-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Ôtô - Xe máy
15/09/2025 22:51Bước ngoặt xe điện, Trung Quốc ra mắt pin sạc 10 phút đi xa 745 km
CATL, nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, vừa ra mắt công nghệ pin mới dành cho thị trường châu Âu với tên gọi Shenxing Pro.
Phiên bản pin siêu bền, dung lượng lớn 122 kWh cho phép xe điện di chuyển tối đa 745 km theo chuẩn WLTP (châu Âu). Thời gian sạc từ 10% lên 80% chỉ mất 15 phút, tương đương 274-402 km quãng đường thực tế, tùy vào mức tiêu thụ năng lượng của xe.
CATL cho biết loại pin này có độ bền ấn tượng: chỉ suy giảm khoảng 9% sau 200.000 km và vẫn giữ 70% dung lượng sau 1 triệu km cùng 10.000 chu kỳ sạc - xả.
Trong khi đó, phiên bản pin sạc siêu nhanh có dung lượng 110 kWh, cho phép sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 10 phút. Theo chuẩn WLTP, một lần sạc nhanh như vậy giúp xe chạy thêm 478 km; theo chuẩn EPA (Mỹ), mức này vượt trội so với hầu hết dòng xe điện hiện nay.

Hiện vẫn chưa rõ công nghệ này được trang bị cho những mẫu xe nào. CATL giới thiệu Shenxing Pro cho phép xe điện di chuyển quãng đường cực xa và sạc cực nhanh, đồng thời duy trì chất lượng pin lâu dài.
Điểm khác biệt của Shenxing Pro nằm ở cấu trúc cell dạng sóng, cho phép sắp xếp trực tiếp cell pin vào khối pin thay vì ghép thành mô-đun truyền thống. Cách tiếp cận này giúp tăng mật độ năng lượng - thách thức vốn có của pin LFP - đồng thời giữ được độ bền và an toàn. Tuy nhiên, CATL vẫn chưa công bố con số cụ thể về mật độ năng lượng của dòng pin mới.
Cùng với việc ra mắt Shenxing Pro, CATL khẳng định quyết tâm mở rộng tại châu Âu. Doanh nghiệp cho biết đã đầu tư 12,9 tỷ USD vào khu vực này, bao gồm các nhà máy tại Hungary, Đức và Tây Ban Nha, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh: từ sản xuất vật liệu, chế tạo pin đến tái sử dụng và tái chế.
Tuy vậy, công nghệ này vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng thực tế, nhưng những công bố từ CATL đang tạo kỳ vọng lớn cho ngành xe điện. Nếu các thông số đúng như quảng bá, Shenxing Pro có thể trở thành bước ngoặt giúp giải quyết nỗi lo lớn nhất của người dùng châu Âu: quãng đường hạn chế và thời gian sạc lâu.
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)