-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Kinh tế
26/10/2025 07:22Xây cầu Phú Mỹ 2 hơn 12.900 tỷ đồng theo hình thức PPP
Sở Tài chính TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP về việc đề xuất của Tập đoàn Masterise tham gia nghiên cứu, lập hồ sơ dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ gần 12.913 tỷ đồng, được kỳ vọng mở thêm trục kết nối chiến lược giữa TPHCM - Đồng Nai với sân bay Long Thành.
Theo đề xuất của nhà đầu tư, cầu Phú Mỹ 2 sẽ nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai, có tổng chiều dài khoảng 6,3 km, trong đó phần qua TPHCM dài 4,6 km và phần qua Đồng Nai dài 1,7 km. Dự án có quy mô 8 làn xe (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp), tốc độ thiết kế 80 km/h, đảm bảo tiêu chuẩn đường đô thị cấp đặc biệt.
Địa điểm thực hiện dự án tại phường Phú Thuận, Tân Mỹ, xã Nhà Bè - TPHCM và xã Đại Phước – tỉnh Đồng Nai.
Cầu bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM), vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường Liên cảng (Đồng Nai). Đường dẫn phía TPHCM sẽ được đầu tư theo dạng cầu cạn hai tầng, có các nhánh kết nối với đường Hoàng Quốc Việt và Đào Trí. Tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước khoảng 36,3 ha (TPHCM khoảng 24,9ha và Đồng Nai khoảng 11,4ha).
Nhà đầu tư dự kiến dự án sẽ thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BT (thanh toán bằng quỹ đất). Trong đó, ngân sách hai địa phương (TPHCM và Đồng Nai) chi trả cho giải phóng mặt bằng, tái định cư và hạ tầng kỹ thuật khoảng 2.130 tỷ đồng; phần còn lại hơn 10.782 tỷ đồng do nhà đầu tư thực hiện.

Tiến độ dự kiến: trình chủ trương đầu tư vào quý IV/2025, khởi công quý III/2026, và hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2029.
Theo đánh giá từ Sở Xây dựng TPHCM, việc đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 sẽ tạo trục giao thông kết nối mới giữa TPHCM với tỉnh Đồng Nai; Cùng với các tuyến cao tốc - trục đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM) và đường 25C (Đồng Nai) tạo trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành; Kết nối Khu đô thị Nam Sài Gòn và Thành phố mới Nhơn Trạch, tạo động lực mới phát triển cả 2 khu đô thị.
Theo đề xuất và đánh giá của Nhà đầu tư lựa đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BT) có lợi thế hơn so với hình thức đầu tư khác. Tuy nhiên, Sở Tài chính nhận thấy về lợi thế so sánh với các hình thức đầu tư khác và loại Hợp đồng PPP dự kiến áp dụng (Hợp đồng BT): hồ sơ do Nhà đầu tư nộp và đề xuất chỉ mang tính chất cơ bản (sơ bộ), nên Sở Tài chính chưa có cơ sở đánh giá về lợi thế của hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP so với hình thức đầu tư khác; cũng như chưa có đầy đủ thông tin và cơ sở đánh giá về lợi thế so sánh loại hợp đồng dự kiến áp dụng như đề xuất của nhà đầu tư.
Do đó, trường hợp UBND TP giao nhà đầu tư thực hiện nghiên cứu lập đề xuất đầu tư dự án, Sở Tài chính kiến nghị UBND TP chỉ cơ bản thống về loại hình dự kiến đầu tư “theo phương thức đối tác công tư (PPP)”; chưa xem xét đến loại Hợp đồng dự kiến áp dụng như đề xuất của nhà đầu tư.
Các nội dung về lợi thế đầu tư và loại hợp đồng PPP (dự kiến áp dụng), Sở Tài chính sẽ phối hợp với các Sở ngành liên quan nghiên cứu, xem xét, đánh giá chi tiết ở bước xem xét báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Tại buổi làm việc ngày 21/10/2025 về kết nối giao thông giữa hai địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thống nhất chủ trương tăng cường kết nối giao thông; đặc biệt trong bối cảnh sân bay quốc tế Long Thành sắp đưa vào vận hành (dự kiến cuối năm 2025, đầu năm 2026).
Đối với các dự án giao thông kết nối hai địa phương, đặc biệt là các dự án giao thông có giá trị đầu tư lớn như cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng), khuyến khích sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân nhằm huy động nguồn lực đầu tư các công trình giao thông trọng điểm.
Qua các nội dung trình bày trên, Sở Tài chính trình UBND TPHCM xem xét, quyết định giao nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2; đồng thời phối hợp cùng tỉnh Đồng Nai để báo cáo HĐND hai địa phương xem xét quyết định chủ trương đầu tư.
- Vắng Ronaldo, Bồ Đào Nha đại thắng 9-1 để giành vé World Cup (16/11/25 23:00)
- Mailisa nhập loạt container mỹ phẩm Trung Quốc về bán 2,3 triệu/bộ rồi đột ngột gỡ khỏi website (16/11/25 22:26)
- An Giang: Cụ ông 66 tuổi bị bạn gái 28 tuổi lừa tình vào nhà nghỉ rồi mượn xe máy mang đi cầm cố (16/11/25 22:08)
- Người đàn ông mới 30 tuổi đã tử vong vì tiểu đường, bác sĩ cảnh báo loại đồ ăn "tồi tệ" nhiều người mê mẩn (16/11/25 21:49)
- Thu hồi 45 mỹ phẩm trên toàn quốc do không xuất trình hồ sơ theo quy định (16/11/25 21:07)
- Thu thuế thương mại điện tử tăng 65%, khẳng định đà bứt phá của kinh tế số Việt Nam (16/11/25 20:56)
- Lý do cựu trụ trì Thiếu Lâm Tự bị bắt giữ, hé lộ tội ác khó tưởng tượng phía sau tấm áo cà sa (16/11/25 20:55)
- Tình tiết mới vụ sạt lở núi kinh hoàng ở Đà Nẵng: Nguyên nhân tạm dừng công tác tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích (16/11/25 20:43)
- Kịch bản nào để U22 Việt Nam vô địch giải tứ hùng tại Trung Quốc? (16/11/25 20:31)
- Khánh Hòa: Mưa lớn gây cô lập, khẩn trương sơ tán dân (16/11/25 20:15)