Nhiều tài xế có thói quen bật điều hòa ngay khi xe vừa khởi động để nhanh chóng làm mát không gian trong cabin. Nhưng theo các chuyên gia kỹ thuật, hành động tưởng như vô hại này lại có thể gây ảnh hưởng xấu đến động cơ và hệ thống điện của xe.

Điều hòa ô tô từ lâu đã trở thành trang bị thiết yếu, đặc biệt tại những khu vực khí hậu nóng ẩm như Việt Nam. Ngoài việc làm mát không gian bên trong, hệ thống này còn giúp duy trì sự thoáng đãng, lọc bụi và giảm ẩm, mang lại chất lượng không khí dễ chịu cho người dùng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách sử dụng điều hòa sao cho đúng và an toàn. Một trong những thắc mắc phổ biến nhất là: Có nên bật điều hòa ngay khi vừa nổ máy? Và câu trả lời từ giới kỹ thuật là không nên.

Theo chia sẻ của kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ô tô Kiên Phong (Hà Nội) – động cơ của xe chạy xăng hoặc dầu luôn cần một khoảng thời gian ngắn để ổn định vòng tua sau khi khởi động. Trong giai đoạn này, dầu bôi trơn vẫn chưa kịp phân bổ đều đến mọi chi tiết cơ khí.

Đây chính là thời điểm nhạy cảm, khi bất kỳ phụ tải nào thêm vào cũng khiến động cơ phải làm việc nặng hơn. Các bộ phận như puly, ly hợp máy nén hay những cụm truyền động khác dễ bị mài mòn nhanh nếu phải chịu tải sớm.

12-1765508029-bat-dieu-hoa-ngay-khi-no-may-thoi-quen-quen-thuoc-nhung-tiem-an-nhieu-rui-ro.jpeg
Hệ thống điều hòa ô tô sẽ bền bỉ hơn nếu chủ nhân sử dụng đúng cách. Ảnh: AutoBlog

Kỹ sư Kiên cho biết nhiều người bật điều hòa ở chế độ lạnh sâu ngay khi xe nổ máy, khiến máy nén lập tức phải hoạt động hết công suất. Lâu dần, hành động này làm giảm tuổi thọ động cơ cũng như các bộ phận liên quan trong hệ thống điều hòa.

Không chỉ ảnh hưởng cơ khí, việc bật điều hòa sớm còn gây áp lực lớn lên ắc quy và hệ thống điện. Trong khoảnh khắc xe khởi động, ắc quy đã phải cung cấp năng lượng cho bộ đề. Nếu đồng thời phải nuôi thêm hệ thống điều hòa, mức tải tăng đột biến sẽ khiến ắc quy nhanh xuống cấp hơn, đặc biệt với những xe đã sử dụng lâu năm.

Theo kỹ sư Kiên, cách sử dụng đúng là để xe chạy không tải trong 1–2 phút. Khoảng thời gian này giúp dầu bôi trơn lưu thông đầy đủ, động cơ đạt trạng thái ổn định và hệ thống điện giảm tải, trước khi điều hòa bắt đầu hoạt động.

Việc bật điều hòa ngay từ đầu không chỉ gây hại cho máy mà còn làm xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, nhất là vào mùa nóng. Khi nhiệt độ trong cabin quá cao, điều hòa sẽ phải hoạt động tối đa lực ngay từ những giây đầu tiên – tương tự việc bật điều hòa lạnh sâu trong một căn phòng đang bị hun nóng, khiến tiêu thụ năng lượng tăng mạnh.

Để tránh tình trạng này, kỹ sư Kiên khuyến nghị mở cửa xe vài chục giây để xả bớt khí nóng trước khi bật quạt gió ở mức nhẹ, giúp luồng khí lưu thông. Khi động cơ đã ổn định, lúc đó mới nên bật điều hòa để hệ thống vận hành hiệu quả mà không phải gồng tải ngay lập tức.

12-1765508029-bat-dieu-hoa-ngay-khi-no-may-thoi-quen-quen-thuoc-nhung-tiem-an-nhieu-rui-ro.jpeg
Bật/tắt điều hòa đúng thời điểm mang lại lợi ích lớn, hạn chế chi phí bảo dưỡng không cần thiết. Ảnh: Autodeal

Ngoài cách bật, thời điểm tắt điều hòa cũng quan trọng không kém. Việc dừng xe khi điều hòa vẫn chạy khiến dàn lạnh bị đọng ẩm, lâu dần sinh mùi khó chịu và tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển. Thói quen đúng là tắt điều hòa trước khi dừng xe khoảng 1–2 phút nhưng giữ lại quạt gió để làm khô dàn lạnh. Điều này giúp tăng tuổi thọ hệ thống và hạn chế chi phí bảo dưỡng phát sinh.

Kỹ sư Kiên nhấn mạnh: đây là một thay đổi nhỏ trong thói quen, nhưng có thể mang lại lợi ích lớn cho động cơ, điều hòa và cả túi tiền của người sử dụng.

Biên Thùy (SHTT)