-
Hà Nội: Cảnh tượng đông "vượt sức tưởng tượng" của người dân chờ xem hợp luyện diễu binh diễu hành
-
Chuyển về tổ ấm mới, hãy nhớ 10 điều này để gia đạo an khang, tài vận hưng thịnh
-
Kịch bản thế kỷ: Phạm Băng Băng yêu lại "tình cũ 4.000 tỷ", chuẩn bị tổ chức hôn lễ triệu đô dang dở 1 thời?
-
Có tiền tỷ đem mua vàng, người đàn ông “mất ăn mất ngủ” mấy tháng và cái kết
-
Hình ảnh xe tăng, tên lửa, pháo phản lực trùng trùng tiến về Quảng trường Ba Đình
-
Sốc: Chú gà chọi ở Thái Lan thắng giải trăm tỷ đồng, "chuyển nhượng" cũng tiếp tục gây choáng váng!
-
Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn trôi dạt trên biển
-
Hà Nội: Bắt "ông trùm" Đặng Quốc Thắng cầm đầu đường dây chiếm đoạt 7,86 triệu USD của hơn 3.000 người
-
Cảnh báo mưa dông, lốc sét ở Hà Nội chiều nay: Người dân đi xem hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 chú ý!
-
Đi xem diễu binh 2/9: Người dân cần đặc biệt chuẩn bị gì để an toàn, khỏe mạnh?
-
Nam sinh ở Hà Nội mất liên lạc bí ẩn sau khi ăn phở gần sân bay Nội Bài
-
Tin mới nhất về vùng áp thấp, Biển Đông khả năng sắp đón bão, miền Bắc mưa lớn
-
Cựu binh U80 "trốn vợ", tự lái xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội xem diễu binh 2/9
-
16.000 chiến sĩ cùng đoàn quân nhân Nga, Lào, Campuchia hợp luyện trên Quảng trường Ba Đình
-
Trực thăng bay rợp trời trên Quảng trường Ba Đình
-
30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy
-
Thứ trưởng Bộ Y tế: Vụ kẹo Kera "kiểm nghiệm rất vất vả và tốn kém"
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
-
Nàng dâu Nam Bộ lần đầu ăn cỗ cưới ở miền Bắc, bất ngờ thấy món lạ trên mâm
-
Bộ Công an bố trí nhiều lớp bảo vệ diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Ôtô - Xe máy
08/11/2018 09:28Chơi xe không khói, 5 năm nữa giá giảm chạy đầy đường
Thay thế xe chạy xăng truyền thống
Các DN nhân định, thời của những chiếc xe máy sử dụng năng lượng điện, kết nối Internet và smartphone, với các tính năng thông minh như quản lý điện năng, định vị, chống trộm, điều khiển từ xa, cảnh báo an toàn hay gửi thông báo khẩn cấp trong trường hợp chủ xe bị tai nạn,... sắp tới sẽ tràn ra đường phố Việt Nam thay thế cho xe chạy xăng.
Mới đây, công ty VinFast thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe máy điện thông minh có tên Klara, với 2 phiên bản sử dụng pin Lithium-ion và ắc quy Acid-chì, động cơ điện do hãng Bosch (CHLB Đức) sản xuất, công suất 1.200W và 800W. Xe có khả năng di chuyển quãng đường lên đến 80km chỉ với một lần sạc đầy pin. Thời gian sạc đầy pin từ 3-4 tiếng, nếu sạc nhanh sẽ mất 15 phút và di chuyển được 30-50km. Tốc độ tối đa của xe đạt 50-70km/h.

Trước VinFast, tại Việt Nam đã có nhiều DN tư nhân đầu tư dây chuyền lắp ráp, sản xuất xe máy điện, xe đạp điện và đưa ra thị trường nhiều mẫu xe, có giá bán từ 7-19 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chưa phải là những chiếc xe thông minh.
Thời gian tới, có thêm một số doanh nghiệp FDI xe máy tên tuổi tham gia vào sản xuất xe máy điện thông minh tại Việt Nam. Ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, cho biết đang nghiên cứu về xe máy điện. Tuy chưa cho biết khi nào sẽ đưa sản phẩm ra thị trường, nhưng khẳng định sẽ phát triển sản xuất tại Việt Nam trong tương lai.
Các hãng xe máy khác như Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam,... cũng có tham vọng gia nhập thị trường xe máy điện.
Theo các DN, cũng giống như ô tô, xu hướng xe máy sử dụng điện thay thế xăng đang diễn ra. Do dầu thô ngày càng cạn kiệt, giá tăng cao và ô nhiễm môi trường nặng nề.
Trong khi đó, hoạt động giao thông vận tải được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng môi trường không khí.
Tại Hà Nội, hiện có trên 5,2 triệu xe máy hoạt động, trong đó nhiều xe có chất lượng kém vẫn lưu hành, khiến ô nhiễm không khí ngày càng tăng cao. Đặc biệt là phát thải khí CO, NO2, VOC (các thành phần chính trong khí thải động cơ), ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dân. Vì vậy, Hà Nội đang tìm các giải pháp hạn chế sử dụng xe máy.
Với những chiếc xe máy sử dụng năng lượng điện, không tiếng ồn, không phát thải ô nhiễm, có nhiều tính năng thông minh, có thể di chuyển trên quãng đường dài, với tốc độ tương đương xe chạy xăng, trong khi lại tiết kiệm chi phí nhiên liệu, dễ sửa chữa,... chắc chắn sẽ được người tiêu dùng lựa chọn và dần thay thế xe chạy xăng truyền thống.
Hướng tới công nghiệp xe máy điện
Thị trường xe máy điện và xe đạp điện ở Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Số liệu của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho thấy, cả nước có trên 3 triệu chiếc đang lưu hành, trong đó khoảng 70% là xe máy điện. Nếu chỉ tính riêng xe máy điện, con số trên tương đương số lượng xe máy chạy xăng ở thời kỳ mới phát triển năm 1990. Còn so với số lượng xe máy hiện nay, khoảng 45 triệu chiếc, thì con số trên còn nhỏ bé.

Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (Vamoba), năm 2017, tổng lượng xe máy điện, xe đạp điện bán ra trên cả nước đạt khoảng 500.000 chiếc, tăng 30% so với 2016. Đây là mức tăng trưởng khá cao so với các phương tiện giao thông khác.
Một khảo sát của trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho thấy, xe máy điện và xe đạp điện trên thị trường có giá phổ biến từ 7-19 triệu đồng. Xe có chất lượng tốt ngày càng được ưa chuộng, nhất là trong giới trẻ. Vì vậy, theo nhận định của các DN, thị trường xe máy điện, xe đạp điện Việt Nam rất tiềm năng.
Việt Nam đang hướng tới ngành công nghiệp xe máy điện. Thời gian tới công suất sản xuất xe máy điện tại Việt Nam sẽ tăng mạnh. Nhà máy xe điện VinFast giai đoạn 1 có công suất 250.000 xe/năm sẽ được nâng lên 1 triệu xe/năm vào sau 2020.
Một số DN trong nước thời gian qua đã đầu tư nhiều cho sản xuất lắp ráp xe điện. Có DN đã đầu tư nhà máy lắp ráp xe điện, với tổng vốn hơn 4 triệu USD, công suất 450.000 xe/năm.
Hiện công suất sản xuất lắp ráp xe điện hai bánh (xe máy điện, xe đạp điện) cả nước đạt khoảng 550.000 xe/năm. Nếu có sự nhập cuộc của các hãng xe máy lớn như Honda, Yamaha, Piaggio,... cùng việc nâng công suất của VinFast lên 1 triệu xe/năm và các DN trong nước khác, thì tổng công suất sẽ còn lớn hơn nhiều.
Việt Nam vốn đã có sẵn một hệ sinh thái sản xuất xe máy chạy xăng hoàn chỉnh, được gây dựng từ mấy chục năm qua, với các tên tuổi lớn của Nhật Bản, Đài Loan, Italia,... cùng hàng trăm công ty cung ứng linh phụ kiện. Vì vậy, việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện hai bánh khá thuận lợi. Khi có nhiều DN tham gia, tính cạnh tranh tăng, xe điện sẽ thực sự được quan tâm.
Ngoài việc sản xuất xe máy điện, các DN cũng sẽ đầu tư cho hạ tầng, cụ thể là các trạm sạc, các trạm đổi pin và phát triển hệ thống đại lý. Công ty VinFast có kế hoạch kết hợp với các đối tác thiết lập 30.000-50.000 trạm sạc và trạm thuê pin trên toàn quốc đến năm 2020. Các DN khác như Honda, Yamaha, Piaggio,... chắc chắn cũng sẽ đầu tư cho hạ tầng, để xe máy điện trở nên thông dụng.
Hiện giá xe máy điện vẫn khá cao do công nghệ sản xuất pin có giá thành lớn. Thời gian tới, cùng với sự phát triển của khoa học, chi phí sản xuất pin sẽ giảm, giúp giá xe giảm. Dự báo giá xe máy điện sẽ giảm mạnh trong vòng 5 năm tới, trong khi pin có lượng lưu trữ điện lớn, thời gian sạc nhanh. Khi đó, xe máy điện sẽ dần thay thế xe máy chạy xăng truyền thống.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Tử vi thứ 6 ngày 22/8/2025 của 12 con giáp: Dần khó gần, Mão thuận lợi (06:01)
- Nữ điều dưỡng bị người nhà bệnh nhân hành hung lúc nửa đêm (21/08/25 23:22)
- Sau ChatGPT, hàng trăm ngàn đoạn chat riêng tư với Grok bị xuất hiện trên Google (21/08/25 23:19)
- Bắt giữ 2 thanh niên "thông chốt" đường cấm, tông thẳng vào CSCĐ (21/08/25 22:55)
- Thực hư bức ảnh trực thăng kéo cờ "tuyệt đối điện ảnh" viral khắp MXH (21/08/25 22:52)
- Italia bắt giữ một nghi phạm người Ukraine trong vụ phá hoại Nord Stream (21/08/25 22:47)
- Hé lộ ngôi trường quý tử nhà Cục trưởng Xuân Bắc đang theo học: Khuôn viên rộng 30.000m2, nhìn học phí nhiều người choáng (21/08/25 22:26)
- Nga ra điều kiện khó cho Ukraine về cuộc gặp với Tổng thống Putin (21/08/25 22:12)
- TPHCM ra "tối hậu thư" cho dự án nút giao An Phú (21/08/25 22:10)
- Kim Soo Hyun mất "gà đẻ trứng vàng", lâm cảnh khủng hoảng nghiêm trọng (21/08/25 21:25)




