-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
-
Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào?
-
Gia đình ở Ninh Bình chi 600 triệu "lột xác" căn nhà cũ, hàng xóm ai cũng khen
-
Bão số 10 Bualoi gây mưa xối xả, 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh cấm biển
-
Shark Bình: “Đầu tư coin thua lỗ thì lại quay ra trách móc, thậm chí chửi bới - bản thân tôi cũng từng là nạn nhân”
-
Đất nền vùng ven cũng có giá tới 200 triệu đồng/m2, đừng kỳ vọng lời nhanh
-
Bí quyết trẻ lâu, vóc dáng mảnh mai của phụ nữ Trung Hoa: Duy trì giữ 3 tư thế mỗi tối trước khi đi ngủ
Ôtô - Xe máy
02/09/2022 17:28Đèn báo ắc quy bật sáng, nên đưa xe đi kiểm tra ngay lập tức
Nếu đang lái xe cùng gia đình đi nghỉ lễ dài ngày như dịp Quốc khánh 2/9 mà thấy xuất hiện đèn cảnh báo bình điện (ắc quy) nổi trên màn hình bảng tap-lô, bạn không nên bỏ qua bởi nguy cơ cao ảnh hưởng xấu tới chuyến đi của mình.
Dấu hiệu không nên bỏ qua
Với người dùng ô tô cũ, việc bảo dưỡng xe định kỳ có thể bị xem nhẹ bởi nhiều người cho rằng chỉ khi hỏng mới đưa đi sửa. Vì vậy, khi đèn cảnh báo nổi lên trên bảng tap-lô như túi khí, phanh ABS, động cơ, áp suất dầu...mà xe vẫn chạy được, một số tài xế vẫn tiếp tục chạy mà chưa vội đem xe đến gara kiểm tra. Đây là suy nghĩ hết sức nguy hiểm và cần thay đổi.
Mới đây, gara Xuân Hà ở ngõ 193 Phú Diễn vừa tiếp nhận một trường hợp chiếc Mazda Premacy đời 2004 bị nổi đèn báo bình điện khi khởi động. Chủ xe cho biết xe thường xuyên để ngoài trời và thi thoảng mới đi. Khi khởi động xe, màn hình tap-lô nổi đèn cảnh báo bình điện, cùng lúc đồng hồ đo điện áp qua thiết bị cốc sạc cắm cổng 12V nhấp nháy cảnh báo điện áp ở mức thấp 11.5V.

Mặc dù nổi đèn báo lỗi nhưng xe vẫn hoạt động bình thường với đầy đủ chức năng như điều hòa, quạt gió, đèn, âm thanh giải trí. Tuy nhiên, anh Nguyễn Xuân Hà (chủ gara Xuân Hà) nói không nên bỏ qua đèn cảnh báo này vì nó liên quan đến an toàn của chiếc xe.
"Các ô tô ngày nay đều sử dụng bộ điều khiển điện tử ECU cho các hệ thống hoạt động trên xe, khác với những chiếc xe đời xưa vận hành được hoàn toàn là cơ khí. Vì vậy, một khi đã hiển thị cảnh báo màu đỏ, vàng trên màn hình tap-lô thì không nên bỏ qua bất cứ cảnh báo nào, cần đưa xe đi kiểm tra. Như trường hợp chiếc Mazda Premacy này thì đèn cảnh báo bình điện màu đỏ cho thấy điện áp trên xe không ổn định, có nguy cơ hết điện trong quá trình sử dụng. Nếu không khắc phục sẽ dễ gặp tình trạng xe chết máy giữa đường và không nổ máy lại được," anh Hà nói.
Thực tế sau khi kiểm tra xe bằng biện pháp đo điện áp ắc-quy khi tắt máy và lúc nổ máy, anh Hà nhận thấy điện áp trên bình ắc-quy khi nổ máy thấp hơn lúc xe tắt máy và không ổn định (máy phát điện hoạt động tốt sẽ cho con số điện áp tầm 13.4 – 14.2V). Qua đó có thể phán đoán nguyên nhân đến từ máy phát và cần tháo bộ phận này để kiểm tra.
Khắc phục và cách phòng tránh hỏng máy phát điện
Cụm máy phát điện trên chiếc xe Mazda Premacy sau khi tháo và mở tách riêng rotor (nam châm điện) với stator (cuộn dây tạo ra dòng điện xoay chiều) thì thấy bề mặt phía sau rotor bị gỉ sét khá nhiều. Tiếp tục mở nắp và khung phía sau stator để kiểm tra bộ chỉnh lưu thì thấy chi tiết này cũng bị gỉ và gần đứt một miếng kim loại. Đây chính là nguyên nhân khiến máy phát điện hoạt động chập chờn hoặc không hoạt động.
Theo anh Hà, theo thời gian, nhất là những ô tô thường xuyên để ngoài trời phải chịu cảnh mưa nắng, thậm chí bị chuột xâm nhập làm tổ rất dễ bị hư hại máy phát do nước ẩm, nước tiểu của chuột làm ôxi hóa chi tiết kim loại.

Để khắc phục cho trường hợp chiếc Mazda Premacy trên có hai phương án: thay máy phát mới hoặc chỉ cần thay bộ chỉnh lưu mới.
"Trong trường hợp này nhiều gara sẽ chọn thay máy phát mới có giá từ 3 triệu nếu là hàng Đài Loan hoặc chính hãng Mazda giá gấp đôi vì đỡ tốn công tháo lắp. Còn nếu tiết kiệm cho chủ xe sẽ chỉ cần thay bộ chỉnh lưu giá khoảng 1 triệu đồng, nhưng sẽ phải tháo mở máy phát khá mất công," anh Hà cho biết.
Bên cạnh đó, người dùng có thể chọn mua máy phát cũ cùng loại được lựa chọn ở các cửa hàng phụ tùng "bóc xe", với giá rẻ. Tuy nhiên phương án này tiềm ẩn rủi ro máy phát dùng thời gian ngắn lại hỏng do chất lượng "hên xui" tùy thuộc người bán thẩm định.
Anh Hà tư vấn khi gặp tình huống đèn bình điện sáng nên tắt các thiết bị điện không cần thiết như màn hình giải trí, loa, điều hoà xe…, sau đó nhanh chóng đưa xe đến garage để kiểm tra. Máy phát điện trên ô tô có tuổi thọ trung bình từ 5 đến 10 năm, nhưng để đảm bảo máy phát hiện hoạt động hiệu quả và ổn định cũng cần lưu ý bảo dưỡng máy phát điện định kỳ theo quy trình: kiểm tra độ căng, chặt của đai truyền động; vệ sinh máy phát loại bỏ két bẩn hay nước tiểu động vật; kiểm tra tình trạng của cổ góp, chổi than, các vòng bi…
Theo Đình Quý (VietNamNet)








- Đang ngủ thì nghe tiếng cười khúc khích, bật dậy tôi choáng váng khi thấy cảnh tượng trước mắt (44 phút trước)
- Sau câu nói hớ, cầu thủ nhập tịch Malaysia nhận cái kết đắng, "tan vỡ" sự nghiệp ở châu Âu? (48 phút trước)
- Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi (58 phút trước)
- Cựu sao Man United đối diện án tù vì trốn nghĩa vụ (58 phút trước)
- Sốc trước danh tính mỹ nhân hát mở màn Tử Chiến Trên Không: Hot girl cover đời đầu, có hit rồi lặn mất tăm (1 giờ trước)
- Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI? (1 giờ trước)
- Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung (1 giờ trước)
- Nga nói Ukraine có thể tạo chiến dịch ‘cờ giả’, Kiev muốn nhận tên lửa Tomahawk (1 giờ trước)
- Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù (1 giờ trước)
- Bên ngoài đám cưới của Selena Gomez (1 giờ trước)





