-
Đón 3 cháu nội về quê nghỉ hè, vợ chồng già phải rút tiền dưỡng già nhưng không nỡ nói với con -
Vụ khách hàng tố bị nghi trộm đồ tại Aeon Long Biên: Công an mời nam thanh niên trong clip làm việc -
Dứa có thực sự giúp giảm mỡ máu? Chuyên gia chỉ ra sự thật nhiều người chưa biết -
Tranh cãi người ở "khu nhà giàu" mua nhà ở xã hội: Chủ đầu tư lý giải nơi ở hiện tại không đồng nghĩa với sở hữu nhà ở -
Tình hình sức khỏe Trung tá Công an bị 2 thanh niên ở Phú Thọ đâm nhập viện trong lúc làm nhiệm vụ -
Hiện trường hai mẹ con tử vong trong tư thế treo cổ ở Lào Cai, làm rõ nguyên nhân? -
Bộ Chính trị: Tiếp tục tinh giản biên chế từ 5 - 10% -
Áp thấp xuất hiện trên Biển Đông với gió giật cấp 8, 15 tỉnh thành nhận công điện khẩn -
Cái kết cuối vụ xịt nước vào thợ xây nhà hàng xóm ở Hà Nội, 2 gia đình thống nhất gì? -
Thị trường vàng sau cú lao dốc kỷ lục: Cơ hội gom hàng giá rẻ hay "cạm bẫy" chờ đón nhà đầu tư?
Lối Sống
11/05/2024 21:37Lúc trầm cảm, lúc 'vui' quá độ: Những món ăn này sẽ cứu bạn
Theo News-Medical, một công trình mới của Đại học Nam Úc cho thấy axit béo omega-6, vốn được tìm thấy trong một số loại thực phẩm rất phổ biến, có thể giúp đẩy lùi chứng rối loạn lưỡng cực. Đây là dạng rối loạn tâm trạng suy nhược, biểu hiện đặc trưng là các giai đoạn hưng cảm và trầm cảm tái phát.
Mặc dù nguyên nhân của nó vẫn chưa rõ ràng nhưng các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng chứng lưỡng cực có khả năng di truyền cao.
Nếu cha mẹ bị lưỡng cực thì 1/10 số con có nguy cơ mắc chứng này.
Nếu giai đoạn trầm cảm có biểu hiện đặc trưng là tâm trạng buồn bã, chán nản, cảm thấy vô giá trị hay nặng nề nhất là nghĩ đến cái chết; thì trong giai đoạn hưng cảm, sự "cao hứng" quá độ có thể dẫn đến hành vi mất kiểm soát, liều lĩnh, gây thiệt hại cho cá nhân và người xung quanh.
Trên toàn cầu, cứ 8 người thì có 1 người mắc bệnh tâm thần, với khoảng 40 triệu người mắc chứng rối loạn lưỡng cực. Trong đó, tỉ lệ ở người trên 16 tuổi ở Úc là 3%.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm 913 chất chuyển hóa trên 14.296 người châu Âu, phát hiện 33 chất (chủ yếu là lipid) có liên quan đến nguy cơ rối loạn lưỡng cực.
Trong đó, nổi trội nhất là axit arachidonic (AA) là một loại axit béo omega-6 không bão hòa đa.
Các phân tích cho thấy sự dồi dào AA trong cơ thể giúp giảm rõ rệt nguy cơ phát triển chứng rối loạn lưỡng cực, trong khi mức độ thấp làm tăng nguy cơ.
Cách để có lượng axit béo omega-6 dồi dào rất đa dạng. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sữa mẹ là nguồn omega-6 tốt nhất.
Trong thực phẩm, loại axit béo này xuất hiện trong thịt, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, cá - đặc biệt là cá hồi, các loại đậu và hạt, ngũ cốc nguyên hạt, dầu thực vật.
Omega-6 cũng được biết đến là tốt cho sức khỏe tim mạch, não bộ, da, xương...
Theo trưởng nhóm nghiên cứu David Stacey, thách thức phía trước là tìm hiểu cặn kẽ xem bổ sung omega-6 có ích lợi lên chứng rối loạn lưỡng cực vào những giai đoạn nào trong đời, cũng như nó có giúp ích cho các bệnh nhân đã được chẩn đoán hay không.
Thế nhưng, về cơ bản, phát hiện này là một bước tiến lớn, gợi ý về cách khá dễ dàng để chống lại phần nào một trong những vẫn đề khá nan giải trong tâm thần học.
Theo Thu Anh (Nld.com.vn)
- Điện mặt trời mái nhà có thể bán toàn bộ sản lượng dư lên lưới nếu đáp ứng điều kiện (09/06/26 23:13)
- Đi học về, nam sinh chết lặng khi phát hiện cha tử vong trong nhà (09/06/26 23:09)
- Khởi tố người đàn ông dùng dao tấn công tổ công tác, một trung tá công an bị thương nặng (09/06/26 23:03)
- AEON Mall thừa nhận khách hàng hoàn toàn đúng, tiếp tục gửi lời xin lỗi sau vụ việc tại Long Biên (09/06/26 22:32)
- U19 Việt Nam bị loại nghiệt ngã sau màn ngược dòng khó tin của Campuchia trước Australia (09/06/26 22:11)
- Ghen tuông mù quáng, người đàn ông dùng dao tấn công khiến vợ thương tích nặng (09/06/26 22:05)
- Mourinho trở lại Bernabeu, bắt tay ngay vào công cuộc tái thiết Real Madrid (09/06/26 21:36)
- Vì sao nhiều cuộc hôn nhân dễ đổ vỡ ở năm thứ 7? (09/06/26 21:10)
- Cuộc điện đàm phút cuối khiến Israel hủy đòn không kích lớn nhằm vào Iran (09/06/26 21:00)
- Từ bỏ ngành học không yêu thích, nam sinh vượt qua 170.000 thí sinh lập kỷ lục điểm thi đánh giá năng lực (09/06/26 20:39)