-
Hà Nội: Lũ tràn trong đêm không kịp trở tay, gõ cửa từng nhà tiếp tế lương thực
-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
Ôtô - Xe máy
25/07/2024 23:22Chủ ô tô điện hò nhau 'đóng bỉm' cho pin: Có thực sự cần thiết?
Thời gian gần đây, hội nhóm của các chủ ô tô điện tại Việt Nam đang xuất hiện ngày một nhiều hơn chia sẻ về việc lắp thêm tấm ốp gầm bảo vệ pin. "Đóng bỉm" - cách gọi vui của các tài xế về việc lắp ốp bảo vệ pin - dần trở thành một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm, bởi việc lắp đặt ốp gầm được cho là giúp chủ xe tránh các tình huống mất tiền oan.
Qua phản ánh của nhiều chủ xe, điều khoản bảo hành hoặc bảo hiểm của một số hãng nêu điều kiện loại trừ khi pin bị tác động của ngoại vật. Trong khi đó, pin lại là thành phần có giá trị rất cao, nên lắp bảo vệ pin có thể giúp chủ xe tránh mất tiền nếu cần thay thế.

Tấm ốp bảo vệ gầm là món phụ kiện thường được các chủ xe gầm cao lắp đặt, nhất là với những xe thường xuyên được mang đi vượt địa hình. Tấm ốp có tác dụng bảo vệ các bộ phận quan trọng của xe đặt ở dưới gầm khỏi va chạm hoặc bị tác động trong quá trình vận hành.
Với ô tô điện nói riêng thì tấm ốp bảo vệ dường như đang trở thành một phụ kiện thông dụng, cả với những người không có ý định mang xe đi vượt địa hình.

Trên ô tô điện, pin thường được đặt ở sát gầm xe. Pack pin đặt ở gầm mang lại nhiều lợi ích như giúp hạ trọng tâm xe, khiến việc điều khiển xe ổn định hơn; tuy nhiên, đặt ở sát mặt đất cũng đi kèm nguy cơ có thể đất đá trên đường văng lên hoặc bị cạ gầm.
Trong nhiều tình huống, những tác động nêu trên khiến cho pack pin không còn nguyên vẹn, hoặc thậm chí ảnh hưởng cả tới các thành phần bên trong pack pin, khiến pin rơi vào điều kiện loại trừ của điều khoản bảo hành hoặc bảo hiểm. Thậm chí, trong một số trường hợp thì hệ thống bảo vệ pin còn phát cảnh báo yêu cầu chủ xe đưa xe đi kiểm tra.

Điều đáng nói là pack pin trên ô tô điện không dễ sửa chữa.
Giải thích một cách đơn giản, pack pin của một chiếc ô tô điện có từ 5.000 viên đến 9.000 viên pin được đấu nối thành từng cụm (mô-đun); nhiều mô-đun kết nối với nhau tạo thành pack pin.
Những viên pin này đều phải được giám sát và hoạt động trong điều kiện tối ưu để tránh dẫn đến các tình huống nguy hiểm, như quá nóng, sạc quá mức, đoản mạch... Do vậy, mỗi pack pin hoàn chỉnh đều được lắp ráp rất kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn ngặt nghèo.
Khi sửa chữa pin, nhà sản xuất sẽ cần trích xuất dữ liệu chi tiết đến từng cụm, hoặc thậm chí tới từng viên để xử lý. Ngay việc tháo lắp, kiểm tra như vậy đã là một công việc tốn kém.

Như vậy, nếu chủ xe điện thường xuyên vận hành xe trong điều kiện đường sá không tốt mà có thể ảnh hưởng đến pack pin thì trang bị ốp gầm là việc nên làm. Song, trước khi lắp ốp bảo vệ pin thì chủ xe nên nghiên cứu kỹ xem liệu lắp đặt như vậy có khiến xe bị từ chối bảo hành hoặc bảo hiểm hay không.
Bên cạnh đó, chủ xe cũng cần lưu ý rằng lắp ốp pin có thể ảnh hưởng đến khả năng tản nhiệt của pin, từ đây có thể hạn chế khả năng vận hành của xe.

Trên thế giới, lắp đặt ốp bảo vệ pin dường như không phải là một chủ đề được quan tâm quá nhiều, nhưng trên thị trường vẫn có nhiều tấm ốp được rao bán cho nhiều mẫu xe. Những mẫu xe phổ biến như Tesla Model 3 hay Tesla Model Y đều có đơn vị sản xuất tấm ốp gầm.
Tùy theo giá thành và yêu cầu, các tấm ốp này cũng có cấu tạo và chất liệu khác nhau. Tham khảo một loại có mức giá tương đối cao, nhà sản xuất cho biết rằng đây là loại ốp 3 lớp, có khả năng bảo vệ va đập rất tốt.
Nhà sản xuất này cho biết rằng với lớp bảo vệ đầu tiên nằm sát mặt đất nhất, họ sử dụng nhôm rỗng để hấp thụ tối đa lực va của ngoại vật. Lớp ở giữa là lớp cứng nhất, được làm bằng titan. Sau cùng là một lớp bằng nhôm, ngăn ngoại vật tác động đến lớp vỏ pin thực sự.
Theo Nhật Quỳnh (Nguoiduatin.vn)








- Giá xăng dầu đồng loạt giảm (3 phút trước)
- Apple Music “lột xác” trên iOS 26: Nghe nhạc mượt như DJ, biến iPhone thành mic hát nhạc tại nhà! (9 phút trước)
- Đi tránh lũ về, mở cửa vào nhà, người dân Thái Nguyên sững sờ với cảnh trước mắt (21 phút trước)
- 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang sống trên mảnh đất vàng: Đừng bán kẻo cả đời ôm tiếc hận (31 phút trước)
- Nữ nghiên cứu sinh Học viện Quân y "xinh như hoa hậu" (37 phút trước)
- Nhà ngoại giao Mỹ mất việc vì yêu phụ nữ Trung Quốc (40 phút trước)
- Ghen tuông, hai người đàn ông hỗn chiến trong đêm ở Hà Nội (42 phút trước)
- Toan tính của thành viên đẹp nhất BLACKPINK và mỹ nam đẹp nhất thế giới (42 phút trước)
- Rộ tin Manchester United sắp bị bán (50 phút trước)
- Thu hồi phiếu công bố của hơn 20 mỹ phẩm nhập khẩu: Có cả kem chống nắng Skin Aqua, Anessa; sữa rửa mặt "quốc dân" Hadalabo (50 phút trước)




