-
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc -
Kết quả sơ tuyển nghĩa vụ quân sự của Nguyễn Hoàng Như - nam thanh niên chuyển giới ở Hải Phòng -
Cận cảnh "hố tử thần" sâu 2,5m bất ngờ xuất hiện ở TPHCM, người dân hốt hoảng đặt cảnh báo -
Bão Fung Wong mạnh lên một cách đáng sợ, Việt Nam phát cảnh báo khẩn
Ôtô - Xe máy
18/10/2025 14:37Chuẩn xe tay ga đi phượt là đây: Không sợ mất phanh khi đổ đèo nhờ tính năng độc nhất, giá bán thế nào?
Với đặc trưng đồi núi chiếm đến 3/4 diện tích, các cung đường đi phượt tại Việt Nam gần như đều cần di chuyển qua đường đèo. Chính vì đặc trưng này, việc sử dụng xe tay ga để đi phượt ở Việt Nam đòi hỏi người sử dụng phải có kỹ năng làm chủ xe, tránh lạm dụng phanh và dẫn đến tình trạng mất phanh.
Song, trên thị trường xe máy phổ thông Việt Nam có một mẫu xe tay ga có tính năng rất đặc biệt, có thể giảm tải rất nhiều cho hệ thống phanh. Mẫu xe này là Yamaha NVX thế hệ thứ 3, trang bị hộp số YECVT.

Yamaha NVX thế hệ thứ 3 (thường gọi NVX V3) được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6/2025. Đây là mẫu xe tay ga hạng trung của Yamaha, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ trong phân khúc như Honda Air Blade/Vario hay SYM Naga 150.
Hộp số điện tử YECVT có thể coi là điểm nổi bật nhất trên Yamaha NVX V3.
Thông thường, xe tay ga truyền thống sử dụng hộp số vô cấp CVT, vốn điều chỉnh tỷ số truyền liên tục và tự động dựa trên cơ chế ly tâm. Ưu điểm của CVT là mượt mà, dễ vận hành trong đô thị, nhưng nhược điểm khi đi đường đèo/đồi núi là khả năng “ghìm” động cơ (engine braking) hạn chế hơn so với xe sử dụng hộp số có cấp.
Khi lực hãm chính phụ thuộc nhiều vào hệ thống phanh thay vì kết hợp với lực ghì động cơ, hệ thống phanh phải làm việc liên tục ở cường độ cao khi xuống dốc, điều này làm tăng tải cho hệ thống phanh và có thể dẫn tới tình trạng chai má phanh hoặc sôi dầu phanh nếu phanh hoạt động liên tục hoặc khắc nghiệt.

Trong khi đó, hộp số YECVT do Yamaha nghiên cứu đã cho phép người lái chủ động thay đổi tỷ số truyền của hộp số, từ đó mang tới hai tác dụng: Có thể hỗ trợ tăng tốc tức thì, hoặc tận dụng lực ghì của động cơ.
Hộp số YECVT (Yamaha Electric CVT) trang bị mô-tơ điện, có thể được dùng để điều chỉnh tỷ số truyền thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào lực ly tâm như hộp số CVT truyền thống. Cách làm này khiến YECVT trở thành công nghệ duy nhất trên thị trường xe máy phổ thông.
Nhờ cơ chế điều khiển điện tử, vòng tua máy có thể ngay lập tức được đưa về một mốc nhất định, gần tương tự với việc thay đổi cấp số trên xe sử dụng hộp số có cấp. Từ đặc tính này, người lái có thể tận dụng để tăng tốc theo mức độ mong muốn, hoặc để ghìm xe bằng phanh động cơ.

Để chủ động thay đổi tỷ số truyền của hộp số, người lái sử dụng nút Shift ở cùm tay lái trái. Hệ thống có 3 nấc thay đổi tỷ số truyền, mỗi nấc tương ứng với ngưỡng vòng tua khác nhau và mỗi lần nhấn Shift có thể làm tăng vòng tua khoảng 1.000–1.500 vòng/phút (điều kiện và mức tăng thay đổi theo chế độ lái và vòng tua hiện tại).
Nút Shift chỉ có hiệu lực khi vòng tua đạt khoảng từ 4.000 vòng/phút trở lên. Vì vậy, về mặt vận hành YECVT vẫn giữ tính tự động nhưng đồng thời cung cấp khả năng “ghìm” tốc độ nhờ tăng vòng tua máy — tương tự như thao tác về số trên xe có cấp — mà không cần thao tác bóp/nhả côn như xe côn tay.

Một trong những lợi ích thực tế của YECVT khi đi phượt ở khu vực đồi núi là khả năng chủ động điều chỉnh tỷ số truyền để tăng hoặc vòng tua máy, từ đó có thể tận dụng lực ghì động cơ và giảm tải cho hệ thống phanh khi xuống dốc.
Chính khả năng tận dụng lực ghì động cơ thông qua thay đổi tỷ số truyền là điểm giúp NVX V3 “đỡ lo mất phanh” khi đổ đèo.

Không những vậy, Yamaha NVX V3 cũng được trang bị nhiều công nghệ an toàn, gồm phanh ABS (ở phanh bánh trước), hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), và đèn báo khẩn cấp ESS. Xe cũng được trang bị màn hình TFT 4,2 inch có thể kết nối với điện thoại người dùng qua kết nối không dây, mang lại sự tiện nghi cho người dùng.
Hiện nay, Yamaha Việt Nam đang phân phối NVX V3 với 3 phiên bản, gồm phiên bản tiêu chuẩn và hai phiên bản YECVT; các phiên bản có giá tham khảo như sau: Tiêu chuẩn - 56.500.000 VNĐ, Thể thao - 68.000.000 VNĐ, và Xanh GP - 69.000.000 VNĐ.
- Syria mở chiến dịch tấn công quy mô toàn quốc nhằm vào IS (13:42)
- Tình trạng sức khỏe 7 nạn nhân trong vụ ô tô con đâm xe tải trên cao tốc Thanh Hóa: Có người nguy kịch! (13:37)
- Jack bị cấm diễn toàn quốc, không chỉ riêng Hà Nội (13:33)
- Man Utd nhận tin dữ sau trận hòa trước Tottenham (13:33)
- Tin vui "giải khát" nhà ở: Hàng trăm căn hộ giá hợp lý sắp đổ bộ thị trường (2 giờ trước)
- Giữa tâm bão ly hôn: Tài tử Đậu Kiêu lần đầu lộ diện, gây chú ý khi vẫn đeo nhẫn cưới (2 giờ trước)
- Cửa khẩu Tân Thanh: Tài xế container tố bị "giam xe", ép bồi thường 200 triệu đồng sau chuyến hàng thanh long mập mờ (2 giờ trước)
- Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur (2 giờ trước)
- Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" (3 giờ trước)
- Truy nã đặc biệt toàn quốc nữ chủ hụi ôm tiền tỷ rồi biệt tăm (3 giờ trước)