-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
Kinh tế
03/06/2016 21:18Việt Nam còn "tắc" 22 tỷ USD vốn ODA
Theo một tính toán của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nếu tình hình giải ngân không được cải thiện, hằng năm, Việt Nam sẽ mất khoảng 100 triệu USD chi phí cơ hội.
![]() |
Trong khi nhiều dự án thiếu vốn thì vẫn có 22 tỷ USD vốn ODA chưa thể giải ngân do vướng mắc về vốn đối ứng, giải phóng mặt bằng, chất lượng nhà thầu... |
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 2/6, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng thông tin thêm, tổng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài đã được giải ngân lũy kế đến tháng 5 đạt khoảng 71% tổng vốn ODA ký kết.
"Trong 22 tỷ USD đã ký kết có 2,15 tỷ USD phải giải ngân trước năm 2016, còn lại là những dự án đã có kế hoạch giải ngân theo lộ trình đến năm 2020 và nhiều dự án sau năm 2020", ông Mai Tiến Dũng nói.
Người phát ngôn Chính phủ cũng cho biết sẽ quyết liệt chỉ đạo đối với các dự án sử dụng vốn vay ODA phải thực hiện giải ngân theo đúng tiến độ đã cam kết trong hiệp định, bảo đảm sử dụng vốn hiệu quả.
Trao đổi với báo chí sáng 3/6, ông Hoàng Hải - Phó cục trưởng Cục quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), cho biết luôn có sự chênh đáng kể giữa số vốn cam kết và thực tế giải ngân và việc chậm giải ngân không hẳn vì thiếu vốn đối ứng.
"Chúng tôi đã nghe ý kiến đại diện Bộ ngành, địa phương, chủ dự án để xem xét vướng mắc. Làm sao mục tiêu quan trọng nhất là đơn giản hóa thủ tục hành chính và cơ chế tài chính thực sự là rõ ràng. Khi dự án được triển khai, ngay từ khâu hình thành ý tưởng đã từng bước có cơ chế tài chính, tránh tình trạng vốn bị chậm".
Cũng theo đại diện Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, lĩnh vực giao thông hiện nhận được nhiều vốn ODA ưu đãi nhất, sau đó đến ngành y tế và giáo dục.
Ước tính trung bình các năm gần đây, lượng giải ngân ODA và vốn vay ưu đãi khác đạt khoảng 5 tỷ USD mỗi năm.
Theo T.T.Lan (VnExpress.net)








- Chủ xe vùng ngập Thái Nguyên kêu cứu, gara Hà Nội sẵn sàng "ứng chiến" (14:30)
- Rắn độc dài hơn 1m bò lên từ bồn cầu, bé gái ở Hải Phòng hét thất thanh (14:30)
- Bão Hạ Long gây cảnh tượng kinh hoàng tại Nhật Bản (14:25)
- Đừng sạc pin iPhone theo cách này (14:21)
- Bóc phong bì mừng cưới của chị chồng, dâu mới tức nghẹn (14:19)
- VIDEO: Nhiều khu dân cư ở Bắc Ninh nước ngập mái nhà trong trận lũ lịch sử (14:17)
- TikToker 12 tuổi chết vì trò "lướt tàu" gây sốc (14:15)
- Nhà vô địch AFF Cup cảnh báo: "Tuyển Lào giờ khác xưa rồi, Malaysia hãy coi chừng" (14:11)
- Hoa hậu Chuyển giới Việt Nam lên tiếng tin quấy rối người đẹp nước bạn (14:11)
- Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ! (14:07)




