Lối Sống

Mỹ: Thử nghiệm thành công 'thần dược' tiêu diệt 70 loại ung thư

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện City of Hope (Los Angeles - Mỹ) tin tưởng rằng loại thuốc mới mà họ phát triển có thể tiêu diệt tất cả các khối u rắn trong bệnh ung thư.

Theo Daily Mail, "thần dược" này được các nhà khoa học tạo ra bằng cách nhắm thẳng vào PCNA, một loại protein được coi là "bất tử", có trong hầu hết các loại ung thư, giúp các khối u phát triển và nhân lên trong cơ thể.

Mỹ: Thử nghiệm thành công 'thần dược' tiêu diệt 70 loại ung thư
Loại thuốc trị ung thư mới đang được thủ nghiệm ở Mỹ có khả năng ngăn không cho DNA lỗi sao chép và ngăn tế bào mang DNA lỗi nhân lên - Ảnh minh họa từ Internet

Nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện City of Hope đã dành ra 20 năm để nghiên cứu loại thuốc này, thử nghiệm chúng trên 70 tế bào ung thư khác nhau, bao gồm tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da, phổi....

Thuốc đã thành công ngoạn mục trong các thử nghiệm nói trên và được sản xuất dưới dạng viên để tiến tới thử nghiệm lâm sàng trên người.

Thuốc mang tên AOH1996, theo tên cô bé Anna Olivia Healy, đã qua đời năm 2005 vì ung thư ở tuổi lên 9. Bé gái này đã truyền nhiều cảm hứng cho bệnh nhân ung thư trước khi qua đời và tiến sĩ Linda Malkas, trưởng nhóm nghiên cứu, cũng lấy cảm hứng cho viên thuốc từ cuộc gặp với cha của Anna.

Kết quả nghiên cứu đột phá vừa được công bố trên tạp chí Cell Chemical Biology, cho biết trong các thí nghiệm thuốc này tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc bằng cách phá vỡ chu kỳ sinh sản của chúng, ngăn không cho các tế bào có DNA bị hỏng phân chia và ngăn chặn sự sao chép của DNA lỗi.

Sự kết hợp này khiến các tế bào ung thư chết mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh lân cận.

Các nhà nghiên cứu đã khởi động chuỗi thử nghiệm lâm sàng (trên người). Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đang được tiến hành ngay tại Bệnh viện City of Hope.

Theo Anh Thư (Nld.com.vn)