023, Baemin – ứng dụng giao đồ ăn nổi tiếng đến từ Hàn Quốc – chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam. Tháng 9/2024, đến lượt một kỳ lân công nghệ khác là Gojek nói lời tạm biệt.
Theo Vũ Anh (Nhịp sống Thị trường)








- Lạnh người trước nụ cười của nghi phạm vụ thảm án 3 người chết ở Đồng Nai (07:51)
- Bóng đá Nhật Bản rúng động, quan chức Liên đoàn bị bắt ở nước ngoài vì tàng trữ văn hóa phẩm đồi trụy (07:47)
- Thông tin vỡ đê sông Thương Bắc Ninh không chính xác , đê vẫn an toàn (07:41)
- Tóc Tiên sao lại thế này? (07:33)
- Cuộc đời bi kịch của những đứa trẻ sinh ra trẻ con: "Hy vọng các con cháu sẽ có một cơ hội tốt hơn" (07:30)
- Ba đợt ngập lịch sử chỉ trong hơn một tháng: Cảnh tượng khiến người Hà Nội ngao ngán (07:24)
- Hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ (07:14)
- Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo an toàn hồ đập, bảo vệ tính mạng nhân dân (07:07)
- Tại sao những trận bão lũ ngày càng nghiêm trọng hơn? (1 giờ trước)
- Những chiếc xe từng xuất hiện cùng shark Bình trên MXH: Từ xe thể thao đến siêu sang, có cả MPV độ nội thất kiểu "chủ tịch" (1 giờ trước)