-
Bước ngoặt tại biên giới: Thái Lan và Campuchia chính thức ký thỏa thuận ngừng bắn -
2025: Năm của những nghịch lý vĩ đại giữa đỉnh cao công nghệ và vực thẳm khí hậu -
Đắk Lắk: Thảm kịch hỏa hoạn lúc rạng sáng, 4 người trong một gia đình tử vong thương tâm -
Lời cảnh tỉnh từ bi kịch của nữ người mẫu 8X: Cái chết tức tưởi sau cuộc "trùng tu" nhan sắc -
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Ôtô - Xe máy
27/11/2019 19:10Càng bán càng lỗ, Vinfast chịu được đến bao giờ?

Theo thông tin bà Vân Anh cung cấp, chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng, trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…
Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng). Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá 3 Không ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, Vinfast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra, đồng thời vẫn đang hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ về thuế với nhà nước giống như các hãng xe khác trên thị trường. Tương tự, 2 mẫu xe còn lại là Fadil và Lux SA 2.0 cũng lỗ lần lượt từ 100 đến 400 triệu đồng.
Lý giải cho mức chi phí sản xuất và kinh doanh xe ô tô Vinfast, bà Vân Anh cho rằng hiện tại gần như tất cả linh kiện cấu thành nên chiếc xe đều phải nhập khẩu, Vinfast cũng chịu các loại thuế như tất cả các hãng xe khác. Vì vậy giá xe cao, nếu không chịu lỗ thì không thể phủ rộng độ nhận diện trên thị trường cũng như mang lại cho những khách hàng đầu tiên của hãng xe Việt Nam những sản phẩm với mức giá tốt nhất.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu Vinfast sẽ chịu được lỗ đến thời điểm nào? Chúng ta cùng tìm hiểu về việc sản xuất ô tô cũng như nền công nghiệp ô tô hiện tại ở Việt Nam.
Ai cũng biết, một chiếc xe ô tô là cấu thành của hàng ngàn linh kiện từ nhiều chất liệu khác nhau. Thép, nhôm, cao su, nhựa, thuỷ tinh...qua chất xám sáng tạo của nhà thiết kế, của các kỹ sư hình thành nên những bộ phận của một chiếc ô tô hoàn chỉnh. Một nền công nghiệp ô tô lớn mạnh nghĩa là có thể chủ động sản xuất được những đa số những bộ phận của một chiếc xe.
Nhìn qua thị trường khổng lồ sát vách Việt Nam là thị trường ô tô Trung Quốc. Hàng năm, nước này tiêu thụ khoảng 12 triệu xe ô tô, gấp khoảng 50 lần thị trường Việt Nam. Từ nhiều năm trước, chính sách bảo trợ các doanh nghiệp nội địa, bắt buộc các doanh nghiệp ngoại khi vào thị trường phải chuyển giao công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển công nghiệp phụ trợ của Chính phủ Trung Quốc đã tạo nên nền công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới như ngày nay. Người Trung Quốc vẫn đi xe nhập khẩu, nhưng chỉ là số ít, còn lại đa số họ đi xe trong nước sản xuất với cực nhiều chủng loại và mức giá phù hợp.
Nền công nghiệp ô tô Việt Nam cũng đã có tới gần 25 năm phát triển, từ những năm 90, các hãng xe lớn trên thế giới như Toyota, Honda, Mitsubishi, Daewoo...đã có mặt ở Việt Nam. Họ xây dựng nhà máy, hưởng cực nhiều ưu đãi đầu tư, có doanh nghiệp đã biến mất nhưng cũng có không ít doanh nghiệp lớn mạnh và hiện nay vẫn cầm đầu thị trường xe Việt. Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam VAMA với thành phần chủ yếu là người Nhật. Chủ tịch hiệp hội này, ngài Toru Kinoshita đồng thời là tổng giám đốc Toyota Việt Nam, trong 1 bài trả lời phỏng vấn báo chí cách đây không lâu đã thừa nhận rằng tỷ lệ nội địa hoá của sản xuất ô tô Việt Nam sau 25 năm đã đạt được mức dưới 10%, nghĩa là ở mức sơ khai.
Sau hơn 20 năm phát triển, miệt mài lắp ráp xe theo dạng CKD (lắp ráp trong nước với 100% linh kiện nhập khẩu), các hãng xe ở Việt Nam đã chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước Asean để hưởng chính sách thuế nhập khẩu bằng không và có hiệu quả cũng như chất lượng tốt hơn xe lắp ráp trong nước.
Một nền công nghiệp ô tô chính thức thất bại, không phát triển, nghĩa là tất cả các ngành công nghiệp phụ trợ bao quanh chiếc xe ô tô cũng không phát triển hoặc thất bại theo. Tỷ lệ nội địa hoá không tăng, hàng hoá, chi tiết cấu thành nên chiếc xe không thể sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu. Giá xe vì thế không thể thấp, vì bản chất chiếc xe lắp ráp trong nước không khác gì một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc. Giá trị của người Việt trong quá trình hình thành nên chiếc xe chỉ là những giọt mồ hôi vặn bù loong ốc vít sau dây chuyền lắp ráp, và đương nhiên, tiền mua xe là của người Việt.
Quay lại việc Vinfast chịu lỗ được đến bao giờ. Vinfast sẽ chịu lỗ được đến khi chiếc xe Vinfast được hình thành bởi đa số những chi tiết sản xuất tại Việt Nam. Khi mà các nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ sản xuất ô tô cảm thấy việc đầu tư sản xuất linh kiện cho Vinfast là khả thi, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của chính phủ. Việc đó có thể sẽ diễn ra trong tương lai gần, khi tổ hợp sản xuất ô tô Vìnfast ở Cát Hải lấp hết chỗ trống bới những nhà sản xuất linh kiện. Như gần đây nhất, nhà máy sản xuất hộp số ZF đã được khánh thành ngay cạnh nhà máy ô tô Vinfast, nghĩa là không lâu nữa, bộ phận quan trọng nhất trên xe Vinfast sẽ không còn phải chịu thuế nhập khẩu, các loại thuế khác vì nó được làm ra ngay trong nước, giá thành xe ô tô Vinfast cũng sẽ giảm được một phần không nhỏ từ việc này.
Theo LTA (Ngaynay.vn)
- Cuộc đổ bộ của AI: Các tỷ phú công nghệ Mỹ "bỏ túi" nửa nghìn tỷ USD trong năm 2025 (15:28)
- Loạt doanh nhân tiêu biểu cùng nhận danh hiệu Anh hùng Lao động (15:20)
- Vụ lật xe khách khiến 9 người tử vong, nhiều người bị thương: Xe chở đoàn thiện nguyện (15:06)
- Cảm phục hình ảnh bố cứu người tại trạm xá, nam sinh xứ Lạng quyết chí học giỏi thành thủ khoa ngành Y (36 phút trước)
- Thảm kịch trên cao tốc Nhật Bản: Hơn 50 xe đâm liên hoàn, hiện trường rực lửa trong đêm tuyết (43 phút trước)
- Khi "phận làm dâu" không còn đồng nghĩa với sự hy sinh vô điều kiện (55 phút trước)
- Vì sao vừa ăn vừa lướt điện thoại lại "tốt" cho cân nặng hơn là xem TV? (1 giờ trước)
- Xôn xao vụ hành khách say xỉn nôn ói trên ô tô công nghệ còn đập phá xe (1 giờ trước)
- Nhà Trắng lúng túng trước "vòi rồng" hồ sơ Epstein: Khi đồng minh cũng quay lưng (1 giờ trước)
- Quyên Qui công khai khoảnh khắc ngọt ngào, chính thức hé lộ bạn trai mới? (1 giờ trước)