-
Vụ chồng giết vợ và 2 người đàn ông: Thông tin gây chú ý từ xóm trọ xảy ra án mạng
-
Bão Bualoi chưa đổ bộ, Nghệ An đã mưa trắng trời, ô tô nối đuôi "bơi" trên phố
-
Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ
-
Quốc tế dự báo sức mạnh đổ bộ của bão số 10 Bualoi
-
Bão số 10 Bualoi đi nhanh bất thường, 14 tỉnh, thành cần lưu ý đặc biệt
-
Nữ anh hùng 40 tuổi Lê Thị Hằng: Hành trình từ bếp gas mini, nồi nhôm đến công nghệ đầu tự dẫn tên lửa hiện đại
-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
Ôtô - Xe máy
25/01/2024 14:257 lưu ý khi sử dụng xe điện trong mùa đông lạnh giá
Xe điện ngày một phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Nhưng nếu ai đó đang sở hữu một chiếc xe điện, hãy nắm vững một số kiến thức quan trọng liên quan đến việc chăm sóc loại xe này khi sử dụng trong mùa đông lạnh giá.
Các thử nghiệm do Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) thực hiện cách đây chưa lâu cho thấy phạm vi di chuyển của xe điện sẽ giảm 12% ở nhiệt độ 7 độ C so với 24 độ C. Nguyên nhân là do các phản ứng khác tiêu thụ nguyên tử Lithium giàu electron, làm giảm hiệu suất của pin và những phản ứng này xảy ra với tốc độ khác nhau tuỳ theo từng nhiệt độ.

Các nhà sản xuất pin cũng khuyến cao pin lithium-ion có thể xả ở nhiệt độ dưới 0 và không nên sạc pin ở điều kiện nhiệt độ này. Ngoài ra, pin xe điện còn có nhiệm vụ chạy thiết bị sưởi không gian bên trong xe khi thời tiết bên ngoài lạnh giá. Do đó, pin sẽ phải vừa chạy cho cả xe và hệ thống sưởi. Theo AAA, nếu sử dụng thêm hệ thống sưởi, phạm vi di chuyển sẽ bị giảm tới 41%.
Khi đã hiểu cơ bản về lý do tại sao xe điện thường bị giảm hiệu suất và phạm vi hoạt động trong điều kiện thời tiết lạnh giá, người dùng có thể cải thiện trải nghiệm xe điện của mình thông qua 7 lưu ý dưới đây.
1. Đừng sạc nhanh xe điện ở nhiệt độ lạnh giá
Lớp mạ Lithium là kẻ thù lớn nhất của pin trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Không chỉ vậy, hiện tượng này còn tăng lên khi dòng sạc cao. Vì vậy, người dùng không nên sạc nhanh xe điện khi nhiệt độ đã xuống mức đóng băng.
2. Sử dụng sạc chậm vào ban đêm
Nếu có ý định dùng xe điện di chuyển quãng đường dài, người dùng tốt nhất nên sạc đầy pin vào ban đêm với nguồn điện dân dụng xoay chiều AC 220V-240V (sạc cấp độ 1).

Dòng sạc chậm không làm hỏng pin mà còn giữ ấm cho pin, bảo vệ pin khỏi điều kiện thời tiết lạnh giá khi gara không có hệ thống sưởi để sạc xe điện.
3. Đừng để pin xả trong điều kiện lạnh giá
Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, người dùng chỉ nên sạc pin cho xe điện đến 70% trước khi cất giữ. Ngoài ra, cũng không nên để xe trong tình trạng pin yếu vào ban đêm vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
4. Giữ nhiệt ở mức thấp
Khi sử dụng xe điện vào mùa đông lạnh giá, mặc dù hệ thống sưởi là thứ bắt buộc phải sử dụng để giữ ấm nhưng đây chính là mối lo ngại lớn nhất của người dùng vì nó sẽ khiến cho xe điện bị giảm phạm vi hoạt động.
Thay vì bật chế độ tối đa của hệ thống sưởi, tốt nhất người dùng nên sử dụng tính năng ghế sưởi và sấy vô lăng để giữ ấm cho tay và cơ thể nếu xe được trang bị. Điều này có thể tăng phạm vi hoạt động của xe điện.
5. Sử dụng mức phanh tái tạo năng lượng thấp
Hầu hết các loại xe điện đều có hệ thống phanh tái tạo năng lượng khác nhau, điều này cho phép pin xe điện được sạc lại trong quá trình phanh.

Tuy nhiên, nếu đang sử dụng xe trong điều kiện thời tiết băng giá, lựa chọn mức phanh tái tạo năng lượng cao có thể khiến xe bị trượt trên bề mặt đường trơn trượt do bị phủ bởi lớp băng.
Bên cạnh đó, mức độ phanh tái tạo năng lượng cao sẽ cung cấp dòng điện với điện áp cao cho pin, điều này có thể làm hỏng pin trong điều kiện thời tiết lạnh giá.
6. Sử dụng chế độ Eco
Nếu không sử dụng xe điện một cách gấp gáp, tốt nhất người dùng thường xuyên lựa chọn chế độ Eco khi lái trong thời tiết lạnh giá. Điều này sẽ cung cấp phạm vi hoạt động của xe điện lớn hơn, giảm tải cho pin góp phần giữ được trạng thái pin ở mức tốt nhất.
7. Kiểm tra các bộ phận khác như xe đốt trong
Mặc dù lái xe điện đem lại một trải nghiệm khác biệt so với xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng về cơ bản, chúng vẫn có các bộ phận, chi tiết bên ngoài tương tự như lốp, cần gạt mưa, nước làm mát, nước rửa kính... những bộ phận này hoàn toàn có thể hoạt động không tốt trong điều kiện lạnh giá nếu không được sử dụng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Lý do "bộ mặt thật" của Nguyễn Hoàng Diệu Vy (Mejusv) - founder có tiếng ở Hà Nội dậy sóng: Chính chủ lên tiếng (14:00)
- Vụ chồng giết vợ và 2 người đàn ông: Thông tin gây chú ý từ xóm trọ xảy ra án mạng (4 phút trước)
- Đã có dự thảo về cá cược đua ngựa, hiện tại Việt Nam đang có trường đua ngựa nổi bật nào? (6 phút trước)
- Ngân hàng cảnh báo về hành vi có thể bị phạt đến 100 triệu đồng, thậm chí đi tù 7 năm (10 phút trước)
- Bão Bualoi chưa đổ bộ, Nghệ An đã mưa trắng trời, ô tô nối đuôi "bơi" trên phố (11 phút trước)
- Touliver trực tiếp có động thái thể hiện thái độ với Tóc Tiên (12 phút trước)
- Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ (17 phút trước)
- Một hành khách đột quỵ trên máy bay, hãng phải bồi thường hơn 290 tỷ đồng (19 phút trước)
- Cô dâu cao 1,85 m nổi bật trong đám cưới ở Tuyên Quang (21 phút trước)
- Quốc tế dự báo sức mạnh đổ bộ của bão số 10 Bualoi (25 phút trước)





