-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Ôtô - Xe máy
30/03/2023 17:03CEO mới của Toyota thề sẽ nghiêm túc với xe điện
Chỉ còn ít ngày nữa, ông Koji Sato sẽ chính thức nắm vai trò là người lèo lái Toyota vượt qua bước chuyển mình có lẽ là lớn nhất kể từ khi hãng xe Nhật Bản sản xuất chiếc xe ô tô đầu tiên vào năm 1937.
Tân Chủ tịch của Toyota sẽ phải đối mặt với nhiều sự giám sát trong việc ban hành quyết định của mình, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến phương tiện chạy bằng pin (BEV).
Động lực hướng tới dòng xe BEV tăng lên khi Chính phủ tại nhiều quốc gia châu Âu và Mỹ đã ban bố lộ trình cấm xe sử dụng động cơ đốt trong trong 10-15 năm tới, bao gồm cả xe hybrid vốn là thế mạnh của Toyota.
Trong khi đó, quá trình chuyển đổi xe điện và phần mềm dành cho xe tự hành đang tạo cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô trẻ tuổi hơn tham gia vào sân chơi bình đẳng. Theo các chuyên gia, để duy trì tính cạnh tranh, Toyota còn rất nhiều việc phải làm trên cả hai phương diện này.
Trong báo cáo gần đây về chiếc lược xe năng lượng mới của Toyota, hãng xe Nhật Bản đặt ra mục tiêu đầy tham vọng khi bán 3,5 triệu xe điện vào năm 2030. Nhưng kết thúc năm tài chính năm 2022, xe điện của Toyota chỉ chiếm 0,2%, tương đương 16.000 xe trong tổng số 9,5 triệu xe đã bán ra trên toàn cầu.
Ông Sanshiro Fukao, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu cho biết: "Điều quan trọng nhất đối với Toyota ngay bây giờ là phải tăng tốc độ phát triển xe điện hơn bao giờ hết".
Chính sự thành công vang dội của Toyota với các loại xe hybrid cũng đã khiến việc chuyển sang xe điện trở thành một thách thức không nhỏ đối với nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản.
Ông Koji Sato cũng nhận thức rõ các xu hướng đang làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô và tuyên bố rằng Toyota sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển xe BEV bằng một cách tiếp cận khác so với trước đây.
Nhưng công ty vẫn sẽ đưa ra cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, không chỉ có xe điện mà còn cả xe xăng, xe hybrid, xe FCV. Chiến lược đa giải pháp của Toyota khi phát triển xe điện sẽ không thay đổi dưới triều đại của ông.
Thực tế, Toyota luôn tỏ ra thận trọng đối với các phương tiện năng lượng mới và cho rằng đây chỉ là một trong nhiều loại phương tiện sẽ đóng vai trò trung hòa carbon.
Điều này xuất phát từ lo ngại rằng việc chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang pin có thể giáng một đòn mạnh vào các nhà cung cấp, toàn bộ lĩnh vực ô tô và ngành công nghiệp chủ chốt của quốc gia.
Đó là lý do tại sao Toyota vẫn trung thành với chiến lược đa giải pháp nhằm hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0. Đại diện của Toyota cho biết việc mở rộng dòng sản phẩm và bán xe điện sẽ chỉ bắt đầu từ năm 2026.
Theo nhiều chuyên gia, việc phải mất 3 năm nữa mới có một sản phẩm xe điện là quá chậm và sẽ khó có thể cạnh tranh trên thị trường ô tô năng lượng mới.
Trong khi các đối thủ như Tesla và các nhà sản xuất của Trung Quốc liên tục tung ra các mẫu xe điện mới với tốc độ ra mắt rất nhanh. Sự cạnh tranh của xe điện cũng đang gia tăng một cách chóng mặt. Trong khi Toyota lại không có nhiều sự lựa chọn về xe điện.
Một mối quan tâm khác của các nhà phân tích là cách tiếp cận của Toyota đối với phần mềm dành cho xe tự hành và các công nghệ hỗ trợ người lái bởi điều này cũng rất quan trọng trong cuộc đua của xe điện.
Cuộc cạnh tranh để làm cho những chiếc xe ô tô hấp dẫn hơn thông qua phần mềm sẽ dễ dàng thực hiện với xe điện hơn là xe sử dụng động cơ đốt trong. Hiện tại, Toyota cũng đang ở phía sau trong cuộc đua này.
Do đó, nếu thất bại trong việc chuyển đổi sang xe điện và phần mềm cho dòng xe này, rất có thể Toyota sẽ đi theo con đường giống như một số ông lớn trong ngành điện thoại di động đã bị loại khỏi cuộc chơi sau sự xuất hiện của Apple iPhone.
Chính vì vậy, vị tân Chủ tịch của Toyota nhấn mạnh: "Trận chiến đã bắt đầu, ở đây sẽ không có kẻ thắng người thua mà chỉ là sống hay chết.
Xe điện không phải là cách duy nhất để chiến đấu trong trận chiến này nhưng nó sẽ là chìa khóa quan trọng giúp Toyota vượt qua mọi sự chỉ trích về năng lực của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
Theo Ngô Minh (Vietnamnet.vn)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (41 phút trước)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (1 giờ trước)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (1 giờ trước)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (1 giờ trước)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (1 giờ trước)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (1 giờ trước)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (1 giờ trước)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (2 giờ trước)
- Bangkok bác tin phong tỏa Vịnh Thái Lan, nêu rõ điều kiện đàm phán với Campuchia (2 giờ trước)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam thua Thái Lan đáng tiếc, lỡ cơ hội đổi màu huy chương (2 giờ trước)