-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
-
Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào?
-
Gia đình ở Ninh Bình chi 600 triệu "lột xác" căn nhà cũ, hàng xóm ai cũng khen
-
Bão số 10 Bualoi gây mưa xối xả, 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh cấm biển
-
Shark Bình: “Đầu tư coin thua lỗ thì lại quay ra trách móc, thậm chí chửi bới - bản thân tôi cũng từng là nạn nhân”
-
Đất nền vùng ven cũng có giá tới 200 triệu đồng/m2, đừng kỳ vọng lời nhanh
-
Bí quyết trẻ lâu, vóc dáng mảnh mai của phụ nữ Trung Hoa: Duy trì giữ 3 tư thế mỗi tối trước khi đi ngủ
Ôtô - Xe máy
07/12/2022 15:00Để lăn bánh tại Mỹ, ô tô điện Vinfast phải chịu những loại thuế, phí nào?
Là một thị trường khiến các hãng xe muốn hướng tới, song Mỹ lại cực kỳ khó tính trong vấn đề nhập khẩu phương tiện như ô tô. Không riêng gì Vinfast của Việt Nam, trước khi được chuyển đến nơi bán, ô tô nhập khẩu sẽ phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ và khắt khe thông qua các loại thuế và phí.

Đầu tiên, thuế quan, thuế tiêu thụ đặc biệt là 2 loại thuế cơ bản nhất mà hàng hóa muốn nhập khẩu vào Mỹ phải chịu. Đây cũng là loại thuế mà hầu như mọi quốc gia trên thế giới đều áp cho hàng hóa được nhập khẩu vào bán trong nội địa.
Tiếp đó, là phí xử lý hàng hóa (MPF) đối với danh mục hàng nhập cảnh chính thức, trị giá 0,3464% giá trị của hàng hóa. Nó đạt tối đa 538,40 USD và tiếu thiểu không dưới 27,75 USD.
Đối với hàng hóa được nhập theo đường biển, cụ thể là 999 chiếc Vinfast VF-8 được tàu Sliver Queen chở từ cảng Hải Phòng của Việt Nam sang California, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ sẽ thu 0,125% phí bảo trì bến cảng.
Bên cạnh đó,ô tô sản xuất tại nước ngoài, khi muốn nhập khẩu để được bán thương mại tại thị trường Mỹ, sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 2,5%. Đây là mức thuế bắt buộc khi muốn đưa xe hơi vào nước Mỹ, bất kể là xe mới hay xe đã qua sử dụng, sử dụng mục đích cá nhân hay buôn bán.
Thuế liên bang về tiêu thụ nhiên liệu xăng cũng là một loại thuế quen thuộc đối với xe ô tô nhập khẩu, song, đối với các loại xe Hybrid hay xe điện 100% như sản phẩm của Vinfast, sẽ được miễn loại thuế này.
Như vậy, đối với mỗi một ô tô điện của Vinfast khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, mỗi chiếc xe sẽ phải chịu 3% thuế, phí cùng thuế quan và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tất nhiên, đây sẽ đều là các khoản đã được doanh nghiệp Việt Nam tính toán đến để điều chỉnh giá sản phẩm sao cho phù hợp nhất khi tung ra thị trường khó tính như Mỹ, nơi đang có sẵn 20 thương hiệu ô tô điện và hơn 100 mẫu xe, chia nhau thị phần 3,2 triệu xe (doanh số bán xe điện năm 2021), chiếm 5% so với xe động cơ đốt trong.

Bên cạnh vấn đề thuế, phí, có một vấn đề cũng đang làm đau đầu các hãng xe điện nước ngoài tại Mỹ, trong đó phải kể đến cả ông lớn Huyndai, chính là việc, hồi tháng 8 năm nay, Chính phủ của Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã ký thông qua Đạo luật giảm lạm phát, chính thức có hiệu lực từ năm 2023 tới đây.
Đạo luật này quy định áp dụng một khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho những người mua xe hơi điện có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, bao gồm Mỹ và Canada, trong khi những ưu đãi này sẽ không được áp dụng đối với bất cứ một hãng xe điện nào tới từ nước ngoài.
Đây là một lợi thế cực lớn giúp cho các hãng xe điện nội địa của Mỹ chiếm thế thượng phong khi vừa không phải chịu các mức thuế, phí nhập khẩu, lại vừa được hưởng mức tín dụng thuế vô cùng ưu đãi.
Dẫu vậy, loại tín dụng thuế này sẽ chỉ có tác dụng cho những cá nhân hay doanh nghiệp có nhiều khoản nợ thuế đối với Chính phủ Liên bang. Còn đối với những cá nhân hay tổ chức không bị chi phối hoặc nợ thuế không đáng kể đối với nhà nước, thì nó không tác động quá nhiều tới tâm lý mua hàng của người tiêu dùng.
Theo Hùng Dũng (VietNamNet)








- Đang ngủ thì nghe tiếng cười khúc khích, bật dậy tôi choáng váng khi thấy cảnh tượng trước mắt (51 phút trước)
- Sau câu nói hớ, cầu thủ nhập tịch Malaysia nhận cái kết đắng, "tan vỡ" sự nghiệp ở châu Âu? (55 phút trước)
- Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi (1 giờ trước)
- Cựu sao Man United đối diện án tù vì trốn nghĩa vụ (1 giờ trước)
- Sốc trước danh tính mỹ nhân hát mở màn Tử Chiến Trên Không: Hot girl cover đời đầu, có hit rồi lặn mất tăm (1 giờ trước)
- Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI? (1 giờ trước)
- Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung (1 giờ trước)
- Nga nói Ukraine có thể tạo chiến dịch ‘cờ giả’, Kiev muốn nhận tên lửa Tomahawk (1 giờ trước)
- Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù (1 giờ trước)
- Bên ngoài đám cưới của Selena Gomez (1 giờ trước)





